Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 157

Andvari - 01.01.2016, Side 157
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 155 á sig mikið erfiði um hávetur til að komast að útigangshrossum, sópa saman heyleifum handa þeim og sjá þannig til þess að þau hjari. Um leið styrkir hann óvitandi líf smáfuglanna sem kroppa upp það sem til fellur. Þannig hefur fyrirhöfn ferðalagsins séð til þess að fleiri líf tóri en lá í augum uppi og stuðlað að áframhaldandi framrás hins heildstæða veruleika. í gegnum tíðina hafa menn oft lent í erfiðleikum með þá sérkennilegu samþættingu heildar- og einstaklingshyggju sem einkenndi lífhyggjuna. Þannig töluðu vítalistar ákveðið fyrir frelsi og heilbrigði hvers manns en um leið voru allir hagir einstaklings háðir hagsmunum þeirrar lífsheildar sem hann tilheyrði. Sigríður Matthíasdóttir gerir sömu þversögn að umtals- efni í áðurnefndri bók sinni og segir hana einkenni á málflutningi íslenskra þjóðernissinna allt frá því um 1900 og vel fram á íjórða áratug aldarinnar.66 Það var þó ekki séríslenskt og ekki bundið við þjóðernislega orðræðu. Hans Driesch talaði um „vandamál einstaklingseðlisins“ í fyrirlestrum í Bretlandi árið 1913. Skýrði hann stöðu einstaklingsins innan lífhyggjunnar á þann hátt að tilveran væri samsett keðja sjálfráðra einstaklinga þar sem hver hlekkur væri einstakur en væri þó fjötraður ósjálfrátt við aðra og með þeim myndaði hann heildstæða einingu sem lyti algjörri stjórn lífskraftsins. A endanum urðu allir hluti eilífðarfljótsins og runnu ákvarðanir og reynsla hvers og eins saman við hið stærra samhengi, hina lífrænu heild. Hver maður var agnar- smár þáttur af mörgum sem með samruna við aðra öðlaðist hins vegar hlut- deild í órjúfanlegri og gríðartraustri samfellu. Eilífleikinn var bundinn keðj- unni og hinu óljósa heildarmarkmiði sem hún, verðandin, stefndi að.67 Afstaða tengd einhvers konar hugmynd af þessu tagi kemur fram í „Hel“ þar sem einstaklingurinn er sem sandkorn á sjávarströnd sem fyrst verður mikilfenglegt þegar horft er á það út frá sjónarhóli heildarinnar, sandbreið- unnar sem það tilheyrir. A sama hátt fær hver og einn maður aukið vægi þegar hann rennur saman við þá viðleitni mannkynsins alls að sækjast stöð- ugt eftir æðri vitneskju: Mannkynið úir eins og maurar á þessu þingi [örlaganna], í örbirgð og óhófi, baráttu og svíma, gáleysi og gleymsku. Hver einstaklingur eins og sandkorn á sjávarströnd, og þó hver um sig möndull heimsins frá sínu sjónarmiði. En upp yfir þröngina blakta logarnir af viðleitni mannkynsins, logar lista og fórna, hugsana og bæna. Spekingar kafa ómæli rúms og tíma, og feta sig eftir orsakakeðju tilverunnar [.. ,].68 Örlög mannanna eru fjölbreytt og misjöfn og almennt virðist líf þeirra lítils- vert eins og tilvera mauranna í mauraþúfunni. En þegar heimar einstakling- anna renna út í eilífðarfljótið, verða hluti af orsakakeðju tilverunnar, er það sú viðleitni heildarinnar að miða sífellt að aukinni þekkingu manntegund- arinnar sem stendur upp úr. Heimur hvers og eins er þrunginn af einstakri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.