Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 33
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 33 gUÐrún Þóranna Jónsdóttir og Jóhanna t. einarsdóttir Snemmtæk íhlutun Í hugtakinu snemmtæk íhlutun felst að reynt er að hafa áhrif á þroskaferil barna sem sýna frávik í þroska eins snemma og hægt er á lífsleiðinni. Oftast er miðað við að íhlutun fari fram fyrir sex ára aldur því þá er heilastarfsemin minnst sérhæfð og taugafrum- urnar sveigjanlegar, en það eykur líkur á að hægt sé að hafa áhrif á taugaþroska barna (Tryggvi Sigurðsson, 2003, 2008). Fjölmargar rannsóknir síðustu ára styðja þessa kenn- ingu og hafa sýnt fram á að þjálfun hljóðkerfisvitundar með gagnreyndum aðferðum á leikskólaaldri leiðir til aukinnar virkni og breytinga á þeim svæðum heilans sem síðar tengjast lestri (sjá t.d. Shaywitz o.fl, 2004). Snemmtæk íhlutun varðandi lestrar- erfiðleika felst í því að veita barni viðeigandi kennslu um leið og grunur vaknar um að það geti átt á hættu að lenda í erfiðleikum með lestrarnámið (Morrow, 2001). Skimunin með HLJÓM-2 hefur snemmtæka íhlutun að leiðarljósi. Markmiðið er þar af leiðandi að hefja íhlutun um leið og grunur vaknar um að barnið sé að dragast aftur úr og vísa þeim börnum áfram sem þurfa frekari greiningu (Ingibjörg Símonardóttir, Jóhanna Einarsdóttir og Amalía Björnsdóttir, 2002). Foreldrar eru lykilpersónur í snemmtækri íhlutun barna sinna. Þeir þurfa því að vera vel upplýstir um þá þjálfun sem barnið fær eða þarf á að halda. Sýnt hefur verið fram á að virkt samstarf og þátttaka foreldra í íhlutun barna tryggir betri árangur (Diggle og McConachie, 2002; Tryggvi Sigurðsson, 2008). Í nýlegri samanburðarrann- sókn var sýnt fram á að regluleg ráðgjöf og stuðningur við foreldra barna í áhættuhópi skilaði sér í betri máltjáningu í lestri og ritun barnanna (Sheridan, Knoche, Kupzyk, Edwards og Marvin, 2011). Miedel og Reynolds (1999) sýndu einnig fram á að virkni foreldra í námi og skóla barna á leikskólaaldri hefði jákvæð áhrif á lestrarnám barnanna síðar meir. Börnum foreldra sem voru virkir í skólastarfi þeirra gekk betur í lestri og námi almennt við 14 ára aldur en börnum foreldra sem höfðu verið lítt virkir í námi barnanna þegar þau voru yngri. Margar rannsóknir hafa sýnt að markviss þjálfun, sérstaklega síðasta árið í leik- skóla, sem fylgt er eftir upp í grunnskóla, getur í mörgum tilfellum komið í veg fyrir lestrarerfiðleika og dregið þannig úr þörf fyrir sérkennslu í grunnskóla. Í þessum rannsóknum á þjálfun hljóða og hljóðvitundar var sýnt fram á að með markvissri þjálfun er hægt að hafa áhrif á síðari færni í stafsetningu og lestri hjá börnum í áhættu- hópum (sjá t.d. Borstrom og Elbro, 1997; Bradley og Bryant, 1983; Elbro og Petersen, 2004; Lundberg, 1994; Torgesen, 2002; Torgesen o.fl.,1999; Vellutino, Scanlon, Small og Fanuele, 2006). Markmið þessara rannsókna hefur verið að kanna áhrif þjálfunar á færni í umskráningu og lestri stakra orða. Rannsóknir um áhrif þjálfunar á því að auka orðaforða og almennan málskilning hafa einnig gefið jákvæðar niðurstöður þó vísbendingarnar séu ekki alveg eins sterkar og þegar unnið er með þjálfun hljóðvit- undar/hljóðkerfisvitundar (Snowling og Hulme, 2011). Bowyer-Crane o. fl. (2008) báru saman áhrif mismunandi þjálfunar á lestur, orða- forða og málskilning breskra barna sem höfðu sýnt slaka færni á skimunarprófi við fjögurra ára aldur. Í kjölfar skimunar 960 barna fengu þau 152 börn sem höfðu sýnt slökustu færnina sértæka íhlutun. Borin voru saman áhrif tvenns konar íhlutunar, þ.e. annars vegar þjálfun í hljóðvitund og lestrartengdum þáttum og hins vegar þjálfun í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.