Mímir - 01.06.2007, Side 27

Mímir - 01.06.2007, Side 27
sjálfum sér, og um leið var gert grín að femínist- um og baráttumálum þeirra.10 I bókinni Masculinities and Culture fjallar höfundurinn John Beynon um karlmennskur frá ýmsum sj’ónarhornum og greinir þar nýja manninn í tvennt, mjúka manninn og þann sem hann kallar narkissíska manninn.* 11 Hann segir mjúka karlmanninn vera jafnréttissinnað- an, elskulegan karl sem taki þátt í uppeldi barna sinna og styðji konur í einu og öllu. Hann sé endurbætt útgáfa forfeðra sinna. Narkissisti Beynons sé hins vegar tilbúningur markaðar- ins, búinn til af auglýsingum og afþreyingar- iðnaði. Fötum, tískutímaritum, ilmvötnum, snyrtivörurum o.fl. var beint að karlmönnum og enginn gat talist maður með mönnum nema hann ætti rétta rakspírann og nýjustu jakkaföt- in.11 Kenningar Beynons eru settar fram á fremur einfaldan máta og þess ber að geta að hugmyndin um nýja karlmanninn hefur hlotið heilmikla gagnrýni fyrir að tilheyra einungis hinni vestrænu hvítu millistétt og að hún sé langt frá veruleika flestra karla. Sumir hafa meira að segja gengið svo langt að segja að nýi maðurinn hafi aldrei verið til. Engu að síður átti hugmyndin um hinn jafnréttissinnaða, um- hyggjusama karlmann miklu fylgi að fagna allan níunda áratuginn samhliða auknum vinsældum karlmennskumeðferða og hugmyndum um meinta kreppu karlmanna. A undanförnum árum hefur heilmikið verið skrifað um meinta kreppu karlmanna, svo mik- ið að nú er talað um að kreppan sé orðin klisja.13 Algengt þema innan þessarar umræðu 10 Robert W. Connell 1995:222 ogjohn Beynon 2002: 99. 11 John Beynon 2002:98-100. Beynon notar hugtakið narkissisti einfaldlega í merkingunni ‘sá sem hugsar mikið um ytra útlit sitt og er mjög upptekinn af því’. Nánar verður vikið að hugtakinu síðar. 12 John Beynon 2002:100-102. 13 Sjá t.d. John Maclnnes 1998:47 og John Beynon 2002:95. er að karlmannleg hegðun sem þótti viðeigandi fyrir 1950 sé nú smánuð og lítillækkuð14 og kreppan yfirleitt talin tilkomin vegna hömlu- lausrar neysluhyggju, árangursríkra árása femínista á forréttindi karla og sífellt útbreidd- ari félagslegrar og menningarlegrar vanþókn- unar á hefðbundinni karlmennsku og birt- ingarmyndum hennar.15 John Maclnnes segir þetta til marks um hrun feðraveldisins og bendir á að fyrir ekki svo löngu síðan hafi yfirráð karlmanna í samfélag- inu einfaldlega verið viðurkennd og þótt eðlileg en nútímakarlmaðurinn hafi smám saman misst réttindi sem hann áður hafði sökum líf- fræðilegs kyns síns og það sem áður hafi þótt karlmannlegar dyggðir teljist nú til lasta karl- manna.16 Maclnnes fjallar einnig um öryggis- leysi nútímakarla sem hann segir til komið vegna ósamræmis milli tveggja meginreglna, að allar manneskjur séu jafnar og að karlmenn séu náttúrulega hærra settir en konur. Áður fyrr hafi karlmenn einokað vald og auðlindir í nafni kyns síns sem talið var vera náttúrulega æðra sett konumA Aðrir líta svo á að hugmyndir um karlmenn í kreppu hafi öðlast vinsældir sökum þess að þær sjá okkur fyrir svörum, eða lausnum, við þeim breytingum sem hafa átt sér stað milli karla og kvenna og við því hvers vegna svo margir menn virðast óhæfir til að umbera aukið sjálfstæði kvenna.18 Ljóst er að karlmennska er hugtak háð breytingum og að það hefur mikið breyst í tímanna rás, þó einkum og sér í lagi á 20. öld- inni. Hugmyndir um kreppu karlmanna koma því ekki á óvart því að það væri óskiljanlegt ef karlmönnum, sem svo lengi hafi verið óvéfengj- anleg miðja hins pólitíska, efnahagslega og trú- 14 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 15 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 16 John Maclnnes 1998:47-55. 17 John Maclnnes 1998:45. 18 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.