Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 104
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013104 Um lifandi og daUÐa ÞeKKingU Í Tíma heimspekinnar í framhaldsskólanum fjallar Kristín Hildur Sætran um nokkrar kennslustefnur sem setja þekkinguna og meðferð hennar í öndvegi; hún telur að hin síðari ár hafi „fræðileg umræða beinst meira að hugmyndum sem lúta að þekkingar- sköpun nemandans sjálfs og mikilvægi menningar hans og umhverfis“ (KHS, 2010, bls. 34). Þar nefnir hún einkum hugsmíðahyggjuna sem aðferð til að vinna að upp- byggingu þekkingar og gera nemendum kleift að virkja fyrri þekkingu. Hún telur þessa kröfu samrýmast fyrrnefndri kenningu um lifandi kennslu, að „ný þekking gagnist nemendum ekki nema þeir íhugi, spyrji og efist um það sem þeim sé sagt, skoði nýjar hliðar sem settar eru fram í tengslum við það sem þeir þekkja fyrir og byggi þannig nýju þekkinguna á grunni þeirrar sem þeir hafi fyrir“ (KHS, 2010, bls. 35). Þetta er skýrt dæmi um það hvernig lifandi þekking hlýtur ávallt að hvíla á dauðri þekkingu, og í framhaldinu viðrar Kristín nokkur varnaðarorð: „Ef hinar nýju upplýs- ingar stangast á við fyrri þekkingu nemandans er talið líklegt að hann muni hundsa eða bjaga nýja efnið og upplýsingarnar eða hreinlega ekki ná að tileinka sér hina nýju þekkingu“ (KHS, 2010, bls. 35). úrlausnarefni kennarans hlýtur því að felast í að hjálpa nemandanum með lifandi kennslu að yfirstíga þessa hindrun ef og þegar hún verður í vegi fyrir honum. Í framhaldinu veltir Kristín vöngum yfir eðli þekkingar, einkum í ljósi þessarar kennsluaðferðar, en hætt er við að undir formerkjum hennar verði þekk- ing afstætt fyrirbæri sem má síns lítils ef allir eiga heimtingu á sínu sjónarhorni án uppbyggilegra skoðanaskipta og samræðu. Þetta viðhorf minnir kannski helst á það sem Nietzsche talar um sem sjónarhornshyggju um sannleika. En þessi eðlisbreyting á þekkingarhugtakinu hefur, að mínu viti, að einhverju leyti þegar komið fram. Um margt hefur hugsmíðahyggja verið gagnrýnd, en alvarlegast er að sumir telja að hún feli í sér sjálfshyggju og afstæðishyggju, það er að öll þekking hljóti að vera einstaklingsbundin eða afstæð. … Michael R. Matthews, kennslufræðiprófessor í Ástralíu, sem gagnrýnt hefur hugsmíðahyggjuna leggur áherslu á að vera meðvit- aður um áhrif umhverfisins í allri þekkingarsköpun, þannig að þótt sum atriði hug- smíðahyggju geti átt rétt á sér skorti þar frekari áherslu á umhverfið. Matthews á þar jafnt við félagslega þætti sem menningarlega og efnahagslega og vill líta á þekkingar- sköpun eins og hverja aðra framleiðslu [sem grundvallast á sömu þáttum: hráefni, framleiðsluaðferðum, framleiðslutengslum, og félagslegu og lögmætu samhengi framleiðslunnar] … Vissulega þarf að hafa þetta allt í huga og taka ber alvarlega orð Matthews þegar hann varar við hættu á afstæðishyggju sem geti falist í hug- smíðahyggju, ef ofangreind atriði séu ekki einnig höfð í huga. (KHS, 2010, bls. 35–36) Þegar fjallað er um nám og kennslu, og það hlutverk sem þekking – bæði lifandi og dauð – gegnir í þessu sköpunarferli, tel ég gagnlegt að átta sig á ákveðinni viðhorfsbreytingu sem orðið hefur til þekkingar á undanförnum árum. Þessi breyting er tilkomin vegna þess hvernig við öflum þekkingar og hvort sem kennurum líkar það betur eða verr er nauðsynlegt fyrir þá að taka hana með í reikninginn því hún mótar, að meira eða minna leyti, bæði það hvernig lýsa megi kennsluefni sem lifandi viðfangsefni og eins, hvernig best fari á að kenna það sem lifandi viðfangsefni. Á árum áður taldist sá eða sú búa yfir þekkingu sem hafði hana á hraðbergi. Svokallaðir „límheilar“ þóttu hinir mestu viskubrunnar. Nú á dögum hefur dregið úr sérstöðu þessara einstaklinga og notagildi slíkrar þekkingar. Ástæðuna má finna í því hvernig við leitum þekkingar,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.