Mímir - 01.06.2007, Page 62

Mímir - 01.06.2007, Page 62
an dauðdaga í iðrum jökulsins. En fantasían heldur áfram því að myndbreyting verður á honum þegar hann á hamskipti við tófuna og þannig öðlast andi hans framhaldslíf í tófu- hamnum. Snemma í sögunni greinir sögumaður frá hugsunum Friðriks sem virðist vera sömu skoð- unar og sögumaður í dómum sínum um Baldur. Sagt er að Friðrik telji að Baldur tími ekki að gefa vinnufólki sínu almennilega að eta held- ur dæli í það kaffi daginn út og inn. Sjónbein- andinn Friðrik telur að kaffidaunninn af Hálf- dáni og skjálfti hans komi upp um nískuna í Baldri. Hér má staldra við því að samtímis þessum athugasemdum er einnig hægt að greina umhyggjusemi klerksins, t.d. út frá hlý- legum klæðnaði Hálfdáns þegar hann er send- ur af presti til að ná í lík Obbu en þá er hann „dúðaður líkt og barn sem á að eyða deginum úti í snjóskafli" (42). Margt bendir líka til þess að fullyrðingar Friðriks (sbr. sendibréf hans í lokin) um faðerni Öbbu séu úr lausu lofti gripnar. Sagan sýnir að Abba hefur hlotið mannvænlegra uppeldi en búast mátti við hjá kotbændum á 19. öld. Það sést t.d. á orðasafni hennar og fuglaáhuga að fræðslu hefur verið haldið að henni. Eins kann hún borðsiðina betur en margur íslenskur al- múgamaðurinn á þessum tíma. Allri þessari vitneskju og færni bjó Abba yfir áður en hún hitti Friðrik. Lýsingar sögumanns af snyrti- mennsku hennar við snæðinginn í kofaskriflinu og hvernig hún ber sig að við að þurrka matinn af höndum sínum, áður en hún faðmar og huggar Friðrik, sýna svo að ekki verður um villst að hún hefur einhvern tímann áður hlot- ið gott atlæti (71). Abba virðist líka hafa borið gott skynbragð á vandaðan og skrautlegan klæðnað. Fallegum sparildæðnaði hennar sem verður að lokum líkklæði hennar er lýst mjög nákvæmlega. Af lýsingunni að dæma hefur Abba ekki hrifist af íslensku sauðalitunum — kannski öðru vön. Dýru og vönduðu spariföt- unum sínum klæddist hún gjarna á sunnudög- um, stolt og ánægð, þegar hún sótti kirkju, þ.e. í tíð fyrirrennara Baldurs, síra Jakobs sáluga. Á meðan síra Jakob pokaprestur þjónaði í Dai voru siðir kirkjugesta vægast sagt lágkúru- legir. Þeir báru ekki nokkra virðingu fyrir kirkj- unni sinni eða presti sem réð ekki neitt við neitt. Undir guðsþjónustu voru gestirnir vanir að fljúgast á, hrópa og kalla eða fremja alls kyns búkhljóð. Það varð því heldur betur breyting á kirkjusiðum sóknarbarna þegar Baldur tók við brauðinu. Hans aðferð, að berja úr þeim lág- kúruna og reka Öbbu og aðra fábjána frá, skil- aði alltént þeim árangri að gestir sátu nú prúðir og hlýddu á boðskapinn eins og kristið sið- menntað fólk. Tekið er sérstaklega fram að konurnar hafi tekið þessum breytingum vel og fundist við hæfi að siða dónana þótt fyrr hefði verið. Sögumaður lætur í veðri vaka að þær hafi borið vissa virðingu fyrir nýja prestinum „enda [...] barnlaus ekkjumaður“ (75). Þótt sögu- manni og Friðriki virðist í mun að sýna fram á óréttlæti Baldurs fá þeir lesandann ekki alveg á sitt band því að út frá þessum lýsingum má ljóst vera að nýi presturinn kemur alls ekki illa fram við kvenfólkið í sókninni. Hann kemur því fyrir sjónir sem góður og gegn siðapostuli. Þegar þessar og fleiri lýsingar af Baldri eru skoðaðar kemur í ljós að hin meinta illa meðferð sem Baldur á að beita hyski sitt stenst ekld alveg. Spyrja má hvers vegna Baldur tók Hálfdán fávita að sér ef hann losaði sig við vangefna dóttur sína á barnsaldri og seldi hana sjódurg- um. Velta má fyrir sér hvort einhvers konar guðsótti eða iðrun hafi rekið hann til þess. Það virðist ekki sennilegt því að hvergi er sagt að hann iðrist neins, ekki einu sinni á ögurstund. Baldur kemur lesanda reyndar fyrir sjónir sem mjög einstrengingsleg og hryssingsleg persóna. Einna skýrast kemur það fram í setningu Hálf- dáns við Friðrik þegar hann sem erindreki Bald- urs segist vera kominn til „að náí-náí kven- mannsnáinn ..." en það orð er honum óskilj- 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.