Veiðimaðurinn - 01.12.1986, Side 47

Veiðimaðurinn - 01.12.1986, Side 47
ferð á íslandi. Bæði er sjávarhiti hér að mun óhagstæðari en í nefndum löndum, og svo er, samkvæmt nýlegri fregn í Morgun- blaðinu, rafmagn á Islandi um 2Vi sinnum (160%) dýrara en á meginlandi Evrópu. Þá er dælingarhæð að öðru jöfnu mikil á Is- landi vegna mikils hæðarmunar ílóðs og fjöru. Því hefur það verið þeim sem þetta ritar, og eflaust ýmsum öðrum, undrunarefni, hvers vegna laxeldisfyrirtæki stofna nú til, eða hyggjast stofna til, stórfelldra og mjög fjárfrekra framkvæmda, sem byggja á dæl- ingu kalds sjávar í opin ker á landi. Er tor- séð, hvað bjargað gæti slíkum fyrirtækjum frá fjárhagslegu hruni eða gjaldþroti, með því að auk of mikils stofn- og raforkukostn- aðar mun það sýna sig, að lax vex of hægt við slíkar aðstæður. V. Um stofn- og rekstrar- kostnað og fjármögnun laxeldisstöðva Að framan hefur verið lýst þeim skoð- unum, að (1) seiðaeldi yrði innan fárra ára (sennilega 2 - 3ja) að byggja einvörðungu á innanlandsmarkaði fyrir hafbeitarseiði, og (2) að matfiskeldi eigi ekki framtíð hér á landi, þegar frá eru taldar nokkrar sjóeldis- kvíar í Lóni í Kelduhverfi og Vestmanna- eyjahöfn. I einstökum tilvikum er að sjálf- sögðu mikilvægt að fyrir liggi raunhæfar tæknilegar og fjárhagslegar áætlanir um stofn- og rekstrarkostnað fiskeldisstöðva, en um þessi atriði gildir augljóslega engin ein formúla, þar sem aðstæður eru jafn breytilegar og fyrirhugaðir staðir fyrir eldisfyrirtæki eru margir. Þessar grund- vallarforsendur eru óháðar fjármögnunar- fyrirkomulagi. Það fé sem einstaklingar og einkabankar leggja til fiskeldisfyrirtækjaer að sjálfsögðu á valdi og ábyrgð þessara aðila og óviðkomandi almenningi, öðrum en hluthöfum bankanna. Öðru máli gegnir um lán og ábyrgðir sem bankar og sjóðir í eigu ríkisins veita. Þar verða viðkomandi stofnanir að láta fara fram trúverðugt mat óháðra aðila áður en fyrirgreiðslur eru veittar og viðhafa þeim mun meiri varkárni sem um er að ræða stærri fjárhæðir. Það er tilgáta mín, að rangar ákvarðanatökur um stórfram- kvæmdir, eins og drepið hefur verið á hér að framan, hafi verið reistar á óáreiðan- legri, og bersýnilega rangri, ráðgjöf „sér- fræðinga“. Annars væri naumast ráðist í slíkar framkvæmdir, jafnvel þó að segja megi, að á þjóðinni skelli nú háar öldur bjartsýni og áróðurs um mikla arðsemi og fjáruppgrip laxeldisfyrirtækja á Islandi. Af framangreindum ástæðum sérstaklega sýnist það óvarkárt, og naumast verjandi, að ríkisbankar og sjóðir, sem fara með fe'al- mennings, taki góðar og gildar fram- kvæmdaáætlanir sem fyrirhuguð ellegar starfandi laxeldisfyrirtæki leggja fram með umsóknum um fyrirgreiðslu. Einkum ber að gjalda varhuga við háum ábyrgðum í krónum talið. Það er nefnilega handhægara að samþykkja ábyrgðir en veita lán. En í kjölfar ríkisábyrgða fylgja jafnan lántökur. Og þegar svo gjaldþrot skella á, verða skatt- borgararnir að borga brúsann. A núverandi óvissustigi íslensks laxaiðnaðar ættu opin- berir styrkir, lán og ábyrgðir til þessarar starfsemi að miðast við tilraunaviðleitni og vera því tiltölulega smá í tölum. Slíkt þyrfti að sjálfsögðu ekki að koma í veg fyrir það, að einkageirinn - einstaklingar og einkabankar - fjármagni meiri háttar lax- eldisframkvæmdir. VI. Um markaðshorfur fyrir lax Markaður fyrir lax er nálægt því að vera 45 VEIÐIMAÐURINN

x

Veiðimaðurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Veiðimaðurinn
https://timarit.is/publication/1774

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.