Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 105
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 105 Kristian gUttesen nýtum hana og komum henni á framfæri. Það er ekki lengur nauðsynlegt að vita eða muna allt. Ef og þegar maður þarf að vita eitthvað er hægur vandi að fletta því upp. Upplýsingagrunnurinn, hin mikla auðlind þekkingar, er fyrir hendi. Það þarf því ekki með sama hætti og áður að vita alla skapaða hluti. Það má auðveldlega nálgast upp- lýsingar um allt mögulegt í gegnum leitarvélar alnetsins. Nú á dögum virðist þörfin brýnni fyrir að uppfræða og ræða við ungt fólk um það hvernig heppilegt þyki að umgangast þekkingu, en ekki hvernig eigi að afla hennar. HUgsUn Í fyrirlestrinum sem ég vék að í inngangi talaði Páll Skúlason (í prentun) um þrjár leiðir að hinni náttúrulegu heimspeki. Hann leiddi rök að því að hver sá fræðimaður eða áhugamaður sem hygðist nema vestræna heimspeki yrði að byrja á upphafinu og leita í vöggu grískrar menningar. Rökin fyrir þessu voru á þá leið að það væri eðli heimspekinnar sem fræðigreinar að ástundun hennar muni alltaf byggja á því sem sagt og hugsað hefur verið á undan. Öll heimspekileg hugtök, allar kenningar og ný sjónarmið tækju mið af fyrri tilgátum. Því væri innihaldsríkasta námsleiðin á sviði heimspekinnar einfaldlega að rekja sig aftur til upphafsins. Þessar þrjár leiðir væru af þeim sökum með útgangspunkta í hugsuðunum Sókratesi, Platóni og Aristótelesi. Þetta sagði hann bæði stafa af því sem greina mætti sameiginlegt og ólíkt með þeim. Í stuttu máli hefði hver þeirra sína aðferðafræði, sitt svið. Þannig kvað hann Sókrates vera holdgerving gagnrýninnar hugsunar. Um Platón sagði hann að hans heimspeki væri tilraun til að hugtaka heiminn í eitt heildstætt kerfi. Aristóteles hefði aftur á móti farið þá leið að sundurliða allt og greina í sundur þangað til hann vissi hvernig allir hlutir (reglur, hugtök og frumöfl) tengdust innbyrðis. Þannig má ef til vill segja að þeir nálgist sama markmiðið hver með sínum hætti. Þessi framsetning rímar ágætlega við hugmynd sem ég hafði þegar gert mér um skiptingu hugsunarinnar í þrjú svið: gagn- rýna, skapandi og sjálfstæða. Þá máta ég, eins og Páll Skúlason, aðferð Sókratesar við þá fyrstu en segi Platón vera skapandi í sinni ástundun og Aristóteles iðka sjálfstæða hugsun. Ef ég hygðist nota Heimspekisögu til að kynna þessi svið hugsunarinnar sem lifandi viðfangsefni væri upplagt að byrja á köflum 2c, 3 og 4 í bókinni, sem fjalla um þessa hugsuði og innihalda valda frumtexta í íslenskri þýðingu. Jafnframt gæti ég notað kafla 1, 2, 3 og 15 í Heimspeki fyrir þig til að bera þá nánar saman. Kafli 4 í Heimspeki fyrir þig er helgaður þekkingu og hér væri freistandi að virkja lýðræðið í skólastofunni með því að ræða eigin kennsluaðferðir við nemendur út frá hugtakinu, ekki síst eins og þeir Ármann Halldórsson og Róbert Jack gera því skil. Kristín Hildur Sætran fjallar um gagnrýna, greinandi hugsun, um skapandi hugsun og um sjálfstæða hugsun. Skilgreininguna á skapandi hugsun hefur hún eftir Eyþóri Eðvarðssyni (2003). Gagn- rýnin, greinandi hugsun er yfirvegandi (e. meta-thinking), þ.e. hún er „hugsun um hugsun og þannig á vissan hátt leitandi rannsókn á hugsunum og um leið túlkun eða endursköpun hugsana“ (KHS, 2010, bls. 56). En forvitnin er:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.