Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 62

Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 62
an dauðdaga í iðrum jökulsins. En fantasían heldur áfram því að myndbreyting verður á honum þegar hann á hamskipti við tófuna og þannig öðlast andi hans framhaldslíf í tófu- hamnum. Snemma í sögunni greinir sögumaður frá hugsunum Friðriks sem virðist vera sömu skoð- unar og sögumaður í dómum sínum um Baldur. Sagt er að Friðrik telji að Baldur tími ekki að gefa vinnufólki sínu almennilega að eta held- ur dæli í það kaffi daginn út og inn. Sjónbein- andinn Friðrik telur að kaffidaunninn af Hálf- dáni og skjálfti hans komi upp um nískuna í Baldri. Hér má staldra við því að samtímis þessum athugasemdum er einnig hægt að greina umhyggjusemi klerksins, t.d. út frá hlý- legum klæðnaði Hálfdáns þegar hann er send- ur af presti til að ná í lík Obbu en þá er hann „dúðaður líkt og barn sem á að eyða deginum úti í snjóskafli" (42). Margt bendir líka til þess að fullyrðingar Friðriks (sbr. sendibréf hans í lokin) um faðerni Öbbu séu úr lausu lofti gripnar. Sagan sýnir að Abba hefur hlotið mannvænlegra uppeldi en búast mátti við hjá kotbændum á 19. öld. Það sést t.d. á orðasafni hennar og fuglaáhuga að fræðslu hefur verið haldið að henni. Eins kann hún borðsiðina betur en margur íslenskur al- múgamaðurinn á þessum tíma. Allri þessari vitneskju og færni bjó Abba yfir áður en hún hitti Friðrik. Lýsingar sögumanns af snyrti- mennsku hennar við snæðinginn í kofaskriflinu og hvernig hún ber sig að við að þurrka matinn af höndum sínum, áður en hún faðmar og huggar Friðrik, sýna svo að ekki verður um villst að hún hefur einhvern tímann áður hlot- ið gott atlæti (71). Abba virðist líka hafa borið gott skynbragð á vandaðan og skrautlegan klæðnað. Fallegum sparildæðnaði hennar sem verður að lokum líkklæði hennar er lýst mjög nákvæmlega. Af lýsingunni að dæma hefur Abba ekki hrifist af íslensku sauðalitunum — kannski öðru vön. Dýru og vönduðu spariföt- unum sínum klæddist hún gjarna á sunnudög- um, stolt og ánægð, þegar hún sótti kirkju, þ.e. í tíð fyrirrennara Baldurs, síra Jakobs sáluga. Á meðan síra Jakob pokaprestur þjónaði í Dai voru siðir kirkjugesta vægast sagt lágkúru- legir. Þeir báru ekki nokkra virðingu fyrir kirkj- unni sinni eða presti sem réð ekki neitt við neitt. Undir guðsþjónustu voru gestirnir vanir að fljúgast á, hrópa og kalla eða fremja alls kyns búkhljóð. Það varð því heldur betur breyting á kirkjusiðum sóknarbarna þegar Baldur tók við brauðinu. Hans aðferð, að berja úr þeim lág- kúruna og reka Öbbu og aðra fábjána frá, skil- aði alltént þeim árangri að gestir sátu nú prúðir og hlýddu á boðskapinn eins og kristið sið- menntað fólk. Tekið er sérstaklega fram að konurnar hafi tekið þessum breytingum vel og fundist við hæfi að siða dónana þótt fyrr hefði verið. Sögumaður lætur í veðri vaka að þær hafi borið vissa virðingu fyrir nýja prestinum „enda [...] barnlaus ekkjumaður“ (75). Þótt sögu- manni og Friðriki virðist í mun að sýna fram á óréttlæti Baldurs fá þeir lesandann ekki alveg á sitt band því að út frá þessum lýsingum má ljóst vera að nýi presturinn kemur alls ekki illa fram við kvenfólkið í sókninni. Hann kemur því fyrir sjónir sem góður og gegn siðapostuli. Þegar þessar og fleiri lýsingar af Baldri eru skoðaðar kemur í ljós að hin meinta illa meðferð sem Baldur á að beita hyski sitt stenst ekld alveg. Spyrja má hvers vegna Baldur tók Hálfdán fávita að sér ef hann losaði sig við vangefna dóttur sína á barnsaldri og seldi hana sjódurg- um. Velta má fyrir sér hvort einhvers konar guðsótti eða iðrun hafi rekið hann til þess. Það virðist ekki sennilegt því að hvergi er sagt að hann iðrist neins, ekki einu sinni á ögurstund. Baldur kemur lesanda reyndar fyrir sjónir sem mjög einstrengingsleg og hryssingsleg persóna. Einna skýrast kemur það fram í setningu Hálf- dáns við Friðrik þegar hann sem erindreki Bald- urs segist vera kominn til „að náí-náí kven- mannsnáinn ..." en það orð er honum óskilj- 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.