Mímir - 01.06.2007, Side 32

Mímir - 01.06.2007, Side 32
um hveitibrauðsdagana tengjast kynlífi og lík- amanum og því finnur hann fyrir mikilli höfn- unartilfinningu þegar Aldís hættir að sofa hjá honum og finnur um leið til mikillar afbrýði- semi gagnvart öllum öðrum sem Aldís um- gengst. En Aldís segist ekki endalaust geta haft áhyggjur af því hvort Egill sé með skitu eða ekki og bendir Agli á að hún sé líka til, eleki bara hann (147). Það er sökum þessa sem les- andinn á bágt með að trúa því að Agli sé borg- ið í lok bókar, að hann eigi eftir að vera ham- ingjusamur það sem eftir er. Sérstaklega þar sem hann hugsar enn bara um sjálfan sig (226) og gæti „[...] þessi alltumlykjandi þelhlýja, þessi paradísarheimt...]“ (227) hæglega breyst í helvíti. Brotakennd og narkissísk sjálfsmynd Egils verður enn skýrari þegar kenningar sálgrein- andans Heinz Kohut eru hafðar í huga. Kohut er ósammála Freud að því leyti að hann telur narkissisma ekki aðeins vera eitt, neikvætt og frumstætt skref í þróunarferlinu sem beri að yfirvinna heldur sérstaka persónugerð. Sam- kvæmt Kohut getur narkissismanum fylgt hamingja og sjálfsálit takist hugverunni að full- nægja þeim kröfum sem hún gerir til sjálfrar sín. Þróist hann hins vegar neikvætt verður sjálfsmyndin óörugg, hugveran á erfitt með að tengjast öðrum tilfinningalega og kynferðislega og hallast oft að eins konar uppbót fyrir það samband sem hún á erfitt með að mynda.“7 Agli tekst engan veginn að standa undir þeim kröfum sem hann og samfélagið gera til hans, auk þess sem hann er í uppreisn gegn gildandi reglum feðraveldisins. Ástkonur hans standa heldur ekki undir þeim kröfum sem hann gerir til þeirra og því er hann fastur í sinni neikvæðu narkissísku kreppu, fangi líkama síns og ástar- þrár sem vonlaust virðist vera að vinna bug á, og sjálfsmyndin verður eftir því óstöðug, flæð- andi og leitandi. 27 Ragnhildur Bjarnadóttir 1992:244. Er Nautnastuldur þroskasaga? Orn Ólafsson túlkar Nautnastuld sem þroska- sögu: „Formlega minnir þetta á þroskasögur en í rauninni þroskast hann ekki lengst af, frekar hitt.“28 Af orðum Arnar má ráða að honum finnist Nautnastuldur ekki vera almennileg þroskasaga en það er ekki skrítið þar sem hin hefðbundna þroskasaga er frásögn af því hvern- ig sjálfið verður til. Samkvæmt hefðinni er þetta „sjálf‘ karlkyns og verður til þegar einstakling- urinn tekur upp þá heilsteyptu ímynd „karl- mannsins" eins og samfélagið hefur skilgreint hann. Þetta form þroskasögu hefur hins vegar farið halloka á undanförnum árum. Jón Yngvi Jóhannsson hefur fjallað um nolckrar karlasög- ur sem hann telur segja frá því hvernig karlar verða til, og ólíkt því sem áður var séu þeir ekki valdamiklir herrar heldur „einkennist sjálfs- mynd þeirra af óöryggi og skorti á haldfestu“.29 Þessa skilgreiningu á nútímakarlasögum má vel máta við Nautnastuld þar sem Egil beinlínis vantar sjálfsmynd en er um leið heltekinn af sjálfum sér og líkama sínum sem er í senn ná- lægur og fjarlægur, kunnuglegur og ókunnugur. Mikilvægt er að hafa í huga að í sálgrein- ingu nær föðurhugtakið ekki einungis yfir raun- verulegan föður heldur einnig hlutverk hans sem löggafa og valdhafa. Föðurhugtakið á því við um „þriðja aðila eða þátt (jafnvel tungumál og samfélag eða stöðu innan þeirra) sem kem- ur inn í hið tvíhliða samband móður og barns.“30 Völsinn er táknmynd lífsfyllingar, for- réttindastöðu og jákvæðra gilda sem einkenna karlmenn í feðraveldissamfélaginu.31 I Nautnastuldi er drykkjurúturinn Grímur handhafi hins symbólíska völsa og er því sá sem Egill þarf að samsama sig. Agli virðist ekki líka vel við föður sinn, hann líkir sambandi þeirra 28 Örn Ólafsson 1990:58. 29 Jón Yngvi Jóhannsson 1997:229. 30 Sveinn Yngvi Egilsson 1999:148. 31 Robert W. Connell 1995:20. 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.