Mímir - 01.06.2007, Síða 27

Mímir - 01.06.2007, Síða 27
sjálfum sér, og um leið var gert grín að femínist- um og baráttumálum þeirra.10 I bókinni Masculinities and Culture fjallar höfundurinn John Beynon um karlmennskur frá ýmsum sj’ónarhornum og greinir þar nýja manninn í tvennt, mjúka manninn og þann sem hann kallar narkissíska manninn.* 11 Hann segir mjúka karlmanninn vera jafnréttissinnað- an, elskulegan karl sem taki þátt í uppeldi barna sinna og styðji konur í einu og öllu. Hann sé endurbætt útgáfa forfeðra sinna. Narkissisti Beynons sé hins vegar tilbúningur markaðar- ins, búinn til af auglýsingum og afþreyingar- iðnaði. Fötum, tískutímaritum, ilmvötnum, snyrtivörurum o.fl. var beint að karlmönnum og enginn gat talist maður með mönnum nema hann ætti rétta rakspírann og nýjustu jakkaföt- in.11 Kenningar Beynons eru settar fram á fremur einfaldan máta og þess ber að geta að hugmyndin um nýja karlmanninn hefur hlotið heilmikla gagnrýni fyrir að tilheyra einungis hinni vestrænu hvítu millistétt og að hún sé langt frá veruleika flestra karla. Sumir hafa meira að segja gengið svo langt að segja að nýi maðurinn hafi aldrei verið til. Engu að síður átti hugmyndin um hinn jafnréttissinnaða, um- hyggjusama karlmann miklu fylgi að fagna allan níunda áratuginn samhliða auknum vinsældum karlmennskumeðferða og hugmyndum um meinta kreppu karlmanna. A undanförnum árum hefur heilmikið verið skrifað um meinta kreppu karlmanna, svo mik- ið að nú er talað um að kreppan sé orðin klisja.13 Algengt þema innan þessarar umræðu 10 Robert W. Connell 1995:222 ogjohn Beynon 2002: 99. 11 John Beynon 2002:98-100. Beynon notar hugtakið narkissisti einfaldlega í merkingunni ‘sá sem hugsar mikið um ytra útlit sitt og er mjög upptekinn af því’. Nánar verður vikið að hugtakinu síðar. 12 John Beynon 2002:100-102. 13 Sjá t.d. John Maclnnes 1998:47 og John Beynon 2002:95. er að karlmannleg hegðun sem þótti viðeigandi fyrir 1950 sé nú smánuð og lítillækkuð14 og kreppan yfirleitt talin tilkomin vegna hömlu- lausrar neysluhyggju, árangursríkra árása femínista á forréttindi karla og sífellt útbreidd- ari félagslegrar og menningarlegrar vanþókn- unar á hefðbundinni karlmennsku og birt- ingarmyndum hennar.15 John Maclnnes segir þetta til marks um hrun feðraveldisins og bendir á að fyrir ekki svo löngu síðan hafi yfirráð karlmanna í samfélag- inu einfaldlega verið viðurkennd og þótt eðlileg en nútímakarlmaðurinn hafi smám saman misst réttindi sem hann áður hafði sökum líf- fræðilegs kyns síns og það sem áður hafi þótt karlmannlegar dyggðir teljist nú til lasta karl- manna.16 Maclnnes fjallar einnig um öryggis- leysi nútímakarla sem hann segir til komið vegna ósamræmis milli tveggja meginreglna, að allar manneskjur séu jafnar og að karlmenn séu náttúrulega hærra settir en konur. Áður fyrr hafi karlmenn einokað vald og auðlindir í nafni kyns síns sem talið var vera náttúrulega æðra sett konumA Aðrir líta svo á að hugmyndir um karlmenn í kreppu hafi öðlast vinsældir sökum þess að þær sjá okkur fyrir svörum, eða lausnum, við þeim breytingum sem hafa átt sér stað milli karla og kvenna og við því hvers vegna svo margir menn virðast óhæfir til að umbera aukið sjálfstæði kvenna.18 Ljóst er að karlmennska er hugtak háð breytingum og að það hefur mikið breyst í tímanna rás, þó einkum og sér í lagi á 20. öld- inni. Hugmyndir um kreppu karlmanna koma því ekki á óvart því að það væri óskiljanlegt ef karlmönnum, sem svo lengi hafi verið óvéfengj- anleg miðja hins pólitíska, efnahagslega og trú- 14 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 15 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 16 John Maclnnes 1998:47-55. 17 John Maclnnes 1998:45. 18 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.