Morgunblaðið - 22.12.1988, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 22.12.1988, Qupperneq 44
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 22. DESEMBER 1988 44 Bráðabirgðalögin: Borgaraflokkuriim var klofinn í afstöðu sinni Óli Þ. Guðbjartsson (B/Sl) og Aðalheiður Bjamfreðsdóttir (B/Rvk) gerðu rikisstjórn Steingríms Hermannssonar kleift að koma bráðabirgðalögunum í gegnum neðri deild Alþingis. Þau ýmist sátu hjá eða greiddu atkvæði með stjórnarþingmönnum í annari umræðu, þegar fram fór atkvæðagreiðsla um einstakar greinar laganna. Atkvæðagreiðslunnar var beðið með nokkurri eftirvæntingu, þar sem þingstyrkur stjómar og stjómarandstöðu í neðri deild er jafn og því ljóst, að frumvörp til staðfestingar á bráðabirgðalögun- um yrðu ekki samþykkt, nema með fulltingi einhverra þingmanna stjómarandstöðunnar. Svo fór, að tveir þingmenn Borgaraflokksins, þau Aðalheiður Bjamfreðsdóttir og Óli Þ. Guð- bjartsson veittu bráðabirgðalögun- um brautargengi. Þau ýmist sátu hjá, eða greiddu atkvæði með stjómarliðum, þegar gengið var til atkvæða um einstakar greinar frumvarpanna. Aðrir þingmenn Borgaraflokksins í deildinni, Al- bert Guðmundsson, Hreggviður Jónsson og Ingi Bjöm Albertsson, greiddu hins vegar atkvæði gegn braðabirgðalögunum. Afstaða Aðalheiðar og Óla varð ljós þegar við upphaf atkvæða- greiðslunnar. Þá lýsti Óli því yfir, að vegna stöðunnar í efnahags- stjóm og atvinnumálum lands- manna væri ábyrgðarleysi að koma í veg fyrir samþykki bráða- birgðalaganna. Vegna þessarar afstöðu þeirra vom allar breytingartillögur stuðningsmanna ríkisstjómarinn- ar samþykktar en.tillögur Sjálf- stæðisflokks og Kvennalista felld- ar. Hreggviður Jónsson hafði lagt fram nokkrar breytingartillögur í nafni Borgaraflokksins, en dró þær til baka, þegar greiða átti um þær atkvæði. Þegar það hafði gerst nokkmm sinnum lýsti Albert Guðmundsson því yfir, að hann vildi gera þessar tillögur að sínum og flytja þær við þessa umræðu. Kjartan Jóhannsson forseti neðri deildar komst að þeirri niðurstöðu í samráði við Friðrik Ólafsson, skrifstofustjóra Alþingis, að það væri ekki mögulegt. Hins vegar gæti Albert flutt þessar tillögur við 3. umræðu um málið. Albert lýsti því þá yfir, að hann hefði með þessari ósk sinni viljað draga athygli manna að því, að mikil stefnubreyting hefði átt sér stað hjá Borgaraflokknum. Nokkrar umræður urðu um þennan úrskurð forseta. Friðrik Sophusson (S/Rvk) og Matthías Á. Mathiesen (S/Rn) töldu hann stangast á við þingsköp, en Sig- hvatur Björgvinsson (A/Vf) studdi úrskurðinn og sagði að þingmaður gæti ekki flutt tillögu eftir að at- kvæðagreiðsla væri hafin. Hregg- viður Jónsson tók til máls í þess- ari umræðu um atkvæðagreiðsl- una og sagðist ætla að flytja breyt- ingartillögumar við þriðju um- ræðu, eins og gert hefði verið í Morgunblaðið/Bjami Frá afgreiðslu bráðabirgðalaganna í neðri deild í gær. Aðalheiður Bjarnfreðsdóttir les þinggögn á meðan þingmenn stjórnarandstöð- unnar greiða atkvæði á móti. efri deild. Albert Guðmundsson sagðist ánægður að heyra þetta, þar sem það hefði ekki komið fram áður. Eftir þessar umræður dró Hreggviður ekki fleiri tillögur til baka. Síðar um daginn hófst þriðja umræða um bráðabirgðalögin en henni var frestað fljótlega eftir að hún hófst. Vörugjaldsfirumvarpið: Vísitöluhúsið hækkar um 200.000 kr. FRUMVARP ríkisstjómarinnar um vörugjald kom til annarrar um- ræðu í neðri deild í gær. Gagnrýndu stjórnarandstæðingar frum- varpið og töldu að verið væri að koma á tilviljanakenndri skatt- heimtu. Þá kom fram í umræðunum að kostnaður við visitöluhúsið hækkar um 200.000 kr. við þessa breytingu á vörugjaldinu. Geir H. Haarde (S/Rvk) sagði vantaði heilmikið upp á ef þetta þetta annað veigamesta skatta- hækkunarfrumvarp ríkisstjómarinn- ar vera sama marki brennt og tekju- skattsfrumvarpið. Verið væri að níðast á þeim sem síst skyldi. Eftiis- lega væri það að segja um þetta frumvarp að það væri hinn mesti „bastarður". Hverfa ætti frá þeim meginsjónarmiðum í skattheimtu sem Alþingi hefði markað stefnu um á síðasta þingi. Nú ætti aftur að koma á tilviljanakenndri skatt- heimtu eftir því sem ráðamenn teldu henta hveiju sinni. Varðandi hið sérstaka gjald á syk- urvörur þá myndi það bæði lenda á hollustuvörum og vörum sem ekki væru kenndar við sætindi. Einnig ætti að vera sérstakur sætindaskatt- ur. Ekkert hefði heldur komið fram um hvemig ætti að innheimta þenn- an skatt þegar um innflutning væri að ræða. Ætti að mæla sykurmagn í sælgæti sem kæmi til landsins eða láta alla greiða sama gjaldið? Ef síðari kosturinn yrði fyrir valinu þá væri þama um að ræða tilviljana- kennda skattheimtu sem ekki byggðist á neinu nema peningag- ræðgi Alþýðubandalagsins sem vildi skattleggja allt og alla. Gjaldið legðist ekki bara á sæl- gætisiðnaðinn heldur líka aðrar at- vinnugreinar s.s. byggingariðnað- inn. Hefði það verið upplýst að þessi breyting á vörugjaldinu hefði það í för með sér að byggingarkostnaður vísitöluhússins hækkaði um 200.000 krónur og hefði í för með sér 3,2% hækkun byggingarvísitölu og 1,3% hækkun lánskjaravísitölu. A sama tíma og verið væri að tala fagurlega um að koma til móts við húsbyggj- endur virtist það vera sérstök stefna að þeim yrði stórlega íþyngt. Samkeppnisstaða innlendrar framleiðslu yrði líka lakari við þessa breytingu og virtist það vera sérstök stefna að hygla innflutningi á kostn- að hennar. Lýsti þingmaðurinn furðu sinni á því hvemig frumvarpinu hefði verið breytt innlendri framleiðslu í óhag og sagði þama vera komna stefnu stjómarinnar í hnotskum gagnvart íslensku atvinnulífi. Kristín Halldórsdóttir sagði Kvennalistann ekki vera á móti sköttum en það væri óforsvaranlegt við núverandi aðstæður að sam- þykkja skatta sem myndu leggjast á heimilin. Mótmælti hún einnig meðferð málsins og sagði engan tíma hafa gefist til að vinna í fjár- hags- og viðskiptanefnd með þær tillögur sem meirihlutinn hefði lagt fram munnlega í nefndinni og síðan skriflega á óskiljanlegan hátt eftir að nefndin lauk störfum. Ingi Bjöm Albertsson gagnrýndi einnig málsmeðferðina og sagði að málið þyrfti að fara aftur til nefnd- ar. Varðandi frumvarpið sjálft taldi hann að gera þyrfti athugasemdir við fjölmörg tollnúmer sem leggja ætti nú vörugjald á. Það væri t.d. mjög athyglisvert að í allri sykur- skattssteftiunni þá ætti að setja vörugjald á sælgæti sem hvorki inni- héldi sykur né kakó. Óskaði hann eftir því að fá skýringar á þessu. Þá mætti nefna ölkelduvatn, edik og vörur til lækninga. Minnihluti fiárhags- og viðskiptanefiidar: Ríkisstjórnin hefur uppi blekkingar og fals GEIR H. Haarde og Ingi Björn Albertsson segja ríkisstjómina hafa haft uppi „fálsanir" og „blekkingar“ varðandi fiTimvarp um tekju- og eignaskatt. Benda þeir m.a. á að í frumvarpinu sé gert ráð fyrir að hætta viðmiðun ýmissa stærða við lánskjaravísitölu og miða þess í stað við skattvisitöiu. Þetta hafi hvergi verið út- skýrt og fjármálaráðherra aldrei minnst á hvemig tekjuskattar 1989 hefðu orðið samkvæmt núgildandi lögum. Þegar það væri gert kæmi í ljós að um gríðarlega skattahækkun væri að ræða. Hér væri um að ræða slíka fölsun að þeir þekktu engin dæmi sliks. Páll Pétursson, formaður fjár- hags- og viðskiptanefndar neðri deildar, mælti fyrir nefndaráliti meirihlutans sem leggur til að frum- varpið verði samþykkt með breyting- um sem meirihlutinn flytur. Breyt- ingamar eru þær að ákvæði gildandi laga um gjafir til menningarmála haldist óbreyttar, heimilt verði fyrir- tæki að yfirtaka annað, enda sé það í skyldum rekstri ellegar fyrirtækið haldi áfram rekstrinum, skatthlut- fall hækki um 2,3% frá gildandi lög- um, . persónuafsláttur hækki í 214.104 kr., bamabætur hækki til samræmis við gildandi lög, bama- bótaauki hækki til samræmis við gildandi lög, eignarskattur af eign umfram 7 milljónir króna verði 2,7%. Þeir Geir H. Haarde og Ingi Bjöm Albertsson mynduðu fyrsta minni- hluta nefndarinnar. Geir H. Haarde mælti fyrir nefndaráliti þeirra þar sem segir að m(;ð fmmvarpi þessu séu lagðar til gífurlegar þyngingar tekjuskatts einstaklinga, tekjuskatts fyrirtækja og eignarskatts einstakl- inga. Af hálfu fjármálaráðherra hafi með ýmsum hætti verið látið í veðri vaka að skattahækkanir þessar væru minni en frumvarpið gerði í raun ráð fyrir og væm slíkar blekk- ingartilraunir vítaverðar. Varðandi telquskatt einstaklinga þá væri það sérstaklega ámælisvert að fjármálaráðherra skyldi í greinar- gerð með fmmvarpi, í framsögu- ræðu og fjölmiðlum hvergi minnast á hvemig telquskattar einstaklinga hefðu orðið á næsta ári samkvæmt gildandi lögum heldur einungis borið saman skattbyrði ársins 1988 og áætlaða skattbyrði fmmvarpsins. í gildandi tekjuskattslögum væm ákvæði sem væm þess valdandi að skattbyrði lækkaði með minnkandi tekjum en hækkaði með vaxandi telqum. í fmmvarpinu væri gert ráð fyrir að breyta þessu með því að afnema viðmiðun persónuafsláttar, húsnæðisbóta, bamabóta og fleiri liða við lánskjaravísitölu en miða þessar stærðir við skattvísitölu ár hvert. Hér væri um að ræða slíka fölsun að undirritaðir nefndarmenn þekktu ekki dæmi slíks. Forsendum núverandi kerfis væri breytt í gmnd- vallaratriðum áður en það væri bo- rið saman við afleiðingar fmmvarps- ins og án þess að það væri útskýrt. Gengið hefði verið úr skugga um að hér væri ekki um að ræða mistök í framsetningu heldur vísvitandi föls- un. „Slíkt siðleysi í vinnubrögðum og málflutningi er bæði til vitnis um spillt hugarfar í stjómmálum og ömurlegan málstað í því máli sem um ræðir," segir í neftidarálitinu. Skattfrelsismörk einstaklinga lækkuðu skv. frumvarpinu frá því sem verið hefði í janúar nk. skv. gildandi lögum úr 50.681 kr. í 47.513 kr. Sú breyting sem meiri- hluti nefndarinnar legði til í persónu- afslætti hækkaði mörkin um 65 krónur á mánuði og væri slík hækk- un þvílík háðung að hún hefði betur verið látin ógerð. Skattþynging ann- arra hópa en einstaklinga væri síst minni. Varðandi tekjuskatta fyrirtækja segir að sýnt sé að leitað hafi verið allra hugsanlegra leiða í skattalög- um til að þyngja tekjuskatt lögaðila. Væri jafnvel gengið svo langt að týnd væru til smáatriði sem á sínum tíma hefðu verið sett inn í lögin til einföldunar og til þess að hreinsa út illframkvæmanleg eldri ákvæði. Væri í þetta ráðist í frumvarpinu þótt vitað væri að slíkar breytingar myndu torvelda fyrirtækjum og skattayfirvöldum framkvæmd og að auki skila litlum peningum í ríkis- sjóð. Skatthlutfall fyrirtækja, sem legðu í sjóði, væri hækkað úr 33,6% í 42,5% og steininn tæki úr í blekk- ingum þegar því væri haldið fram í greinargerð með frumvarpinu að þetta væri í samræmi við stefnu fyrri ríkisstjómar, sem stefnt hefði að lækkun heimilda til að leggja í fjárfestingasjóði og raunar lækkað hlutfallið úr 40% í 30% í fyrra. Marg- yfirlýst væri að stefnan hefði verið að þrengja þessar heimildir í tengsl- um við Iækkun skatthlutfallsins. Nú ætti hins vegar að hækka hlutfallið samtímis takmörkun þessara heim- ilda. Þá gerði frumvarpið ráð fyrir verulega þrengri möguleikum til fyminga í atvinnurekstri en verið hefði og væri það í samræmi við afstöðu þeirra sem teldu að afskrift- ir væru í eðli sínu óeðlilegar og óþarfar. Loks mætti nefna að í fmmvarp- inu væm ákvæði til þess ætluð að koma í veg fyrir að hlutafélög láni hluthöfum eða stjómarmönnum og framkvæmdastjóm fé. Virtust stjómarflokkamir telja í lagi að önn- ur félög, s.s. samvinnufélög, gætu lánað sínum forstjómm fjármuni á vildarkjömm. Að dómi undirritaðra væri rétta leiðin til að spoma gegn misnotkun í þessu efni sú að skylda aðila til að reikna markaðsvexti af slíkum lánum og láta eitt yfir öll félagaform ganga. Meirihlutinn hefði ekki fallist á að gera breyting- ar í þessa átt. Varðandi ákvæði frumvarpsins um eignaskatta einstaklinga segir í nefndaráliti fyrsta minnihluta að gert sé ráð fyrir gríðarlegum hækk- unum. Svo miklum að jafnvel meiri- hluta stjómarflokkanna í fjárhags- og viðskiptanefnd blöskraði og flytti nú breytingartillögu um að hækka viðmiðunarmörk í ráðgerðu stór- eignaskattsþrepi úr 6 í 7 milljónir króna. í nefndarálitinu segir að í fmm- varpinu sé gert ráð fyrir því að ein- staklingur í Reykjavík sem nú búi í skuldlausri eign að fasteignamati 8 milljónir króna greiði á næsta ári 17.100 krónur á mánuði í eignar- skatta til ríkis og borgar. Væri mið- að við það tekjuskattshlutfall sem frumvarpið gerði ráð fyrir, 37,5%, að meðtöldu útsvari, jafngilti þetta því að slíkur einstaklingur greiddi sjálfum sér 45.600 krónur í húsa-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.