Morgunblaðið - 29.11.1990, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 29.11.1990, Qupperneq 24
24 oeei aaaMavövi .es auoAauTMMia GiciAjaMuoaoM MOEGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. NÓVEMBER 1990 1 Áhrif smáþjóða við ákvarðana- töku innan Evrópubandalagsins Athugasemdir við grein Hannesar Jónssonar eftir Sigurrós Þorgrímsdóttur Hannes Jónsson, fyrrverandi sendiherra, ritaði grein í Morgun- blaðið 20. nóvember sl. undir heit- inu „Vægi íslands við ákvarðana- töku 18 Evrópuríkja yrði 1/96“. Ýmislegt fróðlegt kemur fram í þessari grein, en í hana vantar nokkur mjög veigamikil atriði. Þar kemur m.a. fram að „Ráðherramir 12 [í ráðherraráði EB, innskot S.Þ.] hafa ekki í atkvæði hver heldur samtals 76 misþung atkvæði. Stærstu ríkin hafa 10 atkvæði, minnsta ríkið 2, miðlungsríki 5 at- kvæði“. Þetta er rétt svo langt sem það nær. En hér sleppir Hannes þeim mikilvæga þætti að í mörgum þýðingarmiklum málum geta ríkin beitt neitunarvaldi. Ákvarðanataka í Evrópubandalaginu í Rómarsáttmála, sem er stofn- samningur Evrópubandalagsins, er þess getið að ákvarðanir í ráðherra- ráðinu skulu teknar samhljóða en jafnframt að þessu ákvæði sáttmál- ans skuli breytt í áföngum í meiri- hlutaákvæði. Þegar framkvæma átti meirihlutaákvæðið, árið 1966, fengu Frakkar því framgengt að aðildarríkin féllust á hina svoköll- uðu „Lúxemborgarsamþykkt". Megininntak þeirrar samþykktar var að allar ákvarðanir í ráðherra- ráðinu skyldu teknar áfram sam- hljóða og fékk þá hvert aðildarríki í raun neitunarvald. Einingarlögin Leiðtogaráð EB ákvað, árið 1985, að stefnt skyldi að því að koma á óskiptum innri markaði aðildarríkja fyrir árslok 1992. Til þess að unnt yrði að ná þessu markmiði var nauðsynlegt að hraða ákvarðanatöku um málefni innri markaðar. Til að geta breytt ákvarðanaferli bandalagsins var nauðsynlegt að endurskoða Rómar- sáttmála.'I kjölfar þessa voru sam- þykkt lög 1987 sem eru viðbót við stofnsamninga bandalagsins. Þessi lagabálkur er kallaður einingarlög Evrópu (The Single European Act). „í samningaviðræðum EFTA og EB um evr- ópskt efnahagssvæði mun án efa vera lögð áhersla á að hvert af þeim 18 ríkjum, er mynda EES, geti haldið vörð um þjóðarhags- muni sína með neitun- árvaldi.“ Með einingarlögunum var því komið á að margar ákvarðanir, sem áður þurftu einróma samþykki, er nú nægjanlegt að samþykkja með meirihluta. Þetta á sérstaklega við um lög og reglugerðir er snerta stofnun innri markaðar. En í eln- stökum málum er snerta þjóðar- hagsmuni einstakra ríkja áskilja ráðherrar aðilidarríkjanna sér rétt til að beita neitunarvaldi. Leiðtogaráðið Hannes segir í grein sinni að Það kemst ekki hvaða naut sem er inn íArgentínu. Fimmtudagskvöld eru prime ribs" kvöld. Naut kvöldsins. Kom í heiminn: Undan: Þyngd: Eigandi: Heimahagar: Slátraö: Sláturhús: Flokkur: 12. janúar1988 BautaogLjómalind 222,5 kg ÁstþórTryggvason Rauðafell, A-Eyjafjöllum 12. nóvember1990 ÞríhyrninguráHellu UNIIF Verkandi: Kjöthf., JónasÞór Sýrustig: 5,56 Matreitt: (kvöld á Argentínu kAtamaskínan/hvItahúsið/sIa kVægi íslands við ákvarðana- Ftöku 18 Evrópurflqa yrði 1/96 I aðalstofnanir Evrópubandalagsins séu fjórar: Ráðherraráðið, Fram- kvæmdastjórnin, Evrópuþingið og Evrópudómstóllinn, en nefnir ekki á nafn eina af meginstofnunum EB, Leiðtogaráðið (The European Council). í ráðinu sitja þjóðarleiðtogar að- ildarríkja EB en auk þess sitja ut- anríkisráðherrar landanna fundina ásamt forseta og varaforseta fram- kvæmdastjómarinnar. Á fundum leiðtogaráðsins eru teknar mikilvægar pólitískar ákvarðanir og sumir telja að .það sé orðið æðsti ákvörðunaraðili innan Evrópubandalagsins. í þessu ráði gildir sú regla að til þess að það geti tekið ákvörðun þarf að liggja fyrir samhljóða samþykki allra leiðtoganna. Hvert ríki, óháð stærð þess, hef- ur því eitt atkvæði í ráðherraráð- inu, þegar fjallað er um mál er varða þjóðarhagsmuni einstakra ríkja. Einnig hefur hvert ríki eitt atkvæði í leiðtogaráðinu óháð mál- efnum. Valdastaða ríkisstjóma að- ildarríkja Evrópubandalagsins er því nokkuð sterk og er ekki vert að gera lítið úr því atriði. Ákvarðanataka innan EES Eitt mikilvægasta samningamál s- EFTA-ríkjanna og Evrópubanda- 1 lagsins um myndun evrópsks efna- hagssvæðis (EES) er hvernig ákvarðanatöku skuli háttað. Báðir samningsaðilar, EFTA-ríkin og EB, leggja áherslu á að sjálfstjóm þeirra verði tryggð í þeim samningum sem gerðir verða á milli bandalaganna. Ekkert er enn ákveðið um hvern- ig þessari ákvarðanatöku verður háttað. Það kemur fram í grein Hannesar Jónssonar, að vægi ís- lands í ákvarðanatöku hins sameig- inlega Evrópumarkaðar verði 1/96 ef reglur EB verða lagðar til grund- vallar í ákvarðanatöku EES. Ósennilegt er að EFTA-ríkin sam- þykki að áhrif þeirra í sameigin- legri ákvarðanatöku EES verði svo lítil. EFTA-ríkin hafa lagt á það áherslu í þessum samningaviðræð- um að þátttaka þeirra verði sem mest í ákvarðanamótun og sameig- inlegri ákvarðanatöku innan EES. Líklegra er að þau fari fram á að geta beitt neitunarvaldi í málum er varða þjóðarhagsmuni hvers ríkis, eins og tíðkast í ráðherraráði EB. Aftur á móti væri vel hugsanlegt að ákvarðanir er snerta innri mark- að EES verði teknar með meiri- hlutasamþykki innan sameiginlegs ráðs þessara 18 ríkja. Þá er óráðið hvert vægi íslands yrði í slíkri meiri- hlutasamþykkt. Eitt megin hagsmunamál hvers ríkis er tekur þátt í samstarfi við önnur ríki er að vera þátttakandi í ákvarðanaferlinu. í fjölþjóðasam- tökum er íbúafjöldi og stærð ríkja oft ólíkur. Nauðsynlegt er að tryggja „smáríkjum" í slíkum sam- tökum hlutfallslega mikið vægi í töku ákvarðana. í fyrmefndri grein Hannesar Jónssonar fjallar hann einungis um meirihlutaákvarðanir en gerir enga grein fyrir öðrum atriðum varðandi ákvarðanir innan ráðherraráðsins eins og t.d. neitunarvaldi. Þetta gefur nokkuð villandi mynd af ákvarðanaferlinu, því mikilvægi neitunarvaldsins er töluvert og þá sérstaklega fyrir smáþjóðir. Neitun- arvald innan ráðherraráðs Evrópu- bandalagsins er m.a. til að tryggja að þjóðarhagsmunir smáríkjanna innan EB verði ekki fótum troðnir. í samningaviðræðum EFTA og EB um evrópskt efnahagssvæði mun án efa vera lögð áhersla á að hvert af þeim 18 ríkjum, er mynda EES, geti haldið vörð um þjóðarhagsmuni sína með neitunarvaldi. Höfundur er stjórnmálafræðingur. Ég sendi öllum þeim, sem glöddu mig og mína fjölskyldu á einn eÖa annan hátt, með heim- sóknum og heillaóskum á 60 ára afmœlisdegi mínum. Innilegar þakkir og bestu kveÖjur. Jóhann Líndal Jóhannsson, Njarðvík. Er meistarmn þinn meistari? Fagleg og ábyrg vinnubrögð. Spyrjið um meistaraskírteinið. MEISTARASKÍRTEINI Jón Jónsson Múrarameistari Agata 100 100 Reykjavík ___MÚRARAMEISTARAFÉLAG REYKJAVÍKUR Z M.w.R ÁlMEISTARA- OG VERKTAKASAMBAND BYGGINGAMANNA \ 1,1 V P / SKIPHOLTI 70- 105 REYKJAVÍK - SÍMl 91-36282
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.