Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Side 6

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Side 6
4 Tímarit hjúkrunarfræðinga | 1. tbl. 100. árg. 2024 Í dag snýst glíman mikið til um birtingarmyndir á stórum vanda. Landslag kjaraumræðunnar er þakið skurðum og auðvelt að detta ofan í einn slíkan. Staðreyndin er að kynjamisrétti er ein helsta ástæðan fyrir því að hjúkrunarfræðingar fá ekki kjarabætur í takt við hefðbundnar karlastéttir, gildir einu um hvort konum sé að fjölga í þeim stéttum. Þarna erum við búin að hoppa yfir nokkra skurði í umræðunni, til dæmis hvort launamun kynjanna megi ekki laga með því að konur leiti frekar í hefðbundin karlastörf. Að festast í slíkum skurði mun einungis leiða til frekari skorts á hjúkrunarfræðingum með tilheyrandi hörmungum fyrir heilbrigðiskerfi þjóðarinnar. Það sama á við um umræðuna um að gjaldfella störf hjúkrunarfræðinga eða fá hjúkrunarfræðinga frá öðrum þjóðum sem þurfa líka á þeim að halda. Í janúar síðastliðnum var smíðuð brú yfir nokkra slíka skurði, þá var forsætisráðherra afhent skýrsla um virðismat starfa sem aðgerðarhópur vann um launajafnrétti og jafnrétti á vinnumarkaði. Skýrslan er góð lesning fyrir alla sem ætla sér að tjá sig um launamál. Bent er á í skýrslunni að vanmat á störfum kvenna og meðvitaðir fordómar eða hlutdrægni í garð umönnunar- og fræðslustarfa hér á landi er staðreynd. Þetta hefur leitt til viðvarandi launamunar kynjanna, þrátt fyrir að 70 ár séu frá samþykkt jafnlaunasamþykktar Alþjóðavinnumálastofnunarinnar og 60 ár frá því að launajöfnuður kvenna og karla var lögleiddur hérlendis. Löggjöfin um jafna stöðu og jafnan rétt kynjanna var síðast endurskoðuð 2020 til þess að koma í veg fyrir mismunun á grundvelli kyns og koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kynjanna á öllum sviðum samfélagsins. Þrátt fyrir þetta var óleiðréttur launamunur hér á landi 10% árið 2021. Þetta þýðir að fyrir konu sem er með 700.000 krónur í mánaðarlaun þýðir 10% launamunur um 80.000 krónur á mánuði, 960.000 krónur á ári og rúmlega 47 milljónir króna á starfsævi. Hér eru undanskilin áhrifin af lífeyrisgreiðslum og efnahagslegri stöðu kvenna á efri árum. Það gefur augaleið að leiðréttingin á þessari óásættanlegri stöðu getur ekki beðið lengur og hér þurfa verkin að tala og ganga hraðar fyrir sig. Í dag eru tæplega 96% hjúkrunarfræðinga konur. Fíh hefur lengi haldið fram að um vanmat sé að ræða á störfum hjúkrunarfræðinga í samanburði við aðra háskólamenntaða sérfræðinga. Í skýrslunni segir að launamunur kynjanna hafi í gengum tíðina verið skýrður með því að konur hafi verið minna menntaðar, síður verið í stjórnunarstöðum, þær hverfi af vinnumarkaði reglulega vegna barna og jafnvel eiginleika kvenna, hvað sem það þýðir. Barátta síðustu áratuga hefur skilað miklum árangri, það er ekki lengur hægt að nota svona röksemdir, a.m.k. ekki upphátt. Þrátt fyrir það rekumst við, líkt og margir hjúkrunarfræðingar þekkja sjálfir, reglulega á valdamikil öfl sem einkennast af vanþekkingu á störfum hjúkrunarfræðinga, skilningsleysi á aðstæðum og skorti á framtíðarsýn. Við erum ekki að tala um illsku eða neitt slíkt, við erum að tala um ákveðinn ómeðvitaðan hugsunarhátt sem hefur einkennt menningu okkar í langan tíma. Þessi hugsunarháttur gerir að það verkum að umræðan ratar út í skurð en ekki um framtíðina eða réttlæti. Til að vinna bug á þessu þarf að spyrja réttu spurninganna, því rétta spurningin hefur það afl að geta rétt umræðuna af. Það hefur margoft komið fram að vandinn er ekki bundinn við Ísland. Í Danmörku hefur aldrei verið jafn mikill þrýstingur á heilbrigðiskerfið og nú. Ástæðurnar eru nánast þær sömu og hér; þjóðfélagið er að eldast hratt, góðri frammistöðu í heimsfaraldri var ekki mætt með öðru en lófaklappi og þegar hjúkrunarfræðingar í Danmörku fóru í verkfall 2021 voru sett á það lög. Þegar stór hópur hjúkrunarfræðinga fékk óbragð í munninn og fann sér aðra vinnu hafði það dómínóáhrif á allt heilbrigðiskerfið. Biðlistar eftir skurðaðgerðum lengjast en stjórnvöld hafa bundið vonir við að einkaaðilar geti hjálpað til við að leysa þann vanda. Stjórnvöld þar eru nú að leita ýmissa leiða um hvernig bregðast á við. Stefið er svo kunnuglegt að það er nánast hægt að syngja með. Umræðan þar er einnig kunnugleg, í fréttum dúkka upp mörg lítil vandamál sem eru í raun einungis birtingarmynd stóra vandans. Ein slík birtingarmynd er að á síðustu fjórum árum hefur hjúkrunarfræðingum starfandi á sjálfstæðum lýtalækningastofum fjölgað um helming. Dorthe Boe Danbjørg, kollegi minn hjá Félagi danskra hjúkrunarfræðinga, svaraði blaðamanni á sama hátt og ég hef hefði gert. Ég hef miklar áhyggjur af skorti á hjúkrunarfræðingum en það hefur ekkert upp á sig að spyrja hjúkrunarfræðinga hvers vegna þeir vilja frekar starfa annars staðar en á heilbrigðisstofnunum. Rétta spurningin er til ráðamanna, hvers vegna er ekki meira aðlaðandi að starfa á heilbrigðisstofnunum ykkar? Við vitum svarið, það þarf að bæta kjörin og starfsaðstæðurnar. Í lok skýrslunnar er lagt til að metinn verði kostnaður við leiðréttingu hópa ef til þess kemur, sett verði af stað verkefni um heilstætt virðismatskerfi og starfshópur þrói nýja samningaleið. Ef þetta verður að veruleika þýðir þetta róttækar kerfisbreytingar á íslenskum vinnumarkaði, löngu tímabærar breytingar sem munu koma af stað mikilli umræðu, þá sem aldrei fyrr verður mikilvægt að spyrja réttu spurninganna. Pistill formanns Rétta spurningin Það var mjög ánægjulegt að ræða við svo marga hjúkrunarfræðinga um allt land í hringferð Fíh fyrstu tvo mánuði ársins. Skilaboðin eru skýr fyrir næstu kjarasamninga, markmið Fíh er að semja um kjör sambærileg og aðrar háskólamenntaðar stéttir hafa gert í þeirra miðlægu kjarasamningum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.