Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 43

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 43
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 43 gUÐrún Þóranna Jónsdóttir og Jóhanna t. einarsdóttir áherslu á að nemendur fái stuðning og kennslu við hæfi (Reglugerð um sérfræðiþjón- ustu sveitarfélaga við leik- og grunnskóla og nemendaverndarráð í grunnskólum nr. 584/2010). Þessi ákvæði reglugerðarinnar eru í anda hugmyndafræði snemmtækrar íhlutunar en í því felst að gripið sé til íhlutunar um leið og grunur vaknar um frávik í þroska (Morrow, 2001). HLJÓM-2 var hannað til að finna þau börn sem grunur léki á að ættu á hættu lestrarerfiðleika síðar þannig að hægt væri að byrja íhlutun snemma og jafnvel fyrirbyggja síðari erfiðleika. Í þessari rannsókn kom fram að flest börn sem sýndu slaka eða mjög slaka færni á HLJÓM-2 fengu sérstaka örvun í leikskólunum, ýmist hvert í sínu lagi eða í hóp, sem er í samræmi við niðurstöður fyrri rannsókna (Guðrún Sigursteinsdóttir, 2007; Gyða Guðmundsdóttir, 2012; Margrét H. Þórarins- dóttir o.fl., 2010). Til að íhlutunin skili tilætluðum árangri skiptir máli hvaða verkefni eru valin og hvernig hún er skipulögð. Sérstök íhlutun þarf að skila þeim árangri að barnið öðlist aukna færni á ákveðnum sviðum umfram þroska án íhlutunar. Í þessari rannsókn sögðu deildarstjórar að vinna með börnin væri ýmist með hvert þeirra fyrir sig eða í hóp, í sértækum verkefnum í hljóðkerfisvitund, eða með almennri málörvun. Spurn- ingarnar í þessari rannsókn um eðli íhlutunarinnar voru ekki nægilega nákvæmar til að gefa skýra mynd af þeirri vinnu sem fer fram eftir að prófið er lagt fyrir. Samt sem áður bendir ýmislegt til þess að vinna deildarstjóranna hafi hvorki verið nógu markviss né skipulögð. Til að fá glögga mynd af því hvers konar íhlutun er heppileg í kjölfar HLJÓM-2 þarf að vera til staðar mikil og sérhæfð þekking á máltöku barna og á frávikum í málþroska og hljóðkerfisvitund. Einnig þurfa kennarar að þekkja vel til bernskulæsis og þeirra áætlana sem erlendar rannsóknir hafa sýnt að skili árangri. Snowling og Hulme (2011) telja að það sé lykilatriði að skilja til hlítar eðli og uppruna erfiðleika hvers einstaklings til að geta sett upp viðeigandi þjálfun. Ýmislegt bendir til þess að slík þekking sé ekki innan leikskólanna, hvorki á frávikum né heppilegum verkefnum til að íhlutun skili árangri í lestri og lestrarnámi. Leikskólakennarar hljóta ekki þjálfun í námi sínu til að greina málþroskafrávik eða átta sig á því hvaða íhlutun er heppileg í slíkum tilvikum. Engin námskeið fylgdu í kjölfar réttindanámskeiða HLJÓM-2 um íhlutun eða hvað ætti að gera eftir fyrirlögn. Í rannsókn Guðrúnar Sigur- steinsdóttur (2007) kom fram að leikskólakennararnir töldu að til að sinna börnum með frávik þyrftu þeir að fá meiri stuðning, fræðslu og handleiðslu, sérstaklega frá talmeinafræðingum. Hliðstæðar niðurstöður komu einnig fram hjá Gyðu Guðmunds- dóttur (2012) og í skýrslu um börn með tal- og málþroskaraskanir (Hrafnhildur Ragnars- dóttir, Jóhanna Einarsdóttir, Marta Gall Jörgensen og Þóra Sæunn úlfsdóttir, 2012). Pence, Justice og Wiggins (2008) athuguðu hvernig leikskólakennarar sinntu íhlutun barna sem sýndu frávik í máli en þar kom í ljós að kennararnir hefðu þurft meiri stuðning og nákvæmari leiðbeiningar frá talmeinafræðingum til að þjálfunin skilaði tilætluðum árangri. Leikskólakennarar í þessari rannsókn svöruðu einnig spurning- um sem tengdust lestri og lestrarnámi og kom þá berlega í ljós að talsvert vantaði upp á þekkingu á einstökum hugtökum tengdum lestrarnámi (Guðrún Þóranna Jónsdóttir, 2010).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.