Mímir - 01.06.2007, Side 21

Mímir - 01.06.2007, Side 21
vegar íyrst og fremst hafa það hlutverk að hjálpa þeim sem syrgja. Hér er sorgin í aðal- hlutverki og jafnvel mannlýsingin hefur þurft að víkja. Beinar mannlýsingar er sjaldan að finna í slíkum greinum en hins vegar er hinum látna oft lýst í gegnum minningar og sögur. Þá er einnig nokkuð um að sjálfhverfar minning- argreinar segi alls ekki neitt um persónu hins látna, eiginleika hans, atgervi, áhugamál eða störf, og það eina sem við fáum í raun að vita um einstaklinginn er að hann er dáinn og hans er saknað. Sorgartjáningin fer fram á opinber- um vettvangi og hér er einnig rætt opinskátt um dauðann en slíkt átti til að mynda lítið upp á pallborðið í ævisögulegu greinunum. Sendibréfsformið hefur verið gagnrýnt5 og lengi vel lagði Morgunblaðið blátt bann við því að hinn látni væri ávarpaður í minningargrein.6 I úrtaki mínu frá árunum 1966, 1976 og 1986 em engar slíkar greinar fyrir utan dágóðan kafla í grein frá 1966 þar sem skrifað er um ungan einstakling. Enn þann dag í dag virðist vera al- gengara að fólk grípi til sendibréfsformsins þegar sorgin er mikil, til dæmis þegar ung- menni eiga í hlut eða ef hinn látni er nákominn þeim sem skrifar. Eitt sinn þótti ekki viðeig- andi að þeir sem stæðu hinum látna næst skrif- uðu minningargrein. Þegar höfundar minn- ingargreina taka að brjóta þessar reglur og byrja að skrifa um sína nánustu er ekki að undra þótt minningargreinarnar verði ólíkar því sem áður þekktist. Þegar nýjustu greinarnar eru skoðaðar kemur í ljós að unga fólkið grípur langoftast til sendibréfsformsins enda skrifar unga fólkið 5 Steingerður Ólafsdóttir (2002:42) leggur til að Morgun- blaðið hætti að birta slíkar minnmgargreinar. 6 A minningargreinarsíðunum er að finna upplýsingar um birtingu minningar- og afmælisgreina. Þar var áður klausa þess efnis að ekki skyldi ávarpa hinn látna í minningargreinum. Arið 1993 voru þau tilmæli tek- in út úr upplýsingarammanum, að því er virðist vegna þrýstings frá almenningi sem vildi fá að skrifa slíkar greinar. yfirleitt aðeins um nána aðstandendur, svo sem afa og ömmur. A sama hátt og höfundar ævisögulegra minningargreina reyna að skrifa menn inn í samfélagssöguna skrifa höfundar þessara nýju greina menn inn í sögu sína. Kostir manneskj- unnar felast ekki lengur í þeim sporum sem hún markaði í samfélagið heldur í þeim sporum sem hún markaði í hjörtu þeirra sem syrgja hana. Sorg aðstandendanna verður mælikvarði á persónu hins látna. 3. Opinberun einkamálanna Mörkin milli þess sem telst vera einkamál og þess sem má deila með öðrum verða sífellt óljósari. I sjónvarpinu sjáum við óteljandi raun- veruleikaþætti sem sýna okkur brenglaða mynd af veruleikanum. Menn gifta sig í beinni út- sendingu, leita að maka í sjónvarpsþáttum og slcrifa dagbækur sínar á svokallaðar bloggsíður á veraldarvefnum. Á sama tíma eykst persónu- leg tjáning í minningargreinum. Höfundar minningargreina skrifa tilfinningarík sendibréf til látinna vina þar sem þeir lýsa tilfinningum sínum. Efni greinanna er einkamál og tjáning- in er persónuleg en samt teljast þær eiga fullt erindi við almenning. Hvers vegna? Arnar Árnason, Sigurjón Baldur Hafsteins- son og Tinna Grétarsdóttir (2003:275-276) hafa fært rök fyrir því að þróunina í átt til sjálf- hverfra minningargreina megi rekja til breyt- inga á viðhorfi fólks til dauða og sorgar. Á níunda áratugnum verða viss straumhvörf í um- ræðu um sorg og sorgarviðbrögð. Samtökin Ný dögun em stofnuð og umræða um sorg og missi verður opnari. Fólk er hvatt til þess að veita til- finningum sínum útrás, til dæmis með því að skrifa sig frá sorginni. Þetta smitast inn í minn- ingargreinarnar sem verða vettvangur útrásar- innar. Þá benda Arnar og félagar einnig á að vinsældir sendibréfsformsins megi tengja við 19 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.