Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 33
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 33 gUÐrún Þóranna Jónsdóttir og Jóhanna t. einarsdóttir Snemmtæk íhlutun Í hugtakinu snemmtæk íhlutun felst að reynt er að hafa áhrif á þroskaferil barna sem sýna frávik í þroska eins snemma og hægt er á lífsleiðinni. Oftast er miðað við að íhlutun fari fram fyrir sex ára aldur því þá er heilastarfsemin minnst sérhæfð og taugafrum- urnar sveigjanlegar, en það eykur líkur á að hægt sé að hafa áhrif á taugaþroska barna (Tryggvi Sigurðsson, 2003, 2008). Fjölmargar rannsóknir síðustu ára styðja þessa kenn- ingu og hafa sýnt fram á að þjálfun hljóðkerfisvitundar með gagnreyndum aðferðum á leikskólaaldri leiðir til aukinnar virkni og breytinga á þeim svæðum heilans sem síðar tengjast lestri (sjá t.d. Shaywitz o.fl, 2004). Snemmtæk íhlutun varðandi lestrar- erfiðleika felst í því að veita barni viðeigandi kennslu um leið og grunur vaknar um að það geti átt á hættu að lenda í erfiðleikum með lestrarnámið (Morrow, 2001). Skimunin með HLJÓM-2 hefur snemmtæka íhlutun að leiðarljósi. Markmiðið er þar af leiðandi að hefja íhlutun um leið og grunur vaknar um að barnið sé að dragast aftur úr og vísa þeim börnum áfram sem þurfa frekari greiningu (Ingibjörg Símonardóttir, Jóhanna Einarsdóttir og Amalía Björnsdóttir, 2002). Foreldrar eru lykilpersónur í snemmtækri íhlutun barna sinna. Þeir þurfa því að vera vel upplýstir um þá þjálfun sem barnið fær eða þarf á að halda. Sýnt hefur verið fram á að virkt samstarf og þátttaka foreldra í íhlutun barna tryggir betri árangur (Diggle og McConachie, 2002; Tryggvi Sigurðsson, 2008). Í nýlegri samanburðarrann- sókn var sýnt fram á að regluleg ráðgjöf og stuðningur við foreldra barna í áhættuhópi skilaði sér í betri máltjáningu í lestri og ritun barnanna (Sheridan, Knoche, Kupzyk, Edwards og Marvin, 2011). Miedel og Reynolds (1999) sýndu einnig fram á að virkni foreldra í námi og skóla barna á leikskólaaldri hefði jákvæð áhrif á lestrarnám barnanna síðar meir. Börnum foreldra sem voru virkir í skólastarfi þeirra gekk betur í lestri og námi almennt við 14 ára aldur en börnum foreldra sem höfðu verið lítt virkir í námi barnanna þegar þau voru yngri. Margar rannsóknir hafa sýnt að markviss þjálfun, sérstaklega síðasta árið í leik- skóla, sem fylgt er eftir upp í grunnskóla, getur í mörgum tilfellum komið í veg fyrir lestrarerfiðleika og dregið þannig úr þörf fyrir sérkennslu í grunnskóla. Í þessum rannsóknum á þjálfun hljóða og hljóðvitundar var sýnt fram á að með markvissri þjálfun er hægt að hafa áhrif á síðari færni í stafsetningu og lestri hjá börnum í áhættu- hópum (sjá t.d. Borstrom og Elbro, 1997; Bradley og Bryant, 1983; Elbro og Petersen, 2004; Lundberg, 1994; Torgesen, 2002; Torgesen o.fl.,1999; Vellutino, Scanlon, Small og Fanuele, 2006). Markmið þessara rannsókna hefur verið að kanna áhrif þjálfunar á færni í umskráningu og lestri stakra orða. Rannsóknir um áhrif þjálfunar á því að auka orðaforða og almennan málskilning hafa einnig gefið jákvæðar niðurstöður þó vísbendingarnar séu ekki alveg eins sterkar og þegar unnið er með þjálfun hljóðvit- undar/hljóðkerfisvitundar (Snowling og Hulme, 2011). Bowyer-Crane o. fl. (2008) báru saman áhrif mismunandi þjálfunar á lestur, orða- forða og málskilning breskra barna sem höfðu sýnt slaka færni á skimunarprófi við fjögurra ára aldur. Í kjölfar skimunar 960 barna fengu þau 152 börn sem höfðu sýnt slökustu færnina sértæka íhlutun. Borin voru saman áhrif tvenns konar íhlutunar, þ.e. annars vegar þjálfun í hljóðvitund og lestrartengdum þáttum og hins vegar þjálfun í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.