Mímir - 01.06.2007, Side 31

Mímir - 01.06.2007, Side 31
Hann hörfaði undan þessu andliti, skildi það eftir í skellóttum speglinum, fannst það tor- kennilegt, framandi. Hver var þessi náungi? Hvaðan bar hann að? Hvers vegna var hann svona veimiltítulegur? Hvað var hann eiginlega að vilja þarna, þessi vesalings, vesalings —. Egill veit ekki hvað hann vill, hvað hann er eða hvert hann á að stefna. Það eina sem hann hef- ur er líkaminn, ástarþráin og augnablikið og honum líður aðeins vel svo lengi sem líkamleg- um þörfum hans er fullnægt og þegar allt snýst um hann sjálfan og líkamann. Líkaminn er það eina sem ákvarðar hugveruna, það sem hún miðar allt við. Textinn er eftir því kynósa og þrunginn af ótta og sjálfshatri."4 Líkaminn er hluti af okkur sjálfum og um leið annar og sem slíkur er hann uppspretta ýmissa tilfmninga, allt frá ást til haturs og alls þess á milli. Yfirleitt tekur líkaminn sér óstöðuga stöðu einhvers staðar á milli öfganna en er á sama tíma uppspretta unaðar og sárs- auka, lífs og dauða. Það er í þessum öfgafulla og óhöndlanlega líkama sem narkissísk sálar- og sjálfsmyndarkreppa Egils kemur fram. Hug- takið narkissismi er fengið úr goðsögninni um Narkissus sem var svo hugfanginn af sjálfum sér að þegar hann sá spegilmynd sína í tærri lind gat hann ekki hætt að horfa og tærðist því upp af óendurgoldinni ást til sjálfs síns. Þetta er sá skilningur sem almennt er lagður í hugtakið, þ.e. að viðkomandi þjáist af hamslausri sjálfs- dýrkun eða sjálfsánægju, en þó væri nærtækara að segja að sá sem er narkissisti vilji elska sjálf- an sig en sé ekki fær um það. Því verða tengsl viðkomandi við aðra með óeðlilegum hætti.2'’ Grundvallarskilgreining Freuds á hugtakinu er að sá sem er narkissisti sé óhæfur að elska aðra og beini því líbídó sínu, orkunni sem knýr kynhvötina áfram, að sjálfum sér. Freud grein- ir narkissima í tvö stig. Fyrra stigið á sér stað í 24 Dagný Kristjánsdóttir 1999:217. 25 Ragnhildur Bjarnadóttir 1992:243. bernsku. Barnið er sjálfhverft í þeim skilningi að það upplifir aðra með hliðsjón af því hvort þeir fullnægja þörfum þess eða ekki og líbídó þess hverfist um það sjálft. Smám saman yfir- gefur barnið narkissíska tilveru sína og lærir að beina líbídó sínu að viðföngum í stað þess að beina því að sjálfu sér. Síðara stigið er hins veg- ar sjúklegt afturhvarf til fyrra stigsins og lýsir sér í því að einstaklingurinn velur sér elslíhuga sem elskar hann nógu heitt til að hann geti elskað sjálfan sig af sama ákafa. Narkissistinn þráir að vera elskaður en er í raun fyrst og fremst ástfanginn af ástinni.26 Það er Aldís sem velur sér Egil fyrir elsk- huga og eltist við hann. Hún mætir í sömu kennslustundir og hann, dúkkar upp í laugun- um í efnislitlum sundbol og tælir hann loks yfir kertaljósi og rauðvíni. Það lifnar yfir Agli og honum líður vel. Hann á hug, hjarta og líkama Aldísar sem elskar hann og þráir. Um stund gengur allt vel, tilveran snýst um líkamann og kynferðislega virkni, á meðan hún sýnir honum jafnmikinn áhuga og hann sýnir sjálfum sér. En um leið og Aldís fer að gera kröfur til Egils, hvetja hann til að breyta sér, vilja vera með öðru fólki en einungis honum, ásamt því að kynlífið dofnar, koma brestir í sambandið. Um leið og Aldís fer að fjarlægast Egil, gera eitthvað upp á eigin spýtur og kynlífið minnkar skjóta efa- semdir upp kollinum í huga Egils, eins og við sjáum þegar hann virðir ástmey sína fyrir sér sofandi í rúminu eftir að hafa verið úti að skemmta sér: „Hver var þessi manneskja sem lá þarna í ælu sinni? Þekkti hann hana? Var þetta manneskjan sem hafði leyst hann úr prísund fyrir einu og hálfu ári? Var hún fyrst núna að sýna sitt rétta andlit?“ (201). Aldís og Egill eru ekki lengur eitt og það á Egill bágt með að þola. Hann hugsar afskap- lega mikið um kynlíf og flestar minningar hans 26 Sieurión Bjömsson 2002:23-55 og Raenhildur Bjarna- dóttir 1992:242-257. 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.