Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 151

Andvari - 01.01.2016, Síða 151
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 149 sandkornið öðruvísi út/142 sagði hann í Einlyndi og marglyndi. Til að örva sköpunarkraftinn, sem var nauðsynlegur til að byggja upp til framtíðar, var því réttast að leita til móðurjarðarinnar sem þótti hafa séð forfeðrunum fyrir andlegri og líkamlegri næringu um aldir. Vítalistar erlendis töluðu á sömu nótum fyrir útivist, heilsurækt og eflingu andans utan þéttbýlis þar sem mögulegt væri að komast í einhvers konar andlega tengingu við fyrri kyn- slóðir og upplifa samverkun fortíðar, nútíðar og framtíðar, durée Bergsons. I þessum þankagangi var fólgin ákveðin dulhyggja (mysticism) sem var innbyggð í hugmyndafræði lífhyggjunnar. Grundvelli kristindómsins og þeirri yfirnáttúru sem fólst í trú á meyfæðingu var yfirleitt eindregið hafnað af vítalistum. Engu að síður má greina eitthvað sem óneitanlega minnir á trúarlega eða goðsagnakennda orðræðu og hneigð innan stefnunnar til mót- unar nýrrar „trúar“ sem er þá oftast nær fólgin í átrúnaði á manninn sjálfan og hlutveruleika hans. Það sem kallað var úreltar hefðir fornrar og staðn- aðrar guðsdýrkunar átti hins vegar í flestum tilvikum ekkert skylt við þessa hneigð lífhyggjunnar. Það var ekkert himnaríki, engin Biblía, boðorð eða helgisiðir, heldur aðeins náttúran, þróunin og hið efnislega. En eðli máls- ins samkvæmt var ógerlegt að sanna tilvist lífskrafts á beinan vísindalegan hátt og kenningar um einhvern díonýsískan sköpunaranda voru heldur ekki áþreifanlegar. Lífhyggjan var í raun lífsskoðun, hugsjónastefna eins og áður segir, sem áhangendurnir tileinkuðu sér á grunni þeirrar sannfæringar að til- veran yrði aldrei skýrð að öllu leyti með haldbærum rökum. Maðurinn væri svo agnarlítill þáttur í alheimssamhenginu að hann mundi aldrei hafa burði til að skilja það til fulls. Þannig hélt vísindamaðurinn Hans Driesch því fram fullum fetum að þar sem ekki yrði sýnt fram á tilvist lífskraftsins og heildar- samfellunnar með aðferðum vísindanna, enda þótt þessir þættir væru óneit- anlega til staðar í efnisheiminum, yrði hreinlega að trúa á tilvist þeirra.43 Þrátt fyrir þetta eru áhrif Nietzsches á lífhyggjuna óhagganleg þótt hann hafi verið afdráttarlaus í höfnun sinni á trúarbrögðum og útlistunum á dauða Guðs. Vítalistarnir vildu gera lífið sjálft að miðpunkti alls í stað úreltra siða og sú hugsjón þeirra var innblásin af Nietzsche. Hann hafði talað fyrir nýjum veraldlegum heimi „ofurmennis“ þar sem ný viðmið til handa manninum yrðu mótuð í krafti hins díonýsíska afls. Boðskapur hans fólst alls ekki í nýjum trúarbrögðum eða því að nútímamaðurinn legði traust sitt í blindni á fullútskýrða hugmyndafræði heldur fyrst og fremst í ríkri einstaklings- hyggju þar sem hver og einn varð sinn eigin herra í bókstaflegri merkingu. Andans átti að leita innan efnisheildarinnar en ekki í handanveruleika eða í kenningum staðnaðrar fortíðar 44 Hinn skapandi hugur réð heimssýn manns- ins og hafði ósjálfráða tilhneigingu til að gera hann að einhverju miklu meira en tilefni var til. Hvernig sem á það var litið var veruleiki hans með öllu þýðingarlaus og aðeins eilíf hringrás stöðugra endurtekninga. Vonin um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.