Morgunblaðið - 10.12.1989, Page 15

Morgunblaðið - 10.12.1989, Page 15
MORGUNBLAÐIÐ MANNLIFSSTRAUMAR SUNNUDAGUR 10. DESEMBER 1989 C 15 LÖGFRÆÐI/ Erþörflagasetningar? LA GAFRUMVARP UM GREIÐSLUKORT NÝLEGA VAR lagt lram á Alþingi frumvarp til laga um greiðslu- kortastarfsemi. Frumvarpið var samið af nefnd sem starfað heftir á vegum viðskiptaráðuneytisins um starfsemi á Qármagnsmark- aði utan viðskiptabanka og sparisjóða. Frumvarpið er um margt athyglisvert og tekur mið af löggjöf um sama efhi í nágrannalönd- unum. Frumvarpið er alls 25 greinar og skiptist í 8 kafla. I því er ijallað um skráningu þeirra sem stunda greiðslukortastarfsemi hér á landi og eftirlit verðlagsstofnun- ar með slíkri starfsemi. Þá er að finna almenn ákvæði sem lúta að samskiptum kortaútgefenda og korthafa. Einnig er að finna skaðabóta- reglur vegna tjóns sem aðilar eftir Davíð Þór Björgvinsson hugsanlegs kunna að verða fyrir vegna notk- unar kortsins, reglur um skrán- ingu og meðferð upplýsinga sem korthafi lætur í té og að síðustu reglur um viðurlög og málsmeð- ferð. Þýðingarmesti hluti frumvarps- ins og sá sem á sennilega eftir að valda mestum deilum eru IV. og V. kafli. í fyrrnefnda kaflanum er að finna almenn ákvæði sem ijalla um samskipti kortaútgef- anda og korthafa, en í hinum síðarnefnda reglur um skaðabæt- ur vegna tjóns sem af notkun kortsins kann að leiða. Sérstaka athygli vekur 8. gr. frumvaipsins. Þar segir í 1. mgr. að útgáfa greiðslukorts skuli fyrst og fremst byggjast á viðskiptatrausti um- sækjanda. Síðan segir í 2. mgr.: „Aðeins í undantekningartilvikum er kortaútgefanda heimilt að krefja korthafa fyrirfram um' að hann leggi fram tryggingar með ábyrgð annarra aðila fyrir úttekt sinni. Ábyrgðaraðili samkvæmt þessari grein getur hvenær sem er og án fyrirvara krafist að greiðslukortasamningur sem hann er í ábyrgð fyrir sé afturkall- aður þegar í stað. Um ábyrgð á úttekt eftir að krafa um afturköll- un ábyrgðar kemur til kortaútgef- anda fer þá samkvæmt ákvæðum V. kafla laga þessara." í greinar- gerð segir að sérstaða greiðslu- korta sé sú að þau eru einkum notuð við greiðslur einstaklinga vegna einkaneyslu. Af þeirri ástæðu sé eðlilegt að byggja aðal- lega á viðskiptatrausti korthafans sjálfs, en ekki ábyrgðarmanna. Hins vegar sé í 2. mgr. að finna undanþágu frá þessu þegar sér- staklega stendur á. Ljóst er að þetta ákvæði og raunar fleiri ákvæði frumvarpsins byggjast í ríkum mæli á sjónarmiðum um neytendavernd, þ.e. að vernda þann sem talinn er standa höllum fæti í viðskiptunum gegn þeim aðila sem fyrirfram er gert ráð fyrir að standi betur að vígi. Ohætt er að fullyrða að sjónarmið af þessu tagi hafí átt stærstan þátt í að móta efni þess. Hér er þess ekki kostur að ræða ítarlega efni frumvarpsins. Sú spurning vaknar þó óhjákvæmilega hvaða tilgangi lagasetning sem þessi þjóni, ef af lögum verður. Er þá einkum átt við ákvæðin sem lúta að samskiptum korthafa og útgef- anda kortanna. Hafa menn ekki verið að nota greiðslukort hér í áratug og allt gengið ágætlega? Þessi spurning er eðlileg vegna þess að öllu jöfnu má gera ráð fyrir að ekki sé verið að eyða tíma og fjármunum í að semja lög sem engin þörf er fyrir. Vissulega hafa komið upp ágreiningsefni í sam- skiptum korthafa og kortaútgef- enda og þau sem hafa farið fyrir dómstóla hafa verið leyst eftir almennum reglum kröfu- og samningaréttar, án þess að sýnt sé að sérstakra reglna um sam- skipti korthafa og útgefanda hafi verið þörf. Þessi spurning verður Sú spurning vaknar þó óhjá- kvæmilega hvaða tilgangi laga- setning sem þessi þjóni, ef af lögum verður. Er þá einkum átt við ákvæðin sem lúta að samskiptum korthafa og útgef- anda kortanna. Hafa menn ekki verið að nota greiðslukort hér í áratug og allt gengið ágæt- lega? Þessi spurning er eðlileg vegna þess að öllu jöftiu má gera ráð fyrir að ekki sé verið að eyða tíma og fjámiunum í að semja lög sem engin þörf er fyrir. áleitnari þegar greinargerð með frumvarpinu er lesin. í henpi er í stuttu máli ekki gerð nein tilraun til að skilgreina þann vanda sem umræddum ákvæðum er ætlað að leysa eða ekki verður leystur með gildandi réttarreglum. Þeim mun bagalegri er þetta þar sem frum- varpið gerir ráð fyrir stórkostlegri skerðingu á frelsi manna til -að ráðstafa hagsmunum sínum með fijálsum samningum. Allt í senn með því að setja reglur um það hvemig að slíkum samningum skuli staðið (t.d. 7. gr. og 9. gr.), hvers efnis þeir eigi að vera eða eigi ekki að vera (t.d. 11. gr.) og um ógildingu eða afturköllun þeirra (2. mgr. 8. gr.) Þá er að finna ákvæði sem miða fyrst og fremst að því að setja starfsemi greiðslukortafyrirtækja skorður, m.a. með því að heimila ráðherra að binda gjaldtöku þeirra fyrir þjónustu sína við ákveðið hámark (t.d. 12. gr.). Allt er þetta svo andsnúið meginreglunni um samningsfrelsi að með öllu er óréttlætanlegt nema mjög ríkar ástæður komi til. RJATIU OG FIMM ARA JOLAHLAÐBORÐ jutunmi r ' a A W — . 'i' iHpv-,.ív' . / f i\v) : : Hk Hj Mmii S ' i1

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.