Mímir - 01.06.2007, Síða 21

Mímir - 01.06.2007, Síða 21
vegar íyrst og fremst hafa það hlutverk að hjálpa þeim sem syrgja. Hér er sorgin í aðal- hlutverki og jafnvel mannlýsingin hefur þurft að víkja. Beinar mannlýsingar er sjaldan að finna í slíkum greinum en hins vegar er hinum látna oft lýst í gegnum minningar og sögur. Þá er einnig nokkuð um að sjálfhverfar minning- argreinar segi alls ekki neitt um persónu hins látna, eiginleika hans, atgervi, áhugamál eða störf, og það eina sem við fáum í raun að vita um einstaklinginn er að hann er dáinn og hans er saknað. Sorgartjáningin fer fram á opinber- um vettvangi og hér er einnig rætt opinskátt um dauðann en slíkt átti til að mynda lítið upp á pallborðið í ævisögulegu greinunum. Sendibréfsformið hefur verið gagnrýnt5 og lengi vel lagði Morgunblaðið blátt bann við því að hinn látni væri ávarpaður í minningargrein.6 I úrtaki mínu frá árunum 1966, 1976 og 1986 em engar slíkar greinar fyrir utan dágóðan kafla í grein frá 1966 þar sem skrifað er um ungan einstakling. Enn þann dag í dag virðist vera al- gengara að fólk grípi til sendibréfsformsins þegar sorgin er mikil, til dæmis þegar ung- menni eiga í hlut eða ef hinn látni er nákominn þeim sem skrifar. Eitt sinn þótti ekki viðeig- andi að þeir sem stæðu hinum látna næst skrif- uðu minningargrein. Þegar höfundar minn- ingargreina taka að brjóta þessar reglur og byrja að skrifa um sína nánustu er ekki að undra þótt minningargreinarnar verði ólíkar því sem áður þekktist. Þegar nýjustu greinarnar eru skoðaðar kemur í ljós að unga fólkið grípur langoftast til sendibréfsformsins enda skrifar unga fólkið 5 Steingerður Ólafsdóttir (2002:42) leggur til að Morgun- blaðið hætti að birta slíkar minnmgargreinar. 6 A minningargreinarsíðunum er að finna upplýsingar um birtingu minningar- og afmælisgreina. Þar var áður klausa þess efnis að ekki skyldi ávarpa hinn látna í minningargreinum. Arið 1993 voru þau tilmæli tek- in út úr upplýsingarammanum, að því er virðist vegna þrýstings frá almenningi sem vildi fá að skrifa slíkar greinar. yfirleitt aðeins um nána aðstandendur, svo sem afa og ömmur. A sama hátt og höfundar ævisögulegra minningargreina reyna að skrifa menn inn í samfélagssöguna skrifa höfundar þessara nýju greina menn inn í sögu sína. Kostir manneskj- unnar felast ekki lengur í þeim sporum sem hún markaði í samfélagið heldur í þeim sporum sem hún markaði í hjörtu þeirra sem syrgja hana. Sorg aðstandendanna verður mælikvarði á persónu hins látna. 3. Opinberun einkamálanna Mörkin milli þess sem telst vera einkamál og þess sem má deila með öðrum verða sífellt óljósari. I sjónvarpinu sjáum við óteljandi raun- veruleikaþætti sem sýna okkur brenglaða mynd af veruleikanum. Menn gifta sig í beinni út- sendingu, leita að maka í sjónvarpsþáttum og slcrifa dagbækur sínar á svokallaðar bloggsíður á veraldarvefnum. Á sama tíma eykst persónu- leg tjáning í minningargreinum. Höfundar minningargreina skrifa tilfinningarík sendibréf til látinna vina þar sem þeir lýsa tilfinningum sínum. Efni greinanna er einkamál og tjáning- in er persónuleg en samt teljast þær eiga fullt erindi við almenning. Hvers vegna? Arnar Árnason, Sigurjón Baldur Hafsteins- son og Tinna Grétarsdóttir (2003:275-276) hafa fært rök fyrir því að þróunina í átt til sjálf- hverfra minningargreina megi rekja til breyt- inga á viðhorfi fólks til dauða og sorgar. Á níunda áratugnum verða viss straumhvörf í um- ræðu um sorg og sorgarviðbrögð. Samtökin Ný dögun em stofnuð og umræða um sorg og missi verður opnari. Fólk er hvatt til þess að veita til- finningum sínum útrás, til dæmis með því að skrifa sig frá sorginni. Þetta smitast inn í minn- ingargreinarnar sem verða vettvangur útrásar- innar. Þá benda Arnar og félagar einnig á að vinsældir sendibréfsformsins megi tengja við 19 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.