Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 66

Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 66
sem hvor tveggja eiga við um klerkinn (119). I þriðja kafla eru lýsingar sögumanns á Baldri og aðstæðum hans sýndar líkt og fjandinn (tófan) sé kominn til að taka á móti honum. Baldur er sigraður en ætlar samt að tefja leikinn fýrir tóf- unni með því að segja henni brandara. Brand- arinn reynist vera aulafýndni um prump. Þess konar tal og brandarar höfða til Friðriks, sbr. niðurlag bréfs hans um mynd Sölva sem á „að sýna Skrattann stinga háttvirtum Landshöfð- ingjanum upp í r-gatið á sér“ (123). Frönsku- slettuna „ne pas?“ notar Friðrik í bréfmu og tófan notar hana líka þegar hún og Baldur eiga í samræðum (110 og 123). Lýsingar á Baldri með þorskhausinn og af samtali hans við tóf- una miða einnig að því að sýna Baldur sem hinn mesta stupidus. 4. Niðurlag Hér hefur verið sýnt fram á að sagan er marg- slungnari en svo að fjalla eingöngu um baráttu hinna goðsögulegu andstæðna, góðs og ills. Rétt er að sögumaður miðar að því að gera Friðrik að merkisbera hins góða og Baldur þess illa. Hið góða kemur einna helst firam í viðhorfum Friðriks til einstaklinga eins og Obbu sem hann sér með augum rómantíkurinnar og vill gefa þeim tæk- ifæri til að lifa í takt við náttúru sína. Baldur fær hins vegar orð á sig fýrir að vera hinn illi enda talinn ala sóknarbörn sín á fáfræði sem endur- speglast í fordómum hans gagnvart Öbbu og Hálfdáni. Baldur er ekki sigldur maður eins og Friðrik og virðist lítið hafa kynnst rómantískum straumum. Það er því ekkert undarlegt að þessir sveitungar hafi ekki náð saman. En í sögunni leikur sögumaður sér með myndbreytingar og lumar á öðrum leyndari og ekki síður spennandi söguþræði sem er sorgar- leikur Friðriks. Eins og sýnt hefur verið fram á má tína til mýmörg dæmi úr hverjum kafla sem styðja þá túlkun að Friðrik sé í forgrunni sem hinn ónefndi sögumaður. Hinn undirliggjandi þráður sögunnar er að persóna Friðriks breytist úr hinum góða í þann sem er haldinn svæsinni þráhyggju og ranghugmyndum eins og hatur hans á Baldri sýnir. Augljóst er að Friðrik ber þess menjar að hafa drabbað og svallað á Kaup- mannahafnarárum sínum þar sem hann sótti í vímuna og eftirköstin fýlgja honum áfram. Niðurstaðan er því sú að sagan hverfist fyrst og fremst um persónu Friðriks en ekki átök hans og Baldurs eins og segir á bókarkápunni. Enn fremur hefur verið sýnt fram á að það er Friðrik sem varpar skugga á Baldur. En skugga Friðriks bregður oft fyrir þótt hann kjósi stund- um að villa öðrum sýn með dulbúningi. Sá bún- ingur er hvorki hreinn né flekklaus frekar en búningar annarra ógleymanlegra persóna heimsbókmenntanna. Þótt hér sé ekki glímt við einhverja morðgátu heldur margfaldar mynd- breytingar hefur verið sýnt fram á að Friðrik viðhefur ekki ósvipuð vinnubrögð og Sherlock Holmes við að leysa erfiðar þrautir. Samlíking- in nær ekki einvörðungu til vinnubragðanna heldur einnig til útlits og hegðunar. Við þessa samlíkingu verður sagan á margan hátt kómísk en einnig tregablandin. Staða Friðriks er aumk- unarverð í ljósi þess að hann sem hæfileikarík- ur maður endar í afdalasveit í engu sambandi við umheiminn. Heimildir Halldór Guðmundsson. 1983. „Symbólismi". Hugtök og heiti í bókmenntafrœði. Bls. 272. Jakob Benedikts- son ritstýrði. Mál og Menning, Reykjavík. Jón Oskar. 1984. Sölvi Helgason. Listamaður á hrakningi. Heimildasaga. Isafoldarprentsmiðjan, Reykjavík. Kristján Arnason. 2004. Mörk mennskunnar. Tímarit Máls og menningar 65(2):109—111. Sjón. 2003a. iSkugga-Baldur. Þjóðsaga. Bjartur, Reykja- vík. Sjón. 2003b. Skáldskaparfræði stefnumótsins. Lesbók Morgunblaðsins, 29. nóvember. [Viðtal: Þröstur Helgason ræðir við Sjón.] Um myndbreytingar. [An árs.] Bjartur. Slóðin er: http:// www.bjartur.is/?i=428co=760. Sótt 10. janúar2007. 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.