Morgunblaðið - 02.02.1988, Síða 20

Morgunblaðið - 02.02.1988, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 2. FEBRÚAR 1988 Hvað merkir orð- ið „ís“ í ísland eftirKolbein Þorleifsson í desembermánuði árið 1986 birti Mbl. viðtal Illuga Jökulssonar blaðamanns við Agnar Þórðarson rithöfund, þar sem fram voru settar nýstárlegar hugmyndir um uppruna nafnsins ísland. Tveim dögum síðar birtist svargrein eftir skólapiltinn Pétur Jónasson, þar sem hann réðst harkalega á skoðanir þær, sem birt- ust i áðumefndu viðtali. Byggði DAGVIST BARNA. skólapilturinn að sjálfsögðu á þeim kennslubókum, sem allir íslending- ar hafa lært í skólum, þar sem nafngift landsins er rakin til sög- unnar um Hrafna-Flóka, eins og hún er sögð í Landnámabók. Segja má, að Pétur hafi mælt fyrir munn allra þeirra íslendinga, sem lesið hafa íslandssögu Jónasar Jónssonar eins og kristnir menn Biblíu sína, og er í sjálfu sér ekkert við þetta sjónarmið að athuga, því að þjóð- emisstefnan, sem m.a. leiddi til sjálfstæðis þjóðarinnar, byggðist á PAQtfigl PA^A, NEÐRA - BREIÐHOLT BAKKI — BLÖIMDIIBAKKA 2—4. Skóladagheimiliö Bakki Blöndu- bakka óskar eftir starfsmanni í eld- hús. Vinnutími frá kl. 10—14. (50% vinna.) Upplýsingar gefur Kristín í sima 78520 ARTUNSHOLT KVARNARBORG v/ABKVÖBiV Viö hjá Kvarnarborg getum bætt við okkur nú þegar starfsmönnum í eina og hálfa stöðu. Upplýsingar gefur Margrét í síma 673199. HRAUNBÆR ARBORG — IIL.AÐBÆ 17. Óskum eftir fóstru og aðstoðar- manneskju í heila eöa hálfa stöðu, fyrir eða eftir hádegi. Upplýsingar gefur Emilía i síma 84150. MIÐBÆR IVJALSBORG — IVJAliSGÖTIJ 9. Leikskólinn Njálsborg óskar efftir starfsmanni eða fóstru í heila stöðu. Upplýsingar gefur Jónína í síma 14860. Allar upplýsingar eru á viðkomandi heimil- um og einnig hjá umsjónarfóstrum í skrifstofu Dagvist bama. Sími 91-27277. biblíulegri trú 6. gildi íslendinga- sagna, trú sem íslendingar eru fyrir löngu búnir að hafna varðandi Biblí- una sjálfa. Merki um þessa trú má sjá í bókmerki Ömefnastofnunar Þjóðminjasafns, þar sem fjörður blasir við mönnum, fullur af ís, rétt eins og á dögum Hrafna-Flóka. Þessi mynd verkar afar einkenni- lega á mig vegna þess að ég hefi lesið vel skýringar prófessors Þór- halls Vilmundarsonar, forstöðu- manns stofnunarinnar, á nafni Hrafna-Flóka og mér er það hulin ráðgáta, hvemig Fláki (eða Flóki) . getur flutt sig neðan úr dal upp á hæstu fjöll til að skoða ís í fjörðun- um norður af. Það er áreiðanlega meiri háttar kraftaverk og er aðeins saman að jafna við dýrlingsleiðið í sögu Bemhards Shaws, en það flutti sig sællar minningar sitt á hvað yfir ána í sveitinni. Mér fínnst röksemdafærsla prófessorsins sannfærandi miðað við þær heimild- ir sem hann notar. En ég harma það, að hann fer ekki út fyrir nor- rænt málsvæði, t.d. yfír til Póllands og Rússlands, þar sem fínna má dæmi um Flóka-nöfn. Esús í Notre Dame í framhaldi af áðumefndum greinum í Mbl. sendi ég smápistil til blaðsins, þar sem ég gerði grein fyrir upphafí málsins í samræðum yfír kaffíboilanum á Hressingar- skálanum. Jafnframt boðaði ég Kolbeinn Þorleifsson „Svo kemur undrunar- efnið: Þjóðir sem enga forsendu hafa til að tengja Is-nafnið við hafís, eiga miklu fleiri ís-nöfn en við. Þjóð- veijar voru með yfir 80 slík nöfn á miðöldum. Þar við bætast ömefn- in.“ nánari útskýringar frá mér síðar meir og um leið lét ég Mbl. birta mynd af farmatý sjóliðanna á Signubökkum árið 30 e.Kr. Lesend- ur hljóta að vita að farmatýr er Óðins-heiti og Óðinn var á latínu kenndur við Merkúr, eða Hermes á ísleifsborg — Eisleben. (Fæðingarstaður Marteins Luthers.) BABA Harðplast parket þetta sterka HF.QFNASMIÐJAN SÖLUDEILD HÁTEIGSVEGI7 S: 21220 BV Hand lyfti- vognor fEigum ávallt fyrirliggjandi \ hina velþekktu BV-hand- II lyftivagna með 2500 og 1500 kílóa lyftigetu. UMBOOS OC HE/LDVERSL UN ðr BÍLDSHÖFOA 16 SiMI 6724 44 gX>sku, því að þeir voru guðdómar sjómanna og upphafsmenn lista og vísinda. Um þennan guðdóm ritaði trúarbragðafræðingurinn Jan de Vries ágætan kafla í bók sinni „Keltische Religion", sem út kom árið 1961. Þar kemur í ljós, að nafn þetta er í keltneskum heimild- um og á minnismerkjum stafsett á þrjá vegu, það er: Esus, Æsus, Hesus. Meðal mannanafna, sem mynduð eru af þessum stofni, er nafnið Esugenus og segir de Vries, (sem er kennivald í orðsiijafræði) að þetta orð hafí breyst í Eogan í írsku máli, en Ewein, Owain í kymrísku (þ.e. velsku máli). Þetta er merkilegt, því að áður hafði de Vries sýnt fram á það, að höfuðguð fom-íra af Dana-ættum, Dagda að nafni, bar einkennisheitið Eochan Ollatair, það er að segja: Esús AJföðr. Við þurfum ekki að lesa langt í Gylfaginningu Snorra-Eddu til að vita hvað þetta þýðir. Hér er um að ræða guðinn bak við aðra guði, sem m.a. heitir Herjan eður Herran. Kymríska nafnið er alþekkt í nútímanum, sem eftimafn frægra manna, svo sem spretthlauparans Jesse Owens og breska stjóm- málamannsins Roberts Owens. Innlegg Gunnars Dal í áðumefndum kaffistofu- umræðum á Hressingarskálanum tók þátt heimspekingurinn og skáldið Gunnar Dal. Hann hafði það fram yfír okkur hina að vera Ind- landsfari. Honum var um það kunnugt, að __ höfuðguðdómur Ind- verja heitir ís. Hann vildi að ég athugaði þetta mál nánar með hlið- sjón af nafni okkar ástkæra lands. Eg komst að því, að í sanskrít em til tvær rætur, sem skrifaðar eru ÍS. Önnur merkir styrkleika og karlmennsku, húsbóndavald og eignarrétt. Það er þessi rót, sem notuð er til að tákna hinn æðsta guðdóm í hvaða grein indverskra trúarbragða sem er, og er hann þá jafnaðarlega nefíidur Isvara. Einn einstaklingur í guðaheimi Indveija er þó aðallega nefndur ís eða As. Það er sá rauðhærði nautsguð, sem hefur eldinguna að vopni. Rúdra heitir hann, og hlífír jafnvel ekki hinum heimspekilega guðdómi, Brahma, við eldingu sinni, ef hann misstígur sig á braut góðs siðgæð- is. í okkar gömlu goðafræðum er Ása-Þór besta dæmið um þennan indverska rauðhaus. Þjónn Rúdra, og landvamarmaður hins indverska íslands, nefnist Skandi eða Kartti- keya (samanber: Skandinavia og Kattagata, en þessi nöfn eru meira en 2000 ára gömul). Slóð þessara nafna má rekja um allt norðurhvel jarðar og er of langt mál að fyalla um það efni í þessum pistli. Ég vil nefna dæ'mi um ýmsar myndbreyt- ingar þessara orða í íslensku, svona rétt til að koma mönnum á bragð- ið: ísleifur, Haraldur, Ásta, Skúli, Skálholt, Isabakki, Gísli, Eiríkur, Hermann, Húsavík, Vísir, vísundur (uxi Rúdra), Elín, Elínmundur. Til er gamall indverskur formáli . um ísvara, sem kristnir menn ættu að þekkja í dularklæðum kristin- dómsins: „Hann er guð guðanna, konungur konunganna, drottinn drottnanna." Þetta er textinn við hápunkt Hallelúja-kórsins eftir Hándel. „Konungur konunganna" merkir á sanskrít „ísvara ísvarím". Innlegg Notkers málhalta Eitt af einkennum Rúdra hins indverska var ógnin. Við vitum af ævagömlum heimildum, að Esús í Notre Dame var ægilegur guð. Hann krafðist mannfóma í tijám. TÖLVUPRENTARAR

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.