Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 153

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 153
ANDVARl HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 151 Samkvæmt eftirmálanum er sagan rituð í Kaupmannahöfn árið 1909, ári eftir þjóðaratkvæðagreiðslu þar sem bann við áfengisinnflutningi til Islands var samþykkt.48 Áfengisbannið er miðlægt í frásögninni og við það bundnar væntingar um betri framtíð drykkjumannsins. Bindindishreyfingin sem slík var alþjóðlegs eðlis og tengdist útivistar- og heilsubótarmenningu lífhyggj- unnar þar sem miðað var að eflingu mannkyns úti við uppsprettur lífsins í náttúrunni. Kjörorðið var heilbrigði líkama og sálar og voru alls kyns að- ferðir til að stuðla að því boðaðar. Johannes V. Jensen hvatti sem dæmi í bók sinni Den ny Verden árið 1907 til hjólreiða, leikfimiæfinga og bindindissemi en hann tók virkan þátt í starfi dönsku útivistarhreyfingarinnar.491 „Síðasta fullinu“ er að sjá sem viðhorfum af þessu tagi sé samsinnt og það viðurkennt að áfengisneysla auki á ójafnvægi í innra lífi einstaklings og því sé hún mein á samfélaginu í heild. Örlög Þóris eru ekki fullskýrð þar sem sögunni lýkur strax eftir að hann hefur teygað síðasta fullið og kastað áfengisbikarnum í klettagil. Hann aumkast yfir heilsuleysi sínu og telur að líftóran muni brátt bera sig á endastöð „[...] eins og reiðalaust og kjölfestulaust skip áfram að svelgnum mikla, hringiðunni, sem alla sogar í sig“.50 Þekktasti hluti sagnasafnsins er áðurnefnt prósaljóð, „Hel“, sem er afar ólíkt „Síðasta fullinu“ bæði að efnisvali og byggingu. Þar er á draumkennd- an hátt greint frá æviskeiði hins marglynda Álfs frá Vindhæli sem hvergi festir rætur og vinnur sig aldrei að neinu takmarki. Allt í lífsstefnu Álfs stuðlar að sundrung sálarkraftanna og kallast á við vangaveltur höfundar- ins í Einlyndi og marglyndi um „leikhyggju“ (dilettantism) sem fólst í til- hneigingu til að lifa lífinu af léttúð og koma sér undan hvers kyns streði. Álfur er sveimhugi sem þráir víðsýni og óskar sér að geta flogið líkt og fugl um allar trissur. Hins vegar er honum ógjörningur að einbeita sér að einum ákveðnum hlut og tekst því aldrei að öðlast neina sérhæfingu. Á einum stað þar sem hann bíður dóms hittir hann fyrir ónefndan prófessor og tekur að bera saman árangur þeirra í lífinu: „Þú hefur sótt þekkingu þína í myglaðar skræður, þú hefur starað úr þér augun, altaf starað á sama blettinn. Ef til vill hefurðu leiðrétt nokkur ártöl [...]. En hvar er víðsýni þín?“51 Sjálfur er hann ekki í vafa um að sitt líf hafi verið miklu fjörlegra og í sjálfu sér andmælir prófessorinn því ekki. Aftur á móti bendir hann Álfi á að þrátt fyrir að hafa sjálfsagt komist í kynni við ýmislegt á flakkinu hafi hann hvergi áunnið sér þekkingu á afmörkuðu sviði og því aldrei fundið takmörk sín: Þú vildir ekki gera neitt, sem yrði ekki aftur tekið. Þetta kallaðirðu að þekkja alla vegina. [...] Þú sérð, að öll mannleg þekking er ekkert annað en eyja, umflotin af óendanlegu hafi hins ókunna. Enginn, sem hefur séð þá sýn, verður samur maður eftir. Svo notarðu árin sem eftir eru til þess að velta fáeinum steinum í fjöruborðinu, og ímyndar þér, að þú sért að færa kvíar þekkingarinnar svolítið út.52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.