Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.08.1980, Síða 15

Tímarit lögfræðinga - 01.08.1980, Síða 15
Þetta er hæpin niðurstaða. Yfirlýsingin er að dönskum landsrétti grundvöllur frekari lögfræðilegra ákvarðana um eignar- og ráðstöf- unarrétt yfir grænlenzkum náttúruauðlindum og því ekki hægt að hundsa hana, enda er hún felld inn í heimastjórnarlögin. Ennfremur segir í greinargerðinni, að þessi yfirlýsing sé hugsuð sem viðurkenn- ing á „vissum stjórnmála- og siðferðilegum kröfum, sem ber að virða. Þessar kröfur eiga rætur sínar að rekja til tilfinningalegrar samheldni (samhörighed) lands og íbúa, sem átt hafa þar heima öldum saman. Þessi samheldni leiðir náttúrulega til kröfugerðar um viss réttindi, sem hin hefðbundna lögfræðimálnotkun nær ekki til.“ Hér virðist farið með rangt mál. Lagareglur eru til um þetta efni, þótt ekki séu allir á eitt sáttir um túlkunina. Nægir þar að vísa til ályktunar allsherjar- þings Sameinuðu þjóðanna frá 14. desember 1962 (1803 (XVII)) um varanlegt fullveldi yfir náttúruauðlindum og til alþjóðlegu sáttmál- anna frá 1966 um efnahags-, félags- og menningarleg réttindi og um borgara- og stjórnmálaleg réttindi, sem Danmörk er aðili að. I sér- fræðiáliti til heimastjórnarnefndarinnar telur Peter Germer, prófessor í lögum við Árósaháskóla, að Grænlendingar sem þjóð hafi, á grund- velli ofangreindra sáttmála, eignar- og ráðstöfunarréttinn yfir þar- lendum náttúruauðlindum og að reglur laganna um neitunarvald full- nægi ekki kröfum sáttmálanna, sérstaklega þar sem málunum sé ráðið og þeim megi breyta einhliða með dönskum lögum. Grundvallarréttindin, sem taka skal tillit til skv. lögunum, eru talin upp í greinargerð: úrslitaáhrif á þróun hráefnamála, verndun hefð- bundinna atvinnuvega, menningar og lífshátta Grænlands og hagn- aðarhluti með það fyrir augum að skapa efnahagslegan grundvöll að betri lífsskilyrðum. Greinargerðin heldur áfram: „Engin þessara rétt- inda eru algild í lögfræðilegum skilningi, og þau ber ennfremur að skoða í ljósi æskilegrar stjórnskipunar fyrir ríki og íbúa, sem báðir aðilar viðurkenna.“ Meginreglunum til tryggingar þessara réttinda og til varðveizlu hagsmuna ríkisins er lýst svo: 1) Vegna lífshagsmuna grænlenzka samfélagsins og ríkisheildarinnar skulu skoðanir Grænlands og Dan- merkur vega jafnt við stefnumótunina um þróun hráefnamála og við ákvarðanatökur, sem hafa úrslitaþýðingu þaraðlútandi (ligestillings- princippet). 2) Vegna jafnræðisins ber að stofna sameiginlega nefnd ríkisvalds og heimastjórnar, sem komi sér saman um meiri háttar ákvarðanir, svo að aðilar geti hvor um sig stöðvað ákveðna og að þeirra áliti óæskilega þróun eða samninga (gensidig vetoret). I Grænlandi er þetta neitunarvald í höndum landsþingsins skv. 8. gr. 3. mgr. Neit- 77

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.