Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 152

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 152
150 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI ofurmennisástandið, þar sem maðurinn hefði yfirbugað allar kreddur, átti þó að geta mildað þessa niðurdrepandi staðreynd, fyllt að einhverju leyti upp í gapið sem tómhyggjan leiddi af sér. Sigurður Nordal vildi í heimspeki sinni ljá einstaklingnum aðferðir til að skapa sér tilgang eða sýn í lífinu: „Allur hærri siðferðisþroski heimtar einhverja trú, einhverja skoðun á tilverunni í baksýn [...],t<45 sagði hann í fyrirlestrunum um mikilvægi takmarks eða lífsskoðunar fyrir hvern mann. Hann var mun jákvæðari gagnvart trúarbrögðum heldur en Nietzsche og átti hið sama við um Bergson sem á tímabili var meira að segja veikur fyrir kaþólsku (hann var gyðingur að uppruna). Fullyrðingar Sigurðar um mikil- vægi jafnvægis milli einlyndis og marglyndis eru enn fremur hliðstæðar tví- hyggju Nietzsches í Die Geburt der Tragödie (Fœðingu harmleiksins) um hið apolloníska (hið skynsama og staðnaða) og díonýsíska (hið framsækna og nýjungagjarna). Þar var lögð áhersla á að hins gullna meðalvegar væri leitað á milli þessara mótsagna sem gengið var út frá að grundvölluðu efnis- heiminn.46 Hugmyndin um togstreitu milli tveggja andstæðra afla, íhalds og frjálslyndis, varð algeng á meðal listahreyfinga á fyrri hluta 20. aldar og bar lífhyggjan og heimspeki Sigurðar keim af því. Nokkrar birtingarmyndir lífhyggju í Fornum ástum í smásagnasafninu Fornum ástum reyndi Sigurður að skýra hugtökin ein- lyndi og marglyndi nánar og gefa dæmi um birtingarmynd þeirra í persónu- leika manna. I áðurnefndri grein Þrastar Helgasonar kemur fram að lengi vel hafi verið litið á þetta kver Sigurðar sem tímamótaverk, þá sérstaklega frá- sagnarljóðið „Hel“, og það jafnvel verið talið eitt fyrsta verk framúrstefnu í íslenskum bókmenntum. Núorðið þykir það orka tvímælis og eru fræðimenn frekar á því að þar sé á ferð táknsæisstefna af hefðbundnara tagi. Þröstur telur Sigurð þó hafa fengist við einhvers konar móderníska skáldskapargerð í öðrum skrifum sínum, til dæmis í leikritinu Uppstigningu sem hann samdi árið 1945.47 Sögurnar í Fornum ástum eru fimm talsins en hér verður aðal- lega fjallað um „Hel“ sem jafnframt er efnismesti og líkast til þekktasti hluti bókarinnar. Til að byrja með er samt ágætt að staldra aðeins við einn þráð lífhyggjunn- ar sem birtist í fyrstu sögunni, „Síðasta fullinu“, þar sem frásögnin hverfist um mann sem kallaður er Þórir og hefur orðið áfengisbölinu að bráð. Yngri bróðir hans og nafni hefur haldið sig á beinu brautinni og tekið við búi, ein- beitt sér að rekstri þess og farnast vel. Líta má svo á að bræðurnir séu fulltrú- ar hvor sinnar skapgerðarinnar. Sá eldri hefur misst jafnvægið og huggar sig við drykkju og draumóra en sá yngri hefur haldið jafnvægi og náð árangri.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.