Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 87
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 87 hrUnd hlöÐversdóttir tVEnns KOnar HUgMynDir UM lýÐrÆÐi Stundum er litið á lýðræði sem einhvers konar frjálsa samkeppni meðal fólks sem tekst á við ólíkar skoðanir. Þá má líta á það sem hlutverk skólanna að undirbúa nemendur fyrir þátttöku í samkeppni á frjálsum markaði ásamt því að upplýsa þá um réttindi og skyldur og grundvallarreglur í samfélagi. Til er annars konar hugmynd um lýðræði. Hún gerir ráð fyrir að lýðræði snúist um samstarf og samveru frekar en samkeppni. Þar skiptir máli hvernig fólk lifir og starfar saman og tekst á við ólíkar skoðanir og ólík sjónarmið. Ágreining sem rís í skóla er hægt að nýta sem lærdómstækifæri. Alltaf blasa einhver vandamál við í lýðræðislegu samfélagi og eins koma oft upp álitamál og rís upp ágreiningur í skólum. Kennari sem vinnur með hóp ólíkra nemenda, hvort heldur er í leik-, grunn- eða framhaldsskóla, þarf að vera fær í að leysa úr ágreiningi. Oft og tíðum er ágreiningur leystur með því að vitna í skólareglur eða viðteknar venjur. „Svona eru reglurnar hér“, og vald kennarans ræður ríkjum. Freistandi er fyrir kennara í tímaleysi og hraða augnabliksins að afgreiða ágreining með þeim hætti og margoft er ekki annað til umræðu. Farsælla og meira í lýðræðisanda er að hlusta á það sem nemendur hafa fram að færa, leyfa þeim að rökstyðja mál sitt, velta upp lausnum og velja að lokum lausn, hvort sem það er gert með lýðræðislegri kosningu hópsins eða með því að vitna í reglur sem fyrir eru. Í heftinu er að finna dæmi um hvernig hægt er að vinna með ágreiningsefni í kennslustundum. Tekið er hið sígilda dæmi um húfur innandyra en það hefur oft og tíðum verið ágreiningsefni nemenda og kennara. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að lausn ágreinings verði að bera með sér þá afstöðu að ágreiningur sé ekki ógnandi, óþægilegur eða tímasóun að fást við hann. Setja þarf ágreiningsefnið í forgrunn frekar en þá einstaklinga sem eiga í hlut. Hina lýðræðislegu leið að lausn ágreinings telja höf- undar felast í því að fagna ágreiningi og líta á hann sem leið til að nálgast fólk á nýjan hátt og læra nýja hluti (sjá 11. kafla, bls. 44). MiKilVÆgi saMrÆÐUnnar Hugmyndin um lýðræði í skólum er síður en svo einföld og alls ekki er fullljóst hvað felst í kröfunni um lýðræðislegt skólastarf. En kennurum er uppálagt að vinna með lýðræðishugsjónina bæði sem markmið og sem viðmið um verklag. Ein leiðin sem kennarinn hefur er að leggja áherslu á samræður, bæði sem aðferð í kennslu og sem markmið skólastarfsins. Að sjálfsögðu fara samræður fram í flestum kennslustundum en oftar en ekki byggist kennslan þó á einræðu frekar en samræðum. Kennarinn miðlar til nemenda sem spyrja út í þau atriði sem þeir skilja ekki. Valdahlutföllin eru skýr, kennarinn er sá sem veit og það er hans hlutverk að miðla þekkingu. Nemandinn er sá sem ekki veit og tekur við þekkingunni. Til eru ýmsar kennsluaðferðir sem byggjast á samræðu jafningja og þekkingarleit og hafa þær verið þróaðar af skólafólki úr ólíkum áttum. Heimspeki með börnum er ein þeirra, þar sem rökræða er kennd sem gagnleg leið til að læra. Kennarar þurfa að vera færir um að nýta slíkar kennsluaðferðir til að virkja kraft samræðunnar í skóla-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.