Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 34
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201334 viÐbrögÐ leiKsKólaKennara viÐ hl Jóm-2 almennum málþáttum þar sem unnið var með orðaforða, frásagnir og almennan mál- skilning. Þjálfunin hafði mismunandi áhrif eftir því með hvað var unnið. Hópurinn sem fékk þjálfun í hljóðvitund og lestri varð marktækt betri í þeim þáttum sem voru þjálfaðir en hópurinn sem fékk þjálfun í orðaforða og almennum málskilningi var marktækt betri í almennum málþáttum. Um helmingur barnahópsins þurfti áfram- haldandi stuðning við mál og lestur eftir að þjálfunartímabilinu lauk. Birtar hafa verið niðurstöður úr einungis einni íslenskri rannsókn á áhrifum þjálf- unar hljóðkerfisvitundar á væntanlegt lestrarnám barna. Valin voru 160 börn fædd 1992, 1993 og 1994 úr tveimur leikskólum í Reykjavík. Börnin fædd 1993 og 1994 voru í tilraunahóp en til samanburðar voru höfð börnin fædd 1992. Öll börnin í tilrauna- hópnum í umræddum leikskólum fengu þjálfun í hljóðkerfisvitund með námsefninu Markviss málörvun (Helga Friðfinnsdóttir, Sigrún Löve og Þorbjörg Þóroddsdóttir, 1999) en ekki bara þau sem greinst höfðu í áhættuhópi. Niðurstöður sýndu að börnin sem voru í tilraunahópnum (fjöldi 93) voru marktækt meðvitaðri um hljóðkerfi máls- ins eftir þjálfun en þau sem fengu ekki þjálfun í hljóðkerfisvitund (fjöldi 31) en nokkurt brottfall var meðal þátttakenda (Guðrún Bjarnadóttir, 2004). HLJÓM-2 Skimunarprófið HLJÓM-2 var hannað til að leggja það fyrir börn í elsta árgangi leik- skólans með það í huga að leikskólakennarar gætu með markvissum hætti fundið börn í áhættuhópi varðandi lestrarerfiðleika. Eingöngu leikskólakennarar eða annað fagfólk getur, að undangengnu námskeiði, fengið réttindi til að leggja HLJÓM-2 fyrir og túlka niðurstöður prófsins. Þegar talað er um annað fagfólk er átt við menntaða starfsmenn sem vinna í leikskólum, til dæmis þroskaþjálfa eða grunnskólakennara. Yfir 1000 leikskólakennarar og annað fagfólk hafa sótt námskeið og fengið réttindi (Ásdís Jónsdóttir, 7. október 2011, munnleg heimild). HLJÓM-2 var gefið út 2002 og hönnun þess var byggð á sex ára rannsóknum á tengslum málþroska og lestrarnáms. Það samanstendur af sjö undirþáttum sem reyna á færni í rími og samtengingu og sundurgreiningu hljóða, atkvæða og orða (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Heildar- niðurstöður prófsins spá best fyrir um væntanlegt lestrarnám og námsgengi í grunn- skóla (Amalía Björnsdóttir o.fl., 2003; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Flestir undir- þættir prófsins kanna hljóðkerfisvitund samkvæmt hefðbundinni skilgreiningu þess hugtaks (sjá t.d. Snow o.fl., 1998). Sýni niðurstöður slaka eða mjög slaka færni gefst færi á að undirbúa nemandann til að takast á við væntanlegt lestrarnám með sérstakri örvun. Einnig er hægt að vísa honum í frekari greiningu eða til talmeinafræðings ef grunur er um frekari frávik í málþroska. Í handbók prófsins eru almennar leiðbeiningar um aðgerðir eftir fyrirlögn og á réttindanámskeiðunum er bent á bækur sem hægt er að nota til að vinna með hljóð- og málvitund barna (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Engin námskeið fylgdu í kjölfar réttindanámskeiðanna um íhlutun eða örvun barna sem greindust í áhættuhópi eftir fyrirlögn HLJÓM-2 né heldur leiðbeiningar um það hvert leikskólakennarar gætu leitað eftir ráðgjöf og stuðningi. Í ársbyrjun 2010 var gerð könnun að tilstuðlan faghóps leikskólasérkennara um notkun HLJÓM-2 í leikskólum á Íslandi. Megintilgangurinn var að kanna hversu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.