Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 63

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 63
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 63 KristÍn bJarnadóttir Efnisskipan í fyrsta heftinu handa byrjendum var önnur en í eldri bókum. Þar var fyrst fjallað um tölurnar 1–10, síðan 11–20, og að lokum 21–100. Rætt var um samlagn- ingu og frádrátt í orðum og á bls. 9 voru reikningsmerkin + og – kynnt til sögunnar. Margföldun og deiling ásamt reikningsmerkjum voru kynnt á bls. 18–19. Frá og með öðru hefti féll efnisskipan í hefðbundinn farveg. Þriðja heftið var helgað metrakerfinu og nefndum tölum, það er tölum með mælieiningum og gjaldmiðli ýmiss konar. Í fjórða hefti var fjallað um deilanleika og frumtölur (prímtölur), og þaðan leitt yfir í aðgerðir með almennum brotum og síðan tugabrotum. Fimmta og sjötta hefti fjölluðu meðal annars um líkingar og logra svipað og Reikningsbók Eiríks Briem. Þríliða var kennd með því að setja upp hlutfallajöfnu, en það var nýmæli sem vakin var sér- stök athygli á (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1912, bls. 3). Allir æfingadæmabálkar hófust á hugarreikningi. Reikningsbók Ólafs Daníelssonar (1906), sem hafði síðar mikil áhrif, geymdi einnig æfingar til hugarreiknings í heilum tölum en þær komu á eftir öðrum æfingum og hurfu í síðari útgáfum bókarinnar. Reikningsbók Sigurbjörns var ætluð til náms undir leiðsögn kennara. Formálinn nefnist: „Til kennara og kaupenda“ (Sigurbjörn Á. Gíslason, 1911a, bls. 3). Bókin fékk það orð á sig að hún væri dýr (Friðrik Hjartarson, 1916) en þá ber þess að gæta að hún var í sex heftum. Reikningsbók handa börnum – Elías Bjarnason Elías Bjarnason (1879–1970) ólst upp á Síðu í Vestur-Skaftafellssýslu og hlaut menntun sína í heimahúsum en móðir hans var prestsdóttir. Ungur fór hann á vertíð á Eyrar- bakka þar sem kennarinn í barnaskólanum leyfði honum að fylgjast með kennslu í landlegum. Næsta vor, árið 1902, fór hann ekki í verið heldur stofnaði skóla á Síðu (Marteinn M. Skaftfells, 1945). Hann lauk kennaranámi árið 1909 er Kennaraskóli Íslands hafði verið stofnaður. Formáli Reikningsbókar handa börnum eftir Elías nefnist „Hjálpaðu þér sjálfur!“ Þar sagðist höfundur vonast til að bókin yrði þeim börnum og unglingum að liði sem reyndu að komast niður í frumatriðum reiknings á eigin spýtur. Hann teldi ekki hag- fellt að benda börnum á margar og mismunandi aðferðir til að leysa sama verkefnið. Seinna, þegar festa væri fengin, mætti benda á ýmsar aðferðir ef menn teldu það eiga við. Bókin væri einnig ætluð foreldrum sem vildu reyna að leiðbeina börnum sínum. Að síðustu vonaðist hann til að bókin yrði nothæf sem kennslubók í skólum (Elías Bjarnason, 1927, bls. 3). Bókin var 131 bls. en síðara bindið 115 bls. Röð markhópanna árið 1927 var þessi: Nemendur, foreldrar, kennarar. Sjálfsnámið var enn í fyrsta sæti. Kynslóð Elíasar Bjarnasonar var uppi á mörkum tveggja tíma, gamla bændaþjóðfélagsins og hins nýja bæjasamfélags. Á útgáfutíma bókarinnar sótti næstum helmingur 10–14 ára barna farskóla (Guðmundur Jónsson o.fl., 1997) þar sem gert var ráð fyrir töluverðu sjálfsnámi nemenda. Skólar að loknu skyldunámi við fermingaraldur voru fáir en það breyttist mjög fljótlega með lögum um héraðsskóla (Lög um héraðsskóla nr. 37/1929) og gagnfræðaskóla (Lög um gagnfræðaskóla nr. 48/1930).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.