Morgunblaðið - 01.05.1988, Side 40

Morgunblaðið - 01.05.1988, Side 40
og hef séð þess mörg dæmi hvemig menn yerða af aurum apar og egó- istar. Ég hef bara áhuga á pening- um að því marki sem ég get skapað eitthvað úr þeim, einsog kvikmynd- ir, og nota ekki mikið af þeim í einkalífinu." Líturðu fyrst og fremst á þig sem pólitískan listamann? „Nei, í rauninni er það gamli góði innblásturinn, sem kemur mér í gang með flest af því sem ég geri. Hinsvegar erum við félagamir sífellt að velta þjóðfélaginu fyrir okkur, og þess vegna ekki óeðlilegt að verk okkar séu oftast að meira eða minna leyti pólitísk. En það er alls ekki þannig að við séum með einhveija miðnefnd sem leggi línurnar varðandi texta dagsins. Fyrir mér er það póesían, skáld- skapurinn, sem skiptir mestu máli. Ég gef ekki mjkið fyrir svokallaða pólitíska list, sem er oftast ekki skáldlegri en venjulegt lesendabréf í dagblaði. En mér finnst nauðsynlegt sem listamanni að trúa því, að hægt sé að breyta heiminum. Ég aðhyllist hina stöðugu byltingu, bæði hjá ein- staklingnum og samfélaginu í heild. Einsog málum er háttað hjá okkur Vesturlandabúum um þessar mund- ir finnst mér mikilvægast að beij- ast gegn þeim hugsunarhætti sem neysluþjóðfélagið hefur fest okkur í. Það er sífellt verið að ganga á hið mannlega í okkur og breyta því í einhveija vöru sem við þurfum síðan að kaupa aftur. Allt miðast við þarfir framleiðslunnar. Neyslan er orðin það sem allt snýst um. Þetta kemur ekki síst fram í þeim breytingum sem eru að verða á tungumálinu, blæbrigðin eru að hverfa og það er að fletjast út í eitthvert hagfræðilegt mál sem miðast við efnahagslegar stærðir. Núna hittir maður ekki lengur kær- ustuna sína í maímánuði, heldur 17du eða 18du viku. Alvarleg menningarpólitísk umræða er á undanhaldi og fer að mestu fram í akademískum tímaritum sem fáir lesa. Það er oft sagt að listin sé spegill samtímans og ef við lítum í þann spegill sjáum við að flestir rithöfundar og málarar eru á kafi í tilvistarspumingum, í angistar- fullri leit að sjálfum sér. Og kvik- myndagerðin gengur að langmestu leyti útá afþreyingu, enda er hún sú listgrein sem peningaöflin ráða mest yfir. Spegillinn segir okkur semsagt, að við séum efnahagslega rík, en á andlega sviðinu veikburða og fátæk. Hlutverk framsækinnar listar í dag er því fyrst og fremst að hrista uppí fólki, skapa óróleika í samfélaginu og koma því á hreyf- ingu sem er í andstöðu við valdaöfl- in, sem reyna að halda öllu í ró og reglu því það þjónar hagsmunum þeirra best." Texti: Páll Pálsson Myndir: Sölvi Ólafsson MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 1. MAÍ 1988 Afölkassa upp á breiðtfald og til baka pólitískar samkomur. Eitt af því stórkostlegasta sem ég hef verið með í var flóttamannakonsertinn sem við Sylvester, Kim Larsen og hljómsveit hans Bellami héldum í Tívolí. Hann hófst eftir að skemmti- garðurinn lokaði á miðnætti, og þetta er í fyrsta skipti sem hliðin í Tívólí hafa bókstaflega verið rifin upp vegna mannfjölda. Og þrátt fyrir að fólk væri þarna komið til að skemmta sér var samstaðan með málefninu mikil. í lokalaginu, þegar Kim stóð einn á sviðinu með kassa- gítarinn sinn og söng gamalt danskt þjóðlag sungu allir með. Allt glimm- erið og sjóið varð þannig einskonar tæki til þess að ná því upprunalegu sambandi sem ríkti þarna milli fólksins og kassagítarsins á sviðinu; ógleymanleg stund. Það er þetta sem ég meina með því að ég vilji að hægt sé að nota hlutina." Hvenær fórstu svo að gera kvik- myndir? „Mig hafði dreymt um að gera kvikmyndir allt frá því ég sá ítölsku neo-realistísku myndimar frá fimmta áratugnum. En ég hafði ekki öðlast kjark til þess fyrr en um fertugt. Ég byijaði í sjónvarpinu með allskyns grínþætti byggða á þeim persónum sem við Sylvester höfðum verið með. Og þijár fyrstu bíómyndimar mínar — Cirkus Casa- bianca, Felix og Rocking Silver — eru um margt framhald af þeim. ^fær tvær síðustu — Manden í mán- en og Rami og Júlía — eru alvar- legri og í þeim er meiri áhersla lögð á myndbygginguna, samanber það sem ég sagði áðan um að ég er í æ ríkara mæli farinn að líta á kvik- myndagerð sem framhald af mál- verkinu." Fyrirtæki þitt, Film Cooperativet Danmark, er rekið á öðrum forsend- um en flest önnur ... „Já, þetta er um þijátíu manna hópur leikstjóra, handritahöfunda og tæknimanna, sem starfar í anda sjöunda áratugarins. Þetta gengur útá peninga og við erum algerlega sjálfráðir um það sem við gerum listrænt séð. Við fáum bara okkar laun, sem eru ekki meiri en gengur og gerist, og ef við græðum þá fer allur gróðinn í önnur verkefni. Við höfum þannig, fyrir utan mínar myndir, getað framleitt nokkrar heimildarmyndir, til dæmis um erf- iðleika Lappanna í kjölfar Tsjemó- bylslyssins, og myndir um Nig- araqua og vandamál Suður- Ameríku. Við erum semsagt litlir bissnisskallar, en á hinn bóginn sjálfstæðir og getum sagt og gert það sem okkur býr í bijósti og það er að mínum dómi sá mesti munað- ur sem hægt er að veita sér í nútímasamfélaginu. En þrátt fyrir að við gerum ódýr- ar myndir — Rami og Júlía kostaði rúmlega 40 milljónir íslenskar — gætum við ekki haldið áfram að framleiða leiknar myndir ef við fengjum ekki styrk frá Dönsku kvikmyndastofnuninni. Og þarsem við höfum orð á okkur fyrir að vera vinstrisinnaðir eigum við ekki mikla möguleika á að fá styrk frá einka- fyrirtækjum. Við þessar aðstæður er auðvitað útilokað fyrir okkur að keppa við fjármagnsrisana í kvik- myndagerðinni svosem þá amerísku hvað varðar tæknilega fullkomnun og fleira sem kostar mikla peninga. Við getum hinsvegar keppt við þá með einlægninni, heiðarleikanum og óttaleysinu við að segja hlutina hreint út og manneskjulega. A seinni árum, eftir að myndimar mínar hafa verið sýndar víða um lönd, hefur mér skilist þetta æ bet- ur. Það streyma til mín bréf frá almenningi hvaðanæva úr heimin- um sem ganga fyrst og fremst útá hversu sjaldgæft það sé að sjá ein- lægar kvikmyndir, lausar við allt skrum og söluformúlur." Þrátt fyrir að hann hafi meira en nóg að starfa við kvikmyndafyr- irtækið er Erik á stöðugum faralds- fæti með trúðleika sína og treður oftastnær upp tvisvar til þrisvar í hverri viku. Og hann skemmtir oft ókeypis á stöðum einsog fangelsum og sjúkrahúsum og ýmiskonar pólitískum samkomum. — Hvað heldur honum gangandi? Hvers vegna leggur hann svona mikið á sig? „Ég hætti sjálfsagt seint að troða einn upp fyrir fólk, því það veitir mér mesta ánægju af öllu því sem ég geri útávið. En hvort sem ég geri eitthvað fyrir margar danskar milljónir á breiðtjaldi, stend á öl- kassa útí bæ eða við málaratrönum- ar héma heima hjá mér eða sit á kránni og segi sögur, þá er útgangs- punkturinn alltaf sá sami: tjáning- arþörfín, að finnast ég hafa eitthvað að gefa frá mér. Ég reyni að gefa tilveru minni lit. Ég er í sjálfu sér ekki að leitast við að gera eitthvað einsog ég. Og þá tók hann sig til og skrifaði handritið að Midt om natten, sem við báðum svo Erik Balling um að leikstýra og lékum sjálfir aðalhlutverkin. Sú mynd skil- aði miklum gróða, en hann fór allur í að fjármagna Cirkus Himmelblá, sem varð líka fjárhagslega vel lukk- að fyrirtæki. Við greiddum okkur þó bara venjuleg laun fyrir hann og notuðum allan gróðann til þess að stofna Circus Himmelblá-sjóð- inn, sem styrkir ungt heimilislaust fólk. Hér í Kaupmannahöfn er mik- ið af ungu fólk sem lifir á götunni; unglingar sem hlaupist hafa að heiman og enginn reynir að hafa uppá og gera eitthvað fyrir. Okkar hefðbundnu stofnanir henta þeim ekki og þeirra bíður auðvitað ekk- ert annað en afbrotaferill og rónalíf. En það er engin ástæða til þess að gera okkur að hetjum fyrir vikið, því skatturinn borgar þetta í raun og veru. Við urðum einfaldlega varir við þetta ástand og fannst við verða að reyna að gera eitthvað í májinu. Ég held að maður verði heimskur á því að græða of mikla peninga Eric Clausen sem götutrúður. nýtt; það er ekkert nýtt undir sól- innj einsog við vitum. Ég vil bara fínna að ég sé lif- andi, að ég sé ekki einungis neyt- andi, einhver hlutlæg eining í efna- hagskerfínu. Frægð og frami skipt- ir mig engu máli og ég er ekki að reyna að græða peninga. Það halda margir að það sem ég hef fengist við hafi skilað miklum peningum, en það er ekki rétt. Ég þéna ekki mikið meira á ári en venjulegur verkamaður. Ég hef hinsvegar nokkrum sinnum verið með í hlutum sem hafa gefíð vel af sér, til dæm- is hefur flest það sem ég hef gert með Kim Larsen skilað miklum peningum í kassann. Midt om natt- en? Já, hugmyndin að þeirri mynd fæddist héma útí garði þegar Kim kom heim frá Ameríku með skottið á milli lappanna eftir að það hafði mistekist að gera hann heimsfræg- an. Hann var eitthvað að barma sér yfír því að geta bara glamrað á gítar og gaulað undir, á meðan ég gæti gert svo margt: málað, grínast, búið til bíómyndir. Ég bað hann blessaðan að hætta þessu væli, hann gæti alveg gert kvikmyndir / Wð viíjum vekja athygíi viðsfeptavina á því að 1. maí - 1. septemBer verður aðaísfuifstofa féíagsins opinfrá kí. i BRunflBóniFánc isumns Laugavegur 103 105 Reykjavík Sími 26055 Prufu-hitamælar ■4- 50 til + 1000 C í einu tæki meö elektrón- ísku verki og Digital sýn- ingu. SöMirfl®(u;i)U)ir íJ(§)inj®©@[n) VESTURGOTU 16 - SÍMAR 14630 -21480

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.