Mímir - 01.06.2007, Síða 117

Mímir - 01.06.2007, Síða 117
Að finna fyrir hryllingnum Samkvæmt Carroll greinir afstaða sögupersóna til skrímslisins hryllingssögur frá öðrum sögum sem fjalla um skrímsli. I hryllingssögum eru skrímsli óeðlileg í okkar heimi en skrímsli í ævintýrum eru hins vegar mjög venjuleg í stór- furðulegum heimi. Skrímslin eru ekki aðeins óhugnanleg og lífshættuleg heldur einnig óhrein og viðbjóðsleg. Þar sem þau eru svo lík- amlega fráhrindandi fyllast persónurnar oft ógleði, viðbjóði og hryllingi þegar þær komast í kynni við þau. Þetta fellur vel að þeirri stað- reynd að skrímslum er gjarnan lýst með því að líkja þeim við skít, rotnun, rýrnun, slím o.s.frv. Skrímslið er ekki bara lífshættulegt heldur líka ógeðslegt. Skrímsli eru menguð og óhrein, úld- in og grotnandi kvikindi. Sögupersónurnar eru ekki bara hræddar við þau heldur hafa þær einnig andstyggð og viðbjóð á þeim.10 Náttskrímslið í Húmdölum er langt frá því að vera frýnilegt. Skrímslið er ekki bara ljótt, heldur afmyndað og líkist engu sem börnin hafa séð. Það er ekki-vera, ógreinanlegt og óskiljanlegt (159-160, leturbreytingar eru mín- ar): Hún [ófreskjan] líktist engu sem Nonni hafði séð áður, var á stærð við hund en allt öðmvísi í laginu. Hún var bústin og afmynduð, með tvo bogna útlimi að framan sem enduðu báðir í oddhvassri, svartri kló og líktust helst risa- vöxnum fingrum. Það var eiginlega ekki hægtað greina hvar hvítt höfuðið endaði og búkurinn tók við, heldur var öll veran eins og eitt aflangt höfuð með þrjú augu og svo þennan ægilega kjaft. Höfuðið mjóldcaði að aftan og skipti um lit, varð að þykkum eldrauðum hala sem teygði sig yfir rúmið og áfram inn í myrkrið. Og fyr- ir ofan augun stóð hvítur fálmari út úr höfðinu og bærðist til og frá. Skrímslið skýtur slímugum gripörmum út úr koki sínu sem hringa sig utan um Nonna. Arm- arnir em blautir og slímugir og af skrímslinu er ógeðslegt bragð og kæfandi fnykur, meira að segja hljóðið í því er hrjúft og slímugt, eins og andardráttur í kvefuðu barni. Carroll aðgreinir hryllinginn í hryllingssög- um frá annars konar hryllingi og kallar hann listrænan hrylling en það er samnefnari þeirra tilfinninga sem höfundar hryllingssagna sækjast eftir að vekja hjá áheyrendum sínum og lesend- um. Tilfinningarnar endurspeglast í viðbrögð- um sögupersóna við skrímslunum í sögunum. Listrænn hryllingur er ekki viðvarandi ástand heldur viss tilfmning, eða tilfinningaleg reynsla, sem við eigum erfitt með að ráða við og má einna helst líkja við uppnám eða hugaræsing. Algeng líkamleg viðbrögð við lestri hryllings- sagna eru t.d. samdráttur í vöðvum eða spenna, við hnipmm okkur saman, fmnum fyrir skjálfta, doða, sviða, kulda eða ógleði og rekum jafnvel ósjálfrátt upp öskur. Þessi líkamlegu viðbrögð orsakast af hugmyndum okkar og mati á við- komandi aðstæðum.11 Nauðsynlegt er að skrímslið sé bæði ógn- andi og óhreint. Ef skrímslið væri aðeins mögulega ógnandi myndi tilfmningin vera ótti. Ef það væri bara óhreint væri tilfinningin við- bjóður. Listrænn hryllingur krefst þess að við finnum bæði fýrir ótta og viðbjóði. Við getum ekki óttast eitthvað viðfang á listrænan hátt án þess að finnast það bæði hættulegt og ógeðs- legt. Þegar við lesum hryllingssögur erum við auðvitað ekki hrædd á sama hátt og við mynd- um vera ef við myndum í raun og veru rekast á skrímsli. Að segja að við séum listrænt hrædd við náttskrímslið þýðir að við óttumst hugmynd- ina um það á sama tíma og við trúum ekki á það. Við óttumst inntak þeirrar hugmyndar að náttskrímslið gæti mögulega verið til og gert ýmsa hræðilega hluti. Það er þetta sem fær okk- ur til að stinga tánum undir sængina og kveikja ljós.12 10 Noel Carroll 1990:21-23. 11 Noél Carroll 1990:24-27. 12 NoélCarroll 1990:28-31.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.