Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 117

Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 117
Að finna fyrir hryllingnum Samkvæmt Carroll greinir afstaða sögupersóna til skrímslisins hryllingssögur frá öðrum sögum sem fjalla um skrímsli. I hryllingssögum eru skrímsli óeðlileg í okkar heimi en skrímsli í ævintýrum eru hins vegar mjög venjuleg í stór- furðulegum heimi. Skrímslin eru ekki aðeins óhugnanleg og lífshættuleg heldur einnig óhrein og viðbjóðsleg. Þar sem þau eru svo lík- amlega fráhrindandi fyllast persónurnar oft ógleði, viðbjóði og hryllingi þegar þær komast í kynni við þau. Þetta fellur vel að þeirri stað- reynd að skrímslum er gjarnan lýst með því að líkja þeim við skít, rotnun, rýrnun, slím o.s.frv. Skrímslið er ekki bara lífshættulegt heldur líka ógeðslegt. Skrímsli eru menguð og óhrein, úld- in og grotnandi kvikindi. Sögupersónurnar eru ekki bara hræddar við þau heldur hafa þær einnig andstyggð og viðbjóð á þeim.10 Náttskrímslið í Húmdölum er langt frá því að vera frýnilegt. Skrímslið er ekki bara ljótt, heldur afmyndað og líkist engu sem börnin hafa séð. Það er ekki-vera, ógreinanlegt og óskiljanlegt (159-160, leturbreytingar eru mín- ar): Hún [ófreskjan] líktist engu sem Nonni hafði séð áður, var á stærð við hund en allt öðmvísi í laginu. Hún var bústin og afmynduð, með tvo bogna útlimi að framan sem enduðu báðir í oddhvassri, svartri kló og líktust helst risa- vöxnum fingrum. Það var eiginlega ekki hægtað greina hvar hvítt höfuðið endaði og búkurinn tók við, heldur var öll veran eins og eitt aflangt höfuð með þrjú augu og svo þennan ægilega kjaft. Höfuðið mjóldcaði að aftan og skipti um lit, varð að þykkum eldrauðum hala sem teygði sig yfir rúmið og áfram inn í myrkrið. Og fyr- ir ofan augun stóð hvítur fálmari út úr höfðinu og bærðist til og frá. Skrímslið skýtur slímugum gripörmum út úr koki sínu sem hringa sig utan um Nonna. Arm- arnir em blautir og slímugir og af skrímslinu er ógeðslegt bragð og kæfandi fnykur, meira að segja hljóðið í því er hrjúft og slímugt, eins og andardráttur í kvefuðu barni. Carroll aðgreinir hryllinginn í hryllingssög- um frá annars konar hryllingi og kallar hann listrænan hrylling en það er samnefnari þeirra tilfinninga sem höfundar hryllingssagna sækjast eftir að vekja hjá áheyrendum sínum og lesend- um. Tilfinningarnar endurspeglast í viðbrögð- um sögupersóna við skrímslunum í sögunum. Listrænn hryllingur er ekki viðvarandi ástand heldur viss tilfmning, eða tilfinningaleg reynsla, sem við eigum erfitt með að ráða við og má einna helst líkja við uppnám eða hugaræsing. Algeng líkamleg viðbrögð við lestri hryllings- sagna eru t.d. samdráttur í vöðvum eða spenna, við hnipmm okkur saman, fmnum fyrir skjálfta, doða, sviða, kulda eða ógleði og rekum jafnvel ósjálfrátt upp öskur. Þessi líkamlegu viðbrögð orsakast af hugmyndum okkar og mati á við- komandi aðstæðum.11 Nauðsynlegt er að skrímslið sé bæði ógn- andi og óhreint. Ef skrímslið væri aðeins mögulega ógnandi myndi tilfmningin vera ótti. Ef það væri bara óhreint væri tilfinningin við- bjóður. Listrænn hryllingur krefst þess að við finnum bæði fýrir ótta og viðbjóði. Við getum ekki óttast eitthvað viðfang á listrænan hátt án þess að finnast það bæði hættulegt og ógeðs- legt. Þegar við lesum hryllingssögur erum við auðvitað ekki hrædd á sama hátt og við mynd- um vera ef við myndum í raun og veru rekast á skrímsli. Að segja að við séum listrænt hrædd við náttskrímslið þýðir að við óttumst hugmynd- ina um það á sama tíma og við trúum ekki á það. Við óttumst inntak þeirrar hugmyndar að náttskrímslið gæti mögulega verið til og gert ýmsa hræðilega hluti. Það er þetta sem fær okk- ur til að stinga tánum undir sængina og kveikja ljós.12 10 Noel Carroll 1990:21-23. 11 Noél Carroll 1990:24-27. 12 NoélCarroll 1990:28-31.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.