Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 103 Kristian gUttesen Samkvæmt þessum skilgreiningum inniheldur Heimspekisaga eftir Skirbekk og Gilje nánast eintóma dauða þekkingu. Hér er þó vert að átta sig á því að dauð þekking er ekki sjálfkrafa einskisverð. Öll þekking, hvort sem hún er lifandi eða dauð, hvílir á staðreynda- og þekkingargrunni og það blasir við að án dauðrar þekkingar væri engin lifandi þekking. Heimspekisaga er hugsanlega það rit sem geymir hvað mestan fróðleik á íslensku úr sögu vestrænnar heimspeki. Með lagni góðs og útsjónarsams kennara mætti kenna nánast hvaða stefnu vestrænnar heimspeki sem er án þess að styðjast við nein önnur gögn. Einn mesti styrkur bókarinnar er þýðingar á frumtextum hinna helstu hugsuða sem koma fyrir í bókinni. Þar rís í ákveðnum skilningi upp „lifandi þekking“ síns tíma. Í heimspekinámi er ætíð mælst til þess að nemandi lesi fremur það sem hver og einn heimspekingur sagði sjálfur en það sem einhver annar sagði um hann. Frum- textar, og þýðingar frumtexta, gefa greiðan aðgang að skoðunum hugsuðanna. Hvað er það sem gerir þekkingu lifandi í skólastofunni en ekki að dauðum bókstaf uppi á töflu? Lesandinn kann að spyrja hvort það sé afstætt eftir nemanda eða e.t.v. afstætt eftir þekkingunni. Ég tel að hvorttveggja eigi við. Frá sjónarhorni nemandans (eða manneskjunnar) ræðst það út frá þeirri menningu sem hann tilheyrir, og frá sjónar- horni þekkingarinnar ræðst það út frá merkingu hennar í menningunni. Sýn mann- eskjunnar á þekkingu sem lifandi eða dauða ræðst af gildi og vægi þekkingarinnar í menningunni og viðhorfi manneskjunnar til hennar. Gott dæmi, sem hægt er að tengja við veruleika ungmenna, er hugmyndin um húfubann innan dyra skólans. Í dag mega nemendur ekki vera með húfur inni. Þessi hugmynd er lifandi frá sjónarhorni hins fullorðna sem framfylgir henni en steindauð í huga unglingsins. Gagnvart fullorðnum snýst þetta um virðingu við umgengnisreglur. Gagnvart nemendum snýst þetta um sjálfsmynd og betri líðan. Og það er lifandi hugmynd í þeirra huga. Þannig má segja að skilin milli lifandi og dauðrar hugmyndar ráðist af menningarlegu sjónarhorni á þekkingu. Lifandi kennsla snýst um að kynna nemendum hugmyndir sem þeir geta tengt við sinn veruleika. Heimspekileg samræða er tækifæri til að kanna hugmyndir og kenningar sem snerta líf ungmennanna, til þess að komast að því hvaða þekking er lifandi fyrir þeim. Að kanna með þeim jarðveg þekkingar. Af framansögðu má ráða að lifandi þekking er fljótandi fyrirbæri og Heimspekisaga inniheldur vissulega þekkingu sem á einhverjum tíma var lifandi fyrir lesendum. Þekking hefur þó aldrei „síðasta söludag“, síður en svo; allt er undir því komið hvernig þekkingunni er beitt og jafnvel í hvaða tilgangi. Í Heimspeki fyrir þig eftir Ármann Halldórsson og Róbert Jack er leitast við að fram- reiða kenningar fyrri tíma sem lifandi þekkingu þar sem því verður komið við. Hug- myndir eru t.d. settar í samhengi við dægurlagatexta, myndskreytingar eru afar lýs- andi og myndatextar orðaðir á tungumáli unglingsins. Í formála segjast höfundar hafa gengið út frá þeim viðmiðum að „kaflar skiptust eftir viðfangsefnum (frekar en sögu- legum tímabilum), að textinn væri heppilegur til umræðu, að hver kafli væri marg- radda (geymdi nokkur viðhorf á viðfangsefnið), að sem flestir merkustu höfundar heimspekisögunnar kæmu við sögu í bókinni, að greint væri frá samtímaviðhorfum í heimspeki, að umfjöllunin tengdist hversdagslegum veruleika og að heimspeki væri lýst sem lifandi viðfangsefni“ (ÁH og RJ, 2008, bls. 10; áherslubreyting mín). Hér ná Róbert og Ármann að kjarna skilgreiningu á því sem ég vildi kalla lifandi þekkingu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.