Mímir - 01.06.2007, Page 27

Mímir - 01.06.2007, Page 27
sjálfum sér, og um leið var gert grín að femínist- um og baráttumálum þeirra.10 I bókinni Masculinities and Culture fjallar höfundurinn John Beynon um karlmennskur frá ýmsum sj’ónarhornum og greinir þar nýja manninn í tvennt, mjúka manninn og þann sem hann kallar narkissíska manninn.* 11 Hann segir mjúka karlmanninn vera jafnréttissinnað- an, elskulegan karl sem taki þátt í uppeldi barna sinna og styðji konur í einu og öllu. Hann sé endurbætt útgáfa forfeðra sinna. Narkissisti Beynons sé hins vegar tilbúningur markaðar- ins, búinn til af auglýsingum og afþreyingar- iðnaði. Fötum, tískutímaritum, ilmvötnum, snyrtivörurum o.fl. var beint að karlmönnum og enginn gat talist maður með mönnum nema hann ætti rétta rakspírann og nýjustu jakkaföt- in.11 Kenningar Beynons eru settar fram á fremur einfaldan máta og þess ber að geta að hugmyndin um nýja karlmanninn hefur hlotið heilmikla gagnrýni fyrir að tilheyra einungis hinni vestrænu hvítu millistétt og að hún sé langt frá veruleika flestra karla. Sumir hafa meira að segja gengið svo langt að segja að nýi maðurinn hafi aldrei verið til. Engu að síður átti hugmyndin um hinn jafnréttissinnaða, um- hyggjusama karlmann miklu fylgi að fagna allan níunda áratuginn samhliða auknum vinsældum karlmennskumeðferða og hugmyndum um meinta kreppu karlmanna. A undanförnum árum hefur heilmikið verið skrifað um meinta kreppu karlmanna, svo mik- ið að nú er talað um að kreppan sé orðin klisja.13 Algengt þema innan þessarar umræðu 10 Robert W. Connell 1995:222 ogjohn Beynon 2002: 99. 11 John Beynon 2002:98-100. Beynon notar hugtakið narkissisti einfaldlega í merkingunni ‘sá sem hugsar mikið um ytra útlit sitt og er mjög upptekinn af því’. Nánar verður vikið að hugtakinu síðar. 12 John Beynon 2002:100-102. 13 Sjá t.d. John Maclnnes 1998:47 og John Beynon 2002:95. er að karlmannleg hegðun sem þótti viðeigandi fyrir 1950 sé nú smánuð og lítillækkuð14 og kreppan yfirleitt talin tilkomin vegna hömlu- lausrar neysluhyggju, árangursríkra árása femínista á forréttindi karla og sífellt útbreidd- ari félagslegrar og menningarlegrar vanþókn- unar á hefðbundinni karlmennsku og birt- ingarmyndum hennar.15 John Maclnnes segir þetta til marks um hrun feðraveldisins og bendir á að fyrir ekki svo löngu síðan hafi yfirráð karlmanna í samfélag- inu einfaldlega verið viðurkennd og þótt eðlileg en nútímakarlmaðurinn hafi smám saman misst réttindi sem hann áður hafði sökum líf- fræðilegs kyns síns og það sem áður hafi þótt karlmannlegar dyggðir teljist nú til lasta karl- manna.16 Maclnnes fjallar einnig um öryggis- leysi nútímakarla sem hann segir til komið vegna ósamræmis milli tveggja meginreglna, að allar manneskjur séu jafnar og að karlmenn séu náttúrulega hærra settir en konur. Áður fyrr hafi karlmenn einokað vald og auðlindir í nafni kyns síns sem talið var vera náttúrulega æðra sett konumA Aðrir líta svo á að hugmyndir um karlmenn í kreppu hafi öðlast vinsældir sökum þess að þær sjá okkur fyrir svörum, eða lausnum, við þeim breytingum sem hafa átt sér stað milli karla og kvenna og við því hvers vegna svo margir menn virðast óhæfir til að umbera aukið sjálfstæði kvenna.18 Ljóst er að karlmennska er hugtak háð breytingum og að það hefur mikið breyst í tímanna rás, þó einkum og sér í lagi á 20. öld- inni. Hugmyndir um kreppu karlmanna koma því ekki á óvart því að það væri óskiljanlegt ef karlmönnum, sem svo lengi hafi verið óvéfengj- anleg miðja hins pólitíska, efnahagslega og trú- 14 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 15 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 16 John Maclnnes 1998:47-55. 17 John Maclnnes 1998:45. 18 Stephen M. Whitehead og Frank J. Barrett 2001:6. 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.