Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 105
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 105 Kristian gUttesen nýtum hana og komum henni á framfæri. Það er ekki lengur nauðsynlegt að vita eða muna allt. Ef og þegar maður þarf að vita eitthvað er hægur vandi að fletta því upp. Upplýsingagrunnurinn, hin mikla auðlind þekkingar, er fyrir hendi. Það þarf því ekki með sama hætti og áður að vita alla skapaða hluti. Það má auðveldlega nálgast upp- lýsingar um allt mögulegt í gegnum leitarvélar alnetsins. Nú á dögum virðist þörfin brýnni fyrir að uppfræða og ræða við ungt fólk um það hvernig heppilegt þyki að umgangast þekkingu, en ekki hvernig eigi að afla hennar. HUgsUn Í fyrirlestrinum sem ég vék að í inngangi talaði Páll Skúlason (í prentun) um þrjár leiðir að hinni náttúrulegu heimspeki. Hann leiddi rök að því að hver sá fræðimaður eða áhugamaður sem hygðist nema vestræna heimspeki yrði að byrja á upphafinu og leita í vöggu grískrar menningar. Rökin fyrir þessu voru á þá leið að það væri eðli heimspekinnar sem fræðigreinar að ástundun hennar muni alltaf byggja á því sem sagt og hugsað hefur verið á undan. Öll heimspekileg hugtök, allar kenningar og ný sjónarmið tækju mið af fyrri tilgátum. Því væri innihaldsríkasta námsleiðin á sviði heimspekinnar einfaldlega að rekja sig aftur til upphafsins. Þessar þrjár leiðir væru af þeim sökum með útgangspunkta í hugsuðunum Sókratesi, Platóni og Aristótelesi. Þetta sagði hann bæði stafa af því sem greina mætti sameiginlegt og ólíkt með þeim. Í stuttu máli hefði hver þeirra sína aðferðafræði, sitt svið. Þannig kvað hann Sókrates vera holdgerving gagnrýninnar hugsunar. Um Platón sagði hann að hans heimspeki væri tilraun til að hugtaka heiminn í eitt heildstætt kerfi. Aristóteles hefði aftur á móti farið þá leið að sundurliða allt og greina í sundur þangað til hann vissi hvernig allir hlutir (reglur, hugtök og frumöfl) tengdust innbyrðis. Þannig má ef til vill segja að þeir nálgist sama markmiðið hver með sínum hætti. Þessi framsetning rímar ágætlega við hugmynd sem ég hafði þegar gert mér um skiptingu hugsunarinnar í þrjú svið: gagn- rýna, skapandi og sjálfstæða. Þá máta ég, eins og Páll Skúlason, aðferð Sókratesar við þá fyrstu en segi Platón vera skapandi í sinni ástundun og Aristóteles iðka sjálfstæða hugsun. Ef ég hygðist nota Heimspekisögu til að kynna þessi svið hugsunarinnar sem lifandi viðfangsefni væri upplagt að byrja á köflum 2c, 3 og 4 í bókinni, sem fjalla um þessa hugsuði og innihalda valda frumtexta í íslenskri þýðingu. Jafnframt gæti ég notað kafla 1, 2, 3 og 15 í Heimspeki fyrir þig til að bera þá nánar saman. Kafli 4 í Heimspeki fyrir þig er helgaður þekkingu og hér væri freistandi að virkja lýðræðið í skólastofunni með því að ræða eigin kennsluaðferðir við nemendur út frá hugtakinu, ekki síst eins og þeir Ármann Halldórsson og Róbert Jack gera því skil. Kristín Hildur Sætran fjallar um gagnrýna, greinandi hugsun, um skapandi hugsun og um sjálfstæða hugsun. Skilgreininguna á skapandi hugsun hefur hún eftir Eyþóri Eðvarðssyni (2003). Gagn- rýnin, greinandi hugsun er yfirvegandi (e. meta-thinking), þ.e. hún er „hugsun um hugsun og þannig á vissan hátt leitandi rannsókn á hugsunum og um leið túlkun eða endursköpun hugsana“ (KHS, 2010, bls. 56). En forvitnin er:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.