Mímir - 01.06.2007, Síða 31

Mímir - 01.06.2007, Síða 31
Hann hörfaði undan þessu andliti, skildi það eftir í skellóttum speglinum, fannst það tor- kennilegt, framandi. Hver var þessi náungi? Hvaðan bar hann að? Hvers vegna var hann svona veimiltítulegur? Hvað var hann eiginlega að vilja þarna, þessi vesalings, vesalings —. Egill veit ekki hvað hann vill, hvað hann er eða hvert hann á að stefna. Það eina sem hann hef- ur er líkaminn, ástarþráin og augnablikið og honum líður aðeins vel svo lengi sem líkamleg- um þörfum hans er fullnægt og þegar allt snýst um hann sjálfan og líkamann. Líkaminn er það eina sem ákvarðar hugveruna, það sem hún miðar allt við. Textinn er eftir því kynósa og þrunginn af ótta og sjálfshatri."4 Líkaminn er hluti af okkur sjálfum og um leið annar og sem slíkur er hann uppspretta ýmissa tilfmninga, allt frá ást til haturs og alls þess á milli. Yfirleitt tekur líkaminn sér óstöðuga stöðu einhvers staðar á milli öfganna en er á sama tíma uppspretta unaðar og sárs- auka, lífs og dauða. Það er í þessum öfgafulla og óhöndlanlega líkama sem narkissísk sálar- og sjálfsmyndarkreppa Egils kemur fram. Hug- takið narkissismi er fengið úr goðsögninni um Narkissus sem var svo hugfanginn af sjálfum sér að þegar hann sá spegilmynd sína í tærri lind gat hann ekki hætt að horfa og tærðist því upp af óendurgoldinni ást til sjálfs síns. Þetta er sá skilningur sem almennt er lagður í hugtakið, þ.e. að viðkomandi þjáist af hamslausri sjálfs- dýrkun eða sjálfsánægju, en þó væri nærtækara að segja að sá sem er narkissisti vilji elska sjálf- an sig en sé ekki fær um það. Því verða tengsl viðkomandi við aðra með óeðlilegum hætti.2'’ Grundvallarskilgreining Freuds á hugtakinu er að sá sem er narkissisti sé óhæfur að elska aðra og beini því líbídó sínu, orkunni sem knýr kynhvötina áfram, að sjálfum sér. Freud grein- ir narkissima í tvö stig. Fyrra stigið á sér stað í 24 Dagný Kristjánsdóttir 1999:217. 25 Ragnhildur Bjarnadóttir 1992:243. bernsku. Barnið er sjálfhverft í þeim skilningi að það upplifir aðra með hliðsjón af því hvort þeir fullnægja þörfum þess eða ekki og líbídó þess hverfist um það sjálft. Smám saman yfir- gefur barnið narkissíska tilveru sína og lærir að beina líbídó sínu að viðföngum í stað þess að beina því að sjálfu sér. Síðara stigið er hins veg- ar sjúklegt afturhvarf til fyrra stigsins og lýsir sér í því að einstaklingurinn velur sér elslíhuga sem elskar hann nógu heitt til að hann geti elskað sjálfan sig af sama ákafa. Narkissistinn þráir að vera elskaður en er í raun fyrst og fremst ástfanginn af ástinni.26 Það er Aldís sem velur sér Egil fyrir elsk- huga og eltist við hann. Hún mætir í sömu kennslustundir og hann, dúkkar upp í laugun- um í efnislitlum sundbol og tælir hann loks yfir kertaljósi og rauðvíni. Það lifnar yfir Agli og honum líður vel. Hann á hug, hjarta og líkama Aldísar sem elskar hann og þráir. Um stund gengur allt vel, tilveran snýst um líkamann og kynferðislega virkni, á meðan hún sýnir honum jafnmikinn áhuga og hann sýnir sjálfum sér. En um leið og Aldís fer að gera kröfur til Egils, hvetja hann til að breyta sér, vilja vera með öðru fólki en einungis honum, ásamt því að kynlífið dofnar, koma brestir í sambandið. Um leið og Aldís fer að fjarlægast Egil, gera eitthvað upp á eigin spýtur og kynlífið minnkar skjóta efa- semdir upp kollinum í huga Egils, eins og við sjáum þegar hann virðir ástmey sína fyrir sér sofandi í rúminu eftir að hafa verið úti að skemmta sér: „Hver var þessi manneskja sem lá þarna í ælu sinni? Þekkti hann hana? Var þetta manneskjan sem hafði leyst hann úr prísund fyrir einu og hálfu ári? Var hún fyrst núna að sýna sitt rétta andlit?“ (201). Aldís og Egill eru ekki lengur eitt og það á Egill bágt með að þola. Hann hugsar afskap- lega mikið um kynlíf og flestar minningar hans 26 Sieurión Bjömsson 2002:23-55 og Raenhildur Bjarna- dóttir 1992:242-257. 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.