Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 15

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 15
361 3.3 Aðrar réttarheimildir þjóðaréttar í bandarískum rétti Þjóðréttarvenjur eru ásamt þjóðréttarsamningum taldar mikil- vægasta réttarheimildin á sviði þjóðaréttar því þær binda almennt öll ríki og þykja til marks um almennan þjóðarétt.37 Ríkjandi viðhorf í Bandaríkjunum hefur verið að almennur þjóðaréttur hafi sem slík- ur talist til réttarheimildar í bandarískum rétti frá öndverðu.38 Staða þjóðréttarvenja eða annarra óskráðra réttarheimilda af meiði þjóða- réttar hefur þó hins vegar löngum þótt viðkvæmt álitaefni í Banda- ríkjunum og þá hvort heldur sem litið er til þeirra almennt eða stöðu þeirra í bandarískum rétti sérstaklega.39 Ástæða þessa virðist eink- um vera landlæg tortryggni í Bandaríkjunum gagnvart því að regl- ur geti yfirleitt unnið sér sess ef þær teljast stafa frá öðrum ríkjum eða þær mótast án nægilegs atbeina Bandaríkjanna.40 Það þarf því ekki að koma á óvart að mest er almennt lagt upp úr því hvort Bandaríkin teljist hafa viðurkennt nægilega þá reglu sem um ræðir hverju sinni.41 Hvað varðar aðrar réttarheimildir af meiði þjóðarétt- ar heldur en samninga, á borð við þjóðréttarvenjur, er stjórnarskráin fáorð, en þó kemur fram í 10. mgr. 8. hluta I. gr. hennar að þingið hafi vald til að skilgreina og refsa fyrir brot gegn „rétti þjóðanna“ (Law of Nations).42 Að öðru leyti fjallar stjórnarskráin ekki um stöðu þjóðaréttar í bandarískum rétti og í 102 gr. Þriðju samantektar laga sem varða alþjóðasamskipti Bandaríkjanna segir aðeins þetta um rétt- arheimildir þjóðaréttar: „(1) A rule of international law is one that has been accepted as such by the international community of states (a) in the form of customary law; (b) by international agreement; or (c) by derivation from general principles common to the major legal systems of the world. (2) Customary international law results from a general and consistent practice of states followed by them from a sense of legal obliga- tion. 37 Með almennum þjóðarétti er átt við þær reglur þjóðaréttarins sem teljast hafa hnatt- ræna þýðingu og gilda almennt fyrir alla þjóðréttaraðila eftir efni sínu, sbr. einkum þjóð- réttarvenjur og aðrar óskráðar meginreglur. 38 Louis Henkin: Foreign Affairs and the US Constitution, bls. 232-233; Sean D. Murphy: Principles of International Law, bls. 253. 39 John F. Murphy: The United States and the Rule of Law in International Affairs, bls. 75; Shirley V. Scott: International Law, US Power – The United States Quest for Legal Security, bls. 19. 40 John F. Murphy: The United States and the Rule of Law in International Affairs, bls. 15; Sean D. Murphy. Principles of International Law, bls. 260. 41 Gerhard von Glahn og James L. Taulbee: Law Among Nations – An Introduction to Public International Law, bls. 118. 42 „The Congress shall have Power […] To define and punish Piracies and Felonies com- mitted on the high Seas, and Offences against the Law of Nations.“

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.