AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2001, Síða 58

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2001, Síða 58
Þessu atriði í skipulagstillögunum virðist hafa ver- ið ágætlega framfylgt í uppbyggingu þéttbýlisstað- anna. Guðmundur og Guðjón höfðu næmt auga fyrir hinu staðbundna, ekki síst varðandi náttúrufar og landslag og höfðu gjarnan náið samráð við heima- menn um skipulagsgerðina. Hver skipulagstillaga fékk sín sérkenni eftir staðháttum á hverjum stað. í tillögum sínum reyndu þeir að taka mið af mis- munandi stærð og vaxtarmöguleikum staðanna og jókst umfang og íburður tillagna með stærð stað- anna. Þrátt fyrir að þeir félagar hafi yfirleitt gefið sér góðan tíma í að kynna sér atvinnulíf staðanna virðist sem að almennt hafi þeir ofmetið vaxtar- möguleika staðanna og bolmagn samfélagsins til að reisa íburðarmiklar byggingar í miðbæjunum. í skipulagstillögu fyrir Neskaupstað frá 1930 var t.d. gert ráð fyrir 5000 manna byggð í Norðfirði á mun minna svæði en byggðin er á í dag. Hinsvegar verður að hafa það í huga að samkvæmt skipu- lagslögunum bar þeim að horfa til 50 ára við gerð skipulagsins og það skýrir að sumu leyti þetta of- mat á vexti staðanna. Það er auðvelt að vera vitur eftir á en í mörgum tilfellum virðist hafa skort á „nútímalega” fram- tíðarsýn í tillögum þeirra Guðmundar og Guðjóns. Það hefur eflaust stafað að hluta til af því að þeir voru fastheldnir á hugsjónir sínar og höfðu mjög ákveðnar skoðanir um þá mynd sem íslenskir bæir ættu að taka. Hugmyndir þeirra um þéttleika byggðar, samfelldar húsaraðir og sambyggingar fellu í raun illa að þeim kröfum sem einkabíllinn gerði síðar í íslensku þéttbýli. Öld einkabílsins var vart hafin á íslandi þegar þeir félagar mótuðu sínar skipulagstillögur og hugtakið bílastæði kom hvergi fyrir í tillögum þeirra. Hefðu þeir horft til þess sem var að gerast í Bandaríkjunum á 3. áratugnum, til skólahverfis Perrys og skipulags Radburns frá 1929,2 hefðu þeir ef til vill endurskoðað framtíðar- sýn sína. Þó er það ekki víst. Guðjón hafði glöggt auga fyrir heilsteyptu borgarumhverfi sem umgjörð mannlífs og hefur ef til vill séð fyrir neikvæð áhrif einkabílsins á uppbyggingu miðbæja.3 Áhrif starfa Skipulagsnefndarinn- ar 1911-1938 á skipulag íslenskra þéttbýlisstaða Sú bæjarmynd sem Guðmundur Hannesson og Guðjón Samúelsson reyndu að skapa með skipu- lagstillögum sínum, á tímabilinu 1924 til 1938, er vart greinanleg í ásýnd íslenskra bæja í dag. Þar með er ekki sagt að starf þeirra og Skipulags- nefndarinnar hafi verið árangurslaust. Skipulags- áætlanir eru margþættar og það átti einnig við um skipulagstillögur þeirra félaga.4 Auk skipulags gatna og landnotkunar voru nákvæmar tilskipanir í tillögum þeirra um húsaskipan, húsagerðir og nýtingarhlutfall enda voru uppdrættirnir í óvenju stórum mælikvarða. í dag eru slík ákvæði sett fram í deiliskipulagi en ekki heildarskipulagi. Fag- urfræðilegar áherslur skipulagsins fólust að stór- um hluta í þessum nákvæmu ákvæðum og fram- fylgd þeirra var forsenda þess að skapað yrði hið heilsteypta bæjaryfirbragð sem Guðjón og Guð- mundur sáu fyrir sér. í raun má segja að styrkleiki tillagna þeirra félaga hafi falist í þessum áherslum og fagurfræðinni en síður í starfhæfni gatnaskipu- Skilgreina má þrjú stig bæjarskipulags (i) gatnakerfi og skipting lands í byggingasvæði og reiti; (ii) land- notkun bygginarsvæða og reit; (iii) lóða- og húsaskip- an, húsagerðir og nýtingarhlutfail. Síðastnefna stigið má hugsa í þvívíðu rúmi en hin tvö í tvívíðu. Að fylgja eftir skipulagsáætlun á þriðja stiginu hefur ver- ið hvað mestum vandkvæðum bundið við fram- kvæmd skipulags hér á landi og þá einkum á miðbæj- arsvæðum þar sem gjarnan er lagður mestur metn- aður í skipulagið. Fjarvíddamynd af skipulagstillögu fyrir Bolungarvík frá 1924 þar sem uppbygging þorps- ins er sýnd í „þrívídd" og staðfestur skipulagsupp- dráttur frá 1934. I staðfesta skipulaginu er horfið að verulegu leyti frá hinni draumkenndu hugmynd frá 1924. 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.