Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 56

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 56
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201356 reiKningsbæKUr tveggJa alda Tveir forvígismenn upplýsingarstefnunnar á 18. öld gáfu út myndarlegar kennslu- bækur í reikningi: Ólafur Olavius (1780) Greinilega vegleiðslu til talnalistarinnar, og Ólafur Stefánsson (Stephensen) (1785) Stutta undirvísun. Voru þær hinar fyrstu af sínu tagi á íslensku. Bækur Ólafanna tveggja urðu grundvöllur stærðfræðimenntunar Íslendinga í sex áratugi. Næstu tvær kennslubækur í reikningi af svipaðri stærð og telja má í anda upplýsingarinnar voru gefnar út á 19. öld: Reikníngslist, einkum handa leikmönnum, eftir Jón Guðmundsson (1841), síðar ritstjóra Þjóðólfs, og Reikningsbók Eiríks Briem (1869; 1880), síðar Prestaskólakennara. Bækurnar fjórar eru fyrstu heild- stæðu kennslubækurnar í reikningi sem ritaðar voru á íslensku. Áhrifa þeirra gætti allt frá 1780 fram undir 1920 en bók Eiríks Briem var síðast gefin út 1911. Bæði á 18. og 19. öld komu út handbækur með reikningstöflum og leiðbeiningum um einfaldan reikning (Hatton, 1746; Jón Jónsson (Johnsonius), 1782; Sigurður Br. Sivertsen, 1841) en ekki verður fjallað um þær hér. Allmargar kennslubækur í reikningi voru gefnar út allt frá því að sett voru lög nr. 2/1880 um uppfræðing barna í skrift og reikningi (Lög um uppfræðing barna í skript og reikningi nr. 2/1880). Hér var valið að rannsaka tvær bækur sem voru löggiltar árið 1929 til nota í skyldunámi en endurspegla ólíka afstöðu til reikningsnáms. Sú fyrri er Reikningsbók eftir Sigurbjörn Á. Gíslason (1911a, 1911b, 1912) sem sýnir annars konar nálgun en 19. aldar bækurnar og minnir nokkuð á Greinilega vegleiðslu eftir Ólaf Olavius. Hin síðari er Reikningsbók handa börnum eftir Elías Bjarnason (1927, 1929) sem hafði mikil áhrif á íslenska reikningskennslu barna langt fram eftir 20. öld. Í rannsókninni var spurt hverjar væru rætur kennslubókanna, hvort eitthvað væri líkt með höfundum þeirra, um útbreiðslu bókanna og markhópa, markmið höfund- anna og félagsleg gildi, hugmyndir þeirra um nám og kennslu, og hvort tengja mætti bækurnar við evrópska menningarstrauma og menntastefnur. Snið kennslubókanna sex var borið saman við staðlað snið og inntak evrópskra reikningsbóka eins og Van Egmond (1980) hefur lýst. Formálar kennslubókanna og inntak voru greind með tilliti til markhóps, markmiða og hugmynda um nám og kennslu. Reikningsdæmin voru greind með tilliti til gildismats og staðhæfingar Niss (1996, bls. 13) um að einungis séu nokkrar grundvallarástæður fyrir því að haldið sé úti kennslu og námi í stærðfræði, nefnilega að stærðfræðimenntun • stuðli að tæknilegri, efnahagslegri og félagslegri þróun samfélagsins, • stuðli að viðhaldi og þróun menningar og hugmyndaheims samfélagsins, og • veiti nemendum forsendur til að takast á við nám, störf og þátttöku í þjóðfélaginu. Enn fremur var beitt sagnfræðilegum aðferðum: leitað heimilda í fræðiritum um sögu reikningskennslu, menntakenningar og ævi höfunda kennslubókanna. Heimildir um æviágrip eldri höfundanna fjögurra eru fengnar úr Íslenzkum æviskrám (Páll Eggert Ólason, 1948–1976) en yngri höfundana tveggja úr Kennaratali (Ólafur Þ. Kristjánsson, 1958–1965) nema annars sé getið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.