Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 104
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013104 Um lifandi og daUÐa ÞeKKingU Í Tíma heimspekinnar í framhaldsskólanum fjallar Kristín Hildur Sætran um nokkrar kennslustefnur sem setja þekkinguna og meðferð hennar í öndvegi; hún telur að hin síðari ár hafi „fræðileg umræða beinst meira að hugmyndum sem lúta að þekkingar- sköpun nemandans sjálfs og mikilvægi menningar hans og umhverfis“ (KHS, 2010, bls. 34). Þar nefnir hún einkum hugsmíðahyggjuna sem aðferð til að vinna að upp- byggingu þekkingar og gera nemendum kleift að virkja fyrri þekkingu. Hún telur þessa kröfu samrýmast fyrrnefndri kenningu um lifandi kennslu, að „ný þekking gagnist nemendum ekki nema þeir íhugi, spyrji og efist um það sem þeim sé sagt, skoði nýjar hliðar sem settar eru fram í tengslum við það sem þeir þekkja fyrir og byggi þannig nýju þekkinguna á grunni þeirrar sem þeir hafi fyrir“ (KHS, 2010, bls. 35). Þetta er skýrt dæmi um það hvernig lifandi þekking hlýtur ávallt að hvíla á dauðri þekkingu, og í framhaldinu viðrar Kristín nokkur varnaðarorð: „Ef hinar nýju upplýs- ingar stangast á við fyrri þekkingu nemandans er talið líklegt að hann muni hundsa eða bjaga nýja efnið og upplýsingarnar eða hreinlega ekki ná að tileinka sér hina nýju þekkingu“ (KHS, 2010, bls. 35). úrlausnarefni kennarans hlýtur því að felast í að hjálpa nemandanum með lifandi kennslu að yfirstíga þessa hindrun ef og þegar hún verður í vegi fyrir honum. Í framhaldinu veltir Kristín vöngum yfir eðli þekkingar, einkum í ljósi þessarar kennsluaðferðar, en hætt er við að undir formerkjum hennar verði þekk- ing afstætt fyrirbæri sem má síns lítils ef allir eiga heimtingu á sínu sjónarhorni án uppbyggilegra skoðanaskipta og samræðu. Þetta viðhorf minnir kannski helst á það sem Nietzsche talar um sem sjónarhornshyggju um sannleika. En þessi eðlisbreyting á þekkingarhugtakinu hefur, að mínu viti, að einhverju leyti þegar komið fram. Um margt hefur hugsmíðahyggja verið gagnrýnd, en alvarlegast er að sumir telja að hún feli í sér sjálfshyggju og afstæðishyggju, það er að öll þekking hljóti að vera einstaklingsbundin eða afstæð. … Michael R. Matthews, kennslufræðiprófessor í Ástralíu, sem gagnrýnt hefur hugsmíðahyggjuna leggur áherslu á að vera meðvit- aður um áhrif umhverfisins í allri þekkingarsköpun, þannig að þótt sum atriði hug- smíðahyggju geti átt rétt á sér skorti þar frekari áherslu á umhverfið. Matthews á þar jafnt við félagslega þætti sem menningarlega og efnahagslega og vill líta á þekkingar- sköpun eins og hverja aðra framleiðslu [sem grundvallast á sömu þáttum: hráefni, framleiðsluaðferðum, framleiðslutengslum, og félagslegu og lögmætu samhengi framleiðslunnar] … Vissulega þarf að hafa þetta allt í huga og taka ber alvarlega orð Matthews þegar hann varar við hættu á afstæðishyggju sem geti falist í hug- smíðahyggju, ef ofangreind atriði séu ekki einnig höfð í huga. (KHS, 2010, bls. 35–36) Þegar fjallað er um nám og kennslu, og það hlutverk sem þekking – bæði lifandi og dauð – gegnir í þessu sköpunarferli, tel ég gagnlegt að átta sig á ákveðinni viðhorfsbreytingu sem orðið hefur til þekkingar á undanförnum árum. Þessi breyting er tilkomin vegna þess hvernig við öflum þekkingar og hvort sem kennurum líkar það betur eða verr er nauðsynlegt fyrir þá að taka hana með í reikninginn því hún mótar, að meira eða minna leyti, bæði það hvernig lýsa megi kennsluefni sem lifandi viðfangsefni og eins, hvernig best fari á að kenna það sem lifandi viðfangsefni. Á árum áður taldist sá eða sú búa yfir þekkingu sem hafði hana á hraðbergi. Svokallaðir „límheilar“ þóttu hinir mestu viskubrunnar. Nú á dögum hefur dregið úr sérstöðu þessara einstaklinga og notagildi slíkrar þekkingar. Ástæðuna má finna í því hvernig við leitum þekkingar,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.