Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 83
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 83 gUÐmUndUr b. KristmUndsson vandlega rannsakað víða um heim. Það er viðkvæmur þáttur í námi hvers einstaklings og skiptir miklu fyrir getu hans til þátttöku í samfélaginu. Læsi, það að geta lesið og skrifað, er grundvallaratriði fyrir samfélag og afkomu þjóðar. Ferli námsins hefst með máltöku og varir langt fram eftir ævi en er þó allra mikilvægast á leik- og grunn- skólaárum. Í ritinu Læsi má finna ýmislegt sem vekur til umhugsunar um breytingar sem hafa orðið og eru að verða á miðlun og kostum til samskipta. En þar vantar þann mikilvæga grunn sem traust læsi byggist á og er meðal annars forsenda þess að geta notið þeirra rafrænu miðla sem nú eru almenningseign. Þá segir fátt af nemandanum sem lesanda og höfundi og þeim kröfum sem gerðar eru til hans og hann þarf að gera til sjálfs sín. Nám sem leiðir til læsis verður að fela í sér margs kyns lærdóm, þjálfun og uppeldi sem gerir nemandann að lesanda ævina á enda. Hann þarf að vera fær um að afla sér lesefnis í hvaða formi sem er, kunna leiðir sem styðja við skilning, geta túlkað texta, lært af honum og sett hann í samhengi við þann veruleika sem hann býr við, og miðlað öðrum af þekkingu sinni. Læsi fylgja einnig siðferðilegar kröfur. Það á ekki síst við um þann tíma sem nú er runninn upp og felur í sér frjálsan aðgang að hverju einu sem hugurinn leitar eftir og veitir leið til að miðla því sem hver vill. Menntun til læsis felur því í sér að efla hinn hugsandi mann, hinn siðferðilega sterka mann, hinn skapandi mann og einnig vitaskuld þann mann sem leitar eftir þekkingu og kann að spyrja þeirra spurninga sem leiða hann áfram í leit að þekkingu. Læsi er eign þess sem yfir því ræður og hann verður að vera fær um að rækta það áfram eftir að skóla lýkur. Nám sem leiðir til læsis er ekki einfalt og þar þarf að fást við margt svo farsæl niðurstaða fáist. Ekki er nægilegt að líta á þá miðla sem fyrir hendi eru. Mikilvægast er að efla lesandann þannig að hann ráði við þá texta sem koma fyrir sjónir hans nú og verði einnig fær um að velja og læra af þeim textum sem bíða handan við hornið. Það hefði þurft að fjalla um þetta í ritinu Læsi og á þann hátt að þeir sem ritið er ætlað hefðu gagn af við kennslu og uppeldi barna. HEiMilDir Anna G. Magnúsdóttir og Páll Ólafsson. (1990). Áttavitinn: Kennslubók um fjölmiðla. Reykjavík: Mál og menning. Organisation for Economic Cooperation and Development. (2001). Knowledge and skills for life: First results from the OECD programme for international student assessment (PISA) 2000. (2001). París: Höfundur. Mennta- og menningarmálaráðuneytið. (2012). Aðalnámskrá grunnskóla 2011: Almennur hluti. Reykjavík. Höfundur. Mennta- og menningarmálaráðuneyti. (2013). Aðalnámskrá grunnskóla: Almennur hluti 2011 – greinasvið 2013. Reykjavík. Höfundur. Morgunblaðið. (e.d.). Dagblöð í skólum. Sótt 2. apríl 2013 af http://www.mbl.is/ mogginn/skolar/
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.