Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 43

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 43
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 43 gUÐrún Þóranna Jónsdóttir og Jóhanna t. einarsdóttir áherslu á að nemendur fái stuðning og kennslu við hæfi (Reglugerð um sérfræðiþjón- ustu sveitarfélaga við leik- og grunnskóla og nemendaverndarráð í grunnskólum nr. 584/2010). Þessi ákvæði reglugerðarinnar eru í anda hugmyndafræði snemmtækrar íhlutunar en í því felst að gripið sé til íhlutunar um leið og grunur vaknar um frávik í þroska (Morrow, 2001). HLJÓM-2 var hannað til að finna þau börn sem grunur léki á að ættu á hættu lestrarerfiðleika síðar þannig að hægt væri að byrja íhlutun snemma og jafnvel fyrirbyggja síðari erfiðleika. Í þessari rannsókn kom fram að flest börn sem sýndu slaka eða mjög slaka færni á HLJÓM-2 fengu sérstaka örvun í leikskólunum, ýmist hvert í sínu lagi eða í hóp, sem er í samræmi við niðurstöður fyrri rannsókna (Guðrún Sigursteinsdóttir, 2007; Gyða Guðmundsdóttir, 2012; Margrét H. Þórarins- dóttir o.fl., 2010). Til að íhlutunin skili tilætluðum árangri skiptir máli hvaða verkefni eru valin og hvernig hún er skipulögð. Sérstök íhlutun þarf að skila þeim árangri að barnið öðlist aukna færni á ákveðnum sviðum umfram þroska án íhlutunar. Í þessari rannsókn sögðu deildarstjórar að vinna með börnin væri ýmist með hvert þeirra fyrir sig eða í hóp, í sértækum verkefnum í hljóðkerfisvitund, eða með almennri málörvun. Spurn- ingarnar í þessari rannsókn um eðli íhlutunarinnar voru ekki nægilega nákvæmar til að gefa skýra mynd af þeirri vinnu sem fer fram eftir að prófið er lagt fyrir. Samt sem áður bendir ýmislegt til þess að vinna deildarstjóranna hafi hvorki verið nógu markviss né skipulögð. Til að fá glögga mynd af því hvers konar íhlutun er heppileg í kjölfar HLJÓM-2 þarf að vera til staðar mikil og sérhæfð þekking á máltöku barna og á frávikum í málþroska og hljóðkerfisvitund. Einnig þurfa kennarar að þekkja vel til bernskulæsis og þeirra áætlana sem erlendar rannsóknir hafa sýnt að skili árangri. Snowling og Hulme (2011) telja að það sé lykilatriði að skilja til hlítar eðli og uppruna erfiðleika hvers einstaklings til að geta sett upp viðeigandi þjálfun. Ýmislegt bendir til þess að slík þekking sé ekki innan leikskólanna, hvorki á frávikum né heppilegum verkefnum til að íhlutun skili árangri í lestri og lestrarnámi. Leikskólakennarar hljóta ekki þjálfun í námi sínu til að greina málþroskafrávik eða átta sig á því hvaða íhlutun er heppileg í slíkum tilvikum. Engin námskeið fylgdu í kjölfar réttindanámskeiða HLJÓM-2 um íhlutun eða hvað ætti að gera eftir fyrirlögn. Í rannsókn Guðrúnar Sigur- steinsdóttur (2007) kom fram að leikskólakennararnir töldu að til að sinna börnum með frávik þyrftu þeir að fá meiri stuðning, fræðslu og handleiðslu, sérstaklega frá talmeinafræðingum. Hliðstæðar niðurstöður komu einnig fram hjá Gyðu Guðmunds- dóttur (2012) og í skýrslu um börn með tal- og málþroskaraskanir (Hrafnhildur Ragnars- dóttir, Jóhanna Einarsdóttir, Marta Gall Jörgensen og Þóra Sæunn úlfsdóttir, 2012). Pence, Justice og Wiggins (2008) athuguðu hvernig leikskólakennarar sinntu íhlutun barna sem sýndu frávik í máli en þar kom í ljós að kennararnir hefðu þurft meiri stuðning og nákvæmari leiðbeiningar frá talmeinafræðingum til að þjálfunin skilaði tilætluðum árangri. Leikskólakennarar í þessari rannsókn svöruðu einnig spurning- um sem tengdust lestri og lestrarnámi og kom þá berlega í ljós að talsvert vantaði upp á þekkingu á einstökum hugtökum tengdum lestrarnámi (Guðrún Þóranna Jónsdóttir, 2010).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.