Mímir - 01.06.2007, Side 66

Mímir - 01.06.2007, Side 66
sem hvor tveggja eiga við um klerkinn (119). I þriðja kafla eru lýsingar sögumanns á Baldri og aðstæðum hans sýndar líkt og fjandinn (tófan) sé kominn til að taka á móti honum. Baldur er sigraður en ætlar samt að tefja leikinn fýrir tóf- unni með því að segja henni brandara. Brand- arinn reynist vera aulafýndni um prump. Þess konar tal og brandarar höfða til Friðriks, sbr. niðurlag bréfs hans um mynd Sölva sem á „að sýna Skrattann stinga háttvirtum Landshöfð- ingjanum upp í r-gatið á sér“ (123). Frönsku- slettuna „ne pas?“ notar Friðrik í bréfmu og tófan notar hana líka þegar hún og Baldur eiga í samræðum (110 og 123). Lýsingar á Baldri með þorskhausinn og af samtali hans við tóf- una miða einnig að því að sýna Baldur sem hinn mesta stupidus. 4. Niðurlag Hér hefur verið sýnt fram á að sagan er marg- slungnari en svo að fjalla eingöngu um baráttu hinna goðsögulegu andstæðna, góðs og ills. Rétt er að sögumaður miðar að því að gera Friðrik að merkisbera hins góða og Baldur þess illa. Hið góða kemur einna helst firam í viðhorfum Friðriks til einstaklinga eins og Obbu sem hann sér með augum rómantíkurinnar og vill gefa þeim tæk- ifæri til að lifa í takt við náttúru sína. Baldur fær hins vegar orð á sig fýrir að vera hinn illi enda talinn ala sóknarbörn sín á fáfræði sem endur- speglast í fordómum hans gagnvart Öbbu og Hálfdáni. Baldur er ekki sigldur maður eins og Friðrik og virðist lítið hafa kynnst rómantískum straumum. Það er því ekkert undarlegt að þessir sveitungar hafi ekki náð saman. En í sögunni leikur sögumaður sér með myndbreytingar og lumar á öðrum leyndari og ekki síður spennandi söguþræði sem er sorgar- leikur Friðriks. Eins og sýnt hefur verið fram á má tína til mýmörg dæmi úr hverjum kafla sem styðja þá túlkun að Friðrik sé í forgrunni sem hinn ónefndi sögumaður. Hinn undirliggjandi þráður sögunnar er að persóna Friðriks breytist úr hinum góða í þann sem er haldinn svæsinni þráhyggju og ranghugmyndum eins og hatur hans á Baldri sýnir. Augljóst er að Friðrik ber þess menjar að hafa drabbað og svallað á Kaup- mannahafnarárum sínum þar sem hann sótti í vímuna og eftirköstin fýlgja honum áfram. Niðurstaðan er því sú að sagan hverfist fyrst og fremst um persónu Friðriks en ekki átök hans og Baldurs eins og segir á bókarkápunni. Enn fremur hefur verið sýnt fram á að það er Friðrik sem varpar skugga á Baldur. En skugga Friðriks bregður oft fyrir þótt hann kjósi stund- um að villa öðrum sýn með dulbúningi. Sá bún- ingur er hvorki hreinn né flekklaus frekar en búningar annarra ógleymanlegra persóna heimsbókmenntanna. Þótt hér sé ekki glímt við einhverja morðgátu heldur margfaldar mynd- breytingar hefur verið sýnt fram á að Friðrik viðhefur ekki ósvipuð vinnubrögð og Sherlock Holmes við að leysa erfiðar þrautir. Samlíking- in nær ekki einvörðungu til vinnubragðanna heldur einnig til útlits og hegðunar. Við þessa samlíkingu verður sagan á margan hátt kómísk en einnig tregablandin. Staða Friðriks er aumk- unarverð í ljósi þess að hann sem hæfileikarík- ur maður endar í afdalasveit í engu sambandi við umheiminn. Heimildir Halldór Guðmundsson. 1983. „Symbólismi". Hugtök og heiti í bókmenntafrœði. Bls. 272. Jakob Benedikts- son ritstýrði. Mál og Menning, Reykjavík. Jón Oskar. 1984. Sölvi Helgason. Listamaður á hrakningi. Heimildasaga. Isafoldarprentsmiðjan, Reykjavík. Kristján Arnason. 2004. Mörk mennskunnar. Tímarit Máls og menningar 65(2):109—111. Sjón. 2003a. iSkugga-Baldur. Þjóðsaga. Bjartur, Reykja- vík. Sjón. 2003b. Skáldskaparfræði stefnumótsins. Lesbók Morgunblaðsins, 29. nóvember. [Viðtal: Þröstur Helgason ræðir við Sjón.] Um myndbreytingar. [An árs.] Bjartur. Slóðin er: http:// www.bjartur.is/?i=428co=760. Sótt 10. janúar2007. 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.