Mímir - 01.06.2007, Page 21

Mímir - 01.06.2007, Page 21
vegar íyrst og fremst hafa það hlutverk að hjálpa þeim sem syrgja. Hér er sorgin í aðal- hlutverki og jafnvel mannlýsingin hefur þurft að víkja. Beinar mannlýsingar er sjaldan að finna í slíkum greinum en hins vegar er hinum látna oft lýst í gegnum minningar og sögur. Þá er einnig nokkuð um að sjálfhverfar minning- argreinar segi alls ekki neitt um persónu hins látna, eiginleika hans, atgervi, áhugamál eða störf, og það eina sem við fáum í raun að vita um einstaklinginn er að hann er dáinn og hans er saknað. Sorgartjáningin fer fram á opinber- um vettvangi og hér er einnig rætt opinskátt um dauðann en slíkt átti til að mynda lítið upp á pallborðið í ævisögulegu greinunum. Sendibréfsformið hefur verið gagnrýnt5 og lengi vel lagði Morgunblaðið blátt bann við því að hinn látni væri ávarpaður í minningargrein.6 I úrtaki mínu frá árunum 1966, 1976 og 1986 em engar slíkar greinar fyrir utan dágóðan kafla í grein frá 1966 þar sem skrifað er um ungan einstakling. Enn þann dag í dag virðist vera al- gengara að fólk grípi til sendibréfsformsins þegar sorgin er mikil, til dæmis þegar ung- menni eiga í hlut eða ef hinn látni er nákominn þeim sem skrifar. Eitt sinn þótti ekki viðeig- andi að þeir sem stæðu hinum látna næst skrif- uðu minningargrein. Þegar höfundar minn- ingargreina taka að brjóta þessar reglur og byrja að skrifa um sína nánustu er ekki að undra þótt minningargreinarnar verði ólíkar því sem áður þekktist. Þegar nýjustu greinarnar eru skoðaðar kemur í ljós að unga fólkið grípur langoftast til sendibréfsformsins enda skrifar unga fólkið 5 Steingerður Ólafsdóttir (2002:42) leggur til að Morgun- blaðið hætti að birta slíkar minnmgargreinar. 6 A minningargreinarsíðunum er að finna upplýsingar um birtingu minningar- og afmælisgreina. Þar var áður klausa þess efnis að ekki skyldi ávarpa hinn látna í minningargreinum. Arið 1993 voru þau tilmæli tek- in út úr upplýsingarammanum, að því er virðist vegna þrýstings frá almenningi sem vildi fá að skrifa slíkar greinar. yfirleitt aðeins um nána aðstandendur, svo sem afa og ömmur. A sama hátt og höfundar ævisögulegra minningargreina reyna að skrifa menn inn í samfélagssöguna skrifa höfundar þessara nýju greina menn inn í sögu sína. Kostir manneskj- unnar felast ekki lengur í þeim sporum sem hún markaði í samfélagið heldur í þeim sporum sem hún markaði í hjörtu þeirra sem syrgja hana. Sorg aðstandendanna verður mælikvarði á persónu hins látna. 3. Opinberun einkamálanna Mörkin milli þess sem telst vera einkamál og þess sem má deila með öðrum verða sífellt óljósari. I sjónvarpinu sjáum við óteljandi raun- veruleikaþætti sem sýna okkur brenglaða mynd af veruleikanum. Menn gifta sig í beinni út- sendingu, leita að maka í sjónvarpsþáttum og slcrifa dagbækur sínar á svokallaðar bloggsíður á veraldarvefnum. Á sama tíma eykst persónu- leg tjáning í minningargreinum. Höfundar minningargreina skrifa tilfinningarík sendibréf til látinna vina þar sem þeir lýsa tilfinningum sínum. Efni greinanna er einkamál og tjáning- in er persónuleg en samt teljast þær eiga fullt erindi við almenning. Hvers vegna? Arnar Árnason, Sigurjón Baldur Hafsteins- son og Tinna Grétarsdóttir (2003:275-276) hafa fært rök fyrir því að þróunina í átt til sjálf- hverfra minningargreina megi rekja til breyt- inga á viðhorfi fólks til dauða og sorgar. Á níunda áratugnum verða viss straumhvörf í um- ræðu um sorg og sorgarviðbrögð. Samtökin Ný dögun em stofnuð og umræða um sorg og missi verður opnari. Fólk er hvatt til þess að veita til- finningum sínum útrás, til dæmis með því að skrifa sig frá sorginni. Þetta smitast inn í minn- ingargreinarnar sem verða vettvangur útrásar- innar. Þá benda Arnar og félagar einnig á að vinsældir sendibréfsformsins megi tengja við 19 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.