Mímir - 01.06.2007, Síða 66

Mímir - 01.06.2007, Síða 66
sem hvor tveggja eiga við um klerkinn (119). I þriðja kafla eru lýsingar sögumanns á Baldri og aðstæðum hans sýndar líkt og fjandinn (tófan) sé kominn til að taka á móti honum. Baldur er sigraður en ætlar samt að tefja leikinn fýrir tóf- unni með því að segja henni brandara. Brand- arinn reynist vera aulafýndni um prump. Þess konar tal og brandarar höfða til Friðriks, sbr. niðurlag bréfs hans um mynd Sölva sem á „að sýna Skrattann stinga háttvirtum Landshöfð- ingjanum upp í r-gatið á sér“ (123). Frönsku- slettuna „ne pas?“ notar Friðrik í bréfmu og tófan notar hana líka þegar hún og Baldur eiga í samræðum (110 og 123). Lýsingar á Baldri með þorskhausinn og af samtali hans við tóf- una miða einnig að því að sýna Baldur sem hinn mesta stupidus. 4. Niðurlag Hér hefur verið sýnt fram á að sagan er marg- slungnari en svo að fjalla eingöngu um baráttu hinna goðsögulegu andstæðna, góðs og ills. Rétt er að sögumaður miðar að því að gera Friðrik að merkisbera hins góða og Baldur þess illa. Hið góða kemur einna helst firam í viðhorfum Friðriks til einstaklinga eins og Obbu sem hann sér með augum rómantíkurinnar og vill gefa þeim tæk- ifæri til að lifa í takt við náttúru sína. Baldur fær hins vegar orð á sig fýrir að vera hinn illi enda talinn ala sóknarbörn sín á fáfræði sem endur- speglast í fordómum hans gagnvart Öbbu og Hálfdáni. Baldur er ekki sigldur maður eins og Friðrik og virðist lítið hafa kynnst rómantískum straumum. Það er því ekkert undarlegt að þessir sveitungar hafi ekki náð saman. En í sögunni leikur sögumaður sér með myndbreytingar og lumar á öðrum leyndari og ekki síður spennandi söguþræði sem er sorgar- leikur Friðriks. Eins og sýnt hefur verið fram á má tína til mýmörg dæmi úr hverjum kafla sem styðja þá túlkun að Friðrik sé í forgrunni sem hinn ónefndi sögumaður. Hinn undirliggjandi þráður sögunnar er að persóna Friðriks breytist úr hinum góða í þann sem er haldinn svæsinni þráhyggju og ranghugmyndum eins og hatur hans á Baldri sýnir. Augljóst er að Friðrik ber þess menjar að hafa drabbað og svallað á Kaup- mannahafnarárum sínum þar sem hann sótti í vímuna og eftirköstin fýlgja honum áfram. Niðurstaðan er því sú að sagan hverfist fyrst og fremst um persónu Friðriks en ekki átök hans og Baldurs eins og segir á bókarkápunni. Enn fremur hefur verið sýnt fram á að það er Friðrik sem varpar skugga á Baldur. En skugga Friðriks bregður oft fyrir þótt hann kjósi stund- um að villa öðrum sýn með dulbúningi. Sá bún- ingur er hvorki hreinn né flekklaus frekar en búningar annarra ógleymanlegra persóna heimsbókmenntanna. Þótt hér sé ekki glímt við einhverja morðgátu heldur margfaldar mynd- breytingar hefur verið sýnt fram á að Friðrik viðhefur ekki ósvipuð vinnubrögð og Sherlock Holmes við að leysa erfiðar þrautir. Samlíking- in nær ekki einvörðungu til vinnubragðanna heldur einnig til útlits og hegðunar. Við þessa samlíkingu verður sagan á margan hátt kómísk en einnig tregablandin. Staða Friðriks er aumk- unarverð í ljósi þess að hann sem hæfileikarík- ur maður endar í afdalasveit í engu sambandi við umheiminn. Heimildir Halldór Guðmundsson. 1983. „Symbólismi". Hugtök og heiti í bókmenntafrœði. Bls. 272. Jakob Benedikts- son ritstýrði. Mál og Menning, Reykjavík. Jón Oskar. 1984. Sölvi Helgason. Listamaður á hrakningi. Heimildasaga. Isafoldarprentsmiðjan, Reykjavík. Kristján Arnason. 2004. Mörk mennskunnar. Tímarit Máls og menningar 65(2):109—111. Sjón. 2003a. iSkugga-Baldur. Þjóðsaga. Bjartur, Reykja- vík. Sjón. 2003b. Skáldskaparfræði stefnumótsins. Lesbók Morgunblaðsins, 29. nóvember. [Viðtal: Þröstur Helgason ræðir við Sjón.] Um myndbreytingar. [An árs.] Bjartur. Slóðin er: http:// www.bjartur.is/?i=428co=760. Sótt 10. janúar2007. 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.