Mímir - 01.06.2007, Side 62

Mímir - 01.06.2007, Side 62
an dauðdaga í iðrum jökulsins. En fantasían heldur áfram því að myndbreyting verður á honum þegar hann á hamskipti við tófuna og þannig öðlast andi hans framhaldslíf í tófu- hamnum. Snemma í sögunni greinir sögumaður frá hugsunum Friðriks sem virðist vera sömu skoð- unar og sögumaður í dómum sínum um Baldur. Sagt er að Friðrik telji að Baldur tími ekki að gefa vinnufólki sínu almennilega að eta held- ur dæli í það kaffi daginn út og inn. Sjónbein- andinn Friðrik telur að kaffidaunninn af Hálf- dáni og skjálfti hans komi upp um nískuna í Baldri. Hér má staldra við því að samtímis þessum athugasemdum er einnig hægt að greina umhyggjusemi klerksins, t.d. út frá hlý- legum klæðnaði Hálfdáns þegar hann er send- ur af presti til að ná í lík Obbu en þá er hann „dúðaður líkt og barn sem á að eyða deginum úti í snjóskafli" (42). Margt bendir líka til þess að fullyrðingar Friðriks (sbr. sendibréf hans í lokin) um faðerni Öbbu séu úr lausu lofti gripnar. Sagan sýnir að Abba hefur hlotið mannvænlegra uppeldi en búast mátti við hjá kotbændum á 19. öld. Það sést t.d. á orðasafni hennar og fuglaáhuga að fræðslu hefur verið haldið að henni. Eins kann hún borðsiðina betur en margur íslenskur al- múgamaðurinn á þessum tíma. Allri þessari vitneskju og færni bjó Abba yfir áður en hún hitti Friðrik. Lýsingar sögumanns af snyrti- mennsku hennar við snæðinginn í kofaskriflinu og hvernig hún ber sig að við að þurrka matinn af höndum sínum, áður en hún faðmar og huggar Friðrik, sýna svo að ekki verður um villst að hún hefur einhvern tímann áður hlot- ið gott atlæti (71). Abba virðist líka hafa borið gott skynbragð á vandaðan og skrautlegan klæðnað. Fallegum sparildæðnaði hennar sem verður að lokum líkklæði hennar er lýst mjög nákvæmlega. Af lýsingunni að dæma hefur Abba ekki hrifist af íslensku sauðalitunum — kannski öðru vön. Dýru og vönduðu spariföt- unum sínum klæddist hún gjarna á sunnudög- um, stolt og ánægð, þegar hún sótti kirkju, þ.e. í tíð fyrirrennara Baldurs, síra Jakobs sáluga. Á meðan síra Jakob pokaprestur þjónaði í Dai voru siðir kirkjugesta vægast sagt lágkúru- legir. Þeir báru ekki nokkra virðingu fyrir kirkj- unni sinni eða presti sem réð ekki neitt við neitt. Undir guðsþjónustu voru gestirnir vanir að fljúgast á, hrópa og kalla eða fremja alls kyns búkhljóð. Það varð því heldur betur breyting á kirkjusiðum sóknarbarna þegar Baldur tók við brauðinu. Hans aðferð, að berja úr þeim lág- kúruna og reka Öbbu og aðra fábjána frá, skil- aði alltént þeim árangri að gestir sátu nú prúðir og hlýddu á boðskapinn eins og kristið sið- menntað fólk. Tekið er sérstaklega fram að konurnar hafi tekið þessum breytingum vel og fundist við hæfi að siða dónana þótt fyrr hefði verið. Sögumaður lætur í veðri vaka að þær hafi borið vissa virðingu fyrir nýja prestinum „enda [...] barnlaus ekkjumaður“ (75). Þótt sögu- manni og Friðriki virðist í mun að sýna fram á óréttlæti Baldurs fá þeir lesandann ekki alveg á sitt band því að út frá þessum lýsingum má ljóst vera að nýi presturinn kemur alls ekki illa fram við kvenfólkið í sókninni. Hann kemur því fyrir sjónir sem góður og gegn siðapostuli. Þegar þessar og fleiri lýsingar af Baldri eru skoðaðar kemur í ljós að hin meinta illa meðferð sem Baldur á að beita hyski sitt stenst ekld alveg. Spyrja má hvers vegna Baldur tók Hálfdán fávita að sér ef hann losaði sig við vangefna dóttur sína á barnsaldri og seldi hana sjódurg- um. Velta má fyrir sér hvort einhvers konar guðsótti eða iðrun hafi rekið hann til þess. Það virðist ekki sennilegt því að hvergi er sagt að hann iðrist neins, ekki einu sinni á ögurstund. Baldur kemur lesanda reyndar fyrir sjónir sem mjög einstrengingsleg og hryssingsleg persóna. Einna skýrast kemur það fram í setningu Hálf- dáns við Friðrik þegar hann sem erindreki Bald- urs segist vera kominn til „að náí-náí kven- mannsnáinn ..." en það orð er honum óskilj- 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.