Morgunblaðið - 28.10.1993, Side 14

Morgunblaðið - 28.10.1993, Side 14
14 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. OKTÓBER 1993 Stríðsglæpir og þjóðarmorð eftir Arnór Hannibalsson í Genf situr á ráðstólum alþjóðleg nefnd undir forsæti Norðmannsins Þorkels Opsahl. Þessi nefnd hefur það starf með höndum að safna gögnum um stríðsglæpi, sem framdir hafa verið á Balkanskaga í þeirri styrjöld sem þar geisar. Nefndin hefur ærinn starfa með höndum. í gögnum nefndarinnar eru skjalfestir fjölmargir stríðs- glæpir. Má, nefna sem dæmi atburð er varð í borginni Vukovar í Króat- íu, þegar her Serba sat um borgina og lagði hana í rúst. Tvö hundruð sjúklingar hurfu af sjúkrahúsi í borginni. Nú hafa verið grafin upp úr fjöldagröf lík þessara sjúklinga. Her Serba beindi byssum sínum ekki aðeins að fólki. Hann einbeitti sér að því að mola niður kaþólskar kirkjur, skóla, sjúkrahús — allt sem tengdist á einhvern átt menningu króatísku þjóðarinnar. Þegar spjótunum var svo beint að múslimum í Bosníu, var sömu aðferð beitt. Múslimum er kastað út úr húsum sínum og þeir reknir á vergang. Sérstaklega ganga Serb- ar grimmilega fram gegn öllum múslimum, sem menntun hafa og gegna einhverjum trúnaðarstörfum fyrir fólk sitt. Öll hús sem hýsa menningarverðmæti múslima eru sprengd í loft upp. Sprengjurnar eru látnar dynja ekki aðeins á mosk- um múslima, heldur og á kaþólskum kirkjum og samkunduhúsum gyð- inga. Þjóðbókasafnið í Sarajevo varð fyrir látlausu sprengjuregni 25.-27. ágúst 1992. Þar eyðilögð- ust í eldinum 1,5 milljónir binda bóka og 155.000 handrit. Klaustur Franziskana í borginni Moster er nú rústir einar. Það hýsti þjóð- skjalasafn Herzegóvínu. Hús Aust- urlandastofnunarinnar í Sarajevo var brennt til ösku í maí 1992. Þar var geymt ómetanlegt safn bóka, handrita og skjala. I Sarajevo var bókasafn nefnt eftir Grazi Husrev Berg. Þar voru varðveitt handrit sem rekja aldur sinn allt til 12. ald- ar og voru saman sett bæði af múslimum og gyðingum. Sprengt í loft upp 5. maí 1992. Stríðsglæpadómstóll Áðurnefnd stríðsglæpanefnd hef- ur það verkefni eitt að safna heim- ildum. Hún mun engan dæma. Hún mun afhenda gögn sín saksóknara. Háir valdamenn Vesturlanda hafa mælt svo, að setja beri upp ný Núrnberg-réttarhöld yfir stríðs- glæpamönnum eins og Karadzic og kumpánum hans. Ákveðið hefur verið, að dómstól taki til starfa í marz 1994. Dag hvern er fólk drepið og rek- ið allslaust út á þjóðveginn. Hundr- uðum þúsunda saman flýr fólk átökin. Ríki heimsins horfa á aðgerðar- lítil. Getur það verið, að kristið fólk láti sig engu skipta þjáningar þessa fólks, vegna þess að það er annarr- ar trúar? Sameinuðu þjóðirnar hafa lýst yfir að bannað sé að selja stríðsaðil- um vopn. Serbía hefur yfír hinni voldugu hemaðarmaskínu hins fyrrverandi Júgóslavíuhers að ráða. Áuk þess smygla Serbar þeim vopn- um sem þeim þóknast. Múslimar hafa aftur á móti engan þann bak- hjarl sem smyglar vopnum til þeirra. Hinar svokölluðu „friðargæzlu- sveitir" Sameinuðu þjóðanna gera lítið annað en að fylgjast með, þeg- ar fjölmörg vopnahlé eru rofin. Þeir reyna að koma í veg fyrir að Króat- ar maldi eitthvað í móinn á þeim svæðum Króatíu, sem Serbar hafa hernumið. Þegar flytja skal hjálpar- gögn til hungrandi fólks, eru flutn- ingasveitirnar háðar því að fá leyfi frá stríðsaðilum. Múslimar undir járnhæl Serba Owen lávarður, „sáttasemjari" Sameinuðu þjóðanna, segist vera „raunsæismaður". Viðleitni hans til að koma á friði er einna helzt fólg- in í því að reyna að neyða múslima til að sætta sig við stríðsvinninga Serba. Nýlega ógnaði hann múslim- um með því að Serbar og Króatar myndu skipta Bosníu-Herzegovínu milli sín, ef þeir gæfust ekki upp þegar í stað. Foringi Bosníu-Serba, Karadzic, getur svo tekið undir og sagt við múslima, að þeir verði annað hvort að taka því sem í boði er, eða styijöldin haldi áfram. Og hvað er múslimum boðið? Þeim er boðið upp á að fá í sinn hlut nokkur afmörkuð svæði, um- kringd óvinalöndum og tengd veg- um sem liggja um þau lönd. Þeir eiga að fá 30% landsvæðis Bosníu- Herzegovínu í sinn hlut. Og voru þó múslimar 40% íbúa landsins. Serbar eiga að fá rúmlega helming- inn. Króatar 18%. Meir en ein millj- ón múslima myndi ekki geta farið aftur heim til sín að styijöld lok- inni. Þetta er þjóðarmorð. Þing múslima stóð frammi fyrir þvi að verða annað hvort að samþykkja þetta eða halda áfram baráttu fyrir því að þeir fái það stórt landsvæði að á þeim sé hægt að reka viðun- andi atvinnulíf og að múslimar geti lifað sæmilegu lífi á þeim. Þeir völdu seinni kostinn. Baráttan heldur áfram. Á komandi vetri er búist við að fjórar milljónir manna muni þjást af hungri. Hvernig geta „sáttasemjarar" Sameinuðu þjóðanna ætlast til að sá friður verði varanlegur sem sam- inn er upp á þessi skipti? „Óstöðugt verður það ríki, sem litla miskunn hefur með sér,“ — segir í Alexand- erssögu. Og hvað ætla friðargjörninga- menn Sameinuðu þjóðanna að taka til bragðs, þegar Serbar fara að Arnór Hannibalsson. „Meðan skjalfestar frá- sagnir af stríðsglæpum í Balkanstríðinu halda áfram að hlaðast upp á borð Opsahls lögfræð- ings í Genf, verða þjóð- ir heims að horfa fram á það, að stríðsglæpa- mennirnir standa uppi með pálmann í höndun- um og að ávinningar þeirra í stríðinu verði staðfestir með dyggri aðstoð „sáttasemjara“ Sameinuðu þjóðanna.“ slátra Albönum í Kosovo? Segja þeir ekki það sama við Albani og þeir segja nú við múslima: Þið ver- ið að láta þetta yfir ykkur ganga. Og verður Slobodan Milosevic og handbendum hans boðið að setjast fyrir hönd sinnar Stórserbíu á fundi Sameinuðu þjóðanna, að lokinni styijöldinni, samtímis því að hann verður ákærður fyrir stríðsglæpi? Hvers vegna var ekki gripið inn í þessa atburði fyrr og komið í veg fyrir allar þessar þjáningar og hörmungar? Ráðamenn Vesturlanda voru að öllum líkindum haldnir þeirri blekk- ingu, að bezta leiðin til að varðveita ró á Balkanskaga væri að Júgóslav- ía héldi áfram að vera til sem sam- bandsríki. Þeir létu sér í léttu rúmi liggja allar hugsjónir um sjálfsá- kvörðunarrétt þjóða og um mann- réttindi. Þar að auki töldu þeir mik- ils um vert að halda góðri sambúð við hin nýju stjórnvöld í Rússlandi, en stefna þess lands hefur æ verið sú að stuðla að sterkri Serbíu. Hefðu Sameinuðu þjóðirnar og Evrópubandalagið tekið af skarið þegar í upphafi og lýst því yfir, að ofbeldi yrði ekki þolað, þá hefðu stríðsmenn Serba hugsað sig um tvisvar áður en þeir hefðu lagt út í það, sem þeir hafa lagt út í — og tekizt vel. „Friðarsinnar“ og einræðið , Til eru og þeir sem segja: Það á að koma í veg fyrir vopnuð átök með því að beita engu ofbeldi. Þessu var haldið fram, þegar herir Sadd- ams Husseins réðust inn í Kúveit. Það á að bjarga friðnum með því að veita enga mótspyrnu! Þeir „frið- arsinnar“ sem þannig tala eru í raun að sleikja rassinn á éinræðis- herrum og blóðugum fjöldamorð- ingjum. Sérhvert ríkisvald er í því fólgið að viðhalda innanlandsfriði með því að hóta að béita ofbeldi og beita því, með lögum, reglum, dómum, refsingum, fangelsunum. Tilvist sérhvers ríkis gerir mögulega árekstra við nágrannaríki. Friði verður ekki haldicj uppi nema með alheimslögreglu sem er komin á hvern þann stað sem árekstur er í uppsiglingu, um leið og hans verður vart. Hvorki Sameinuðu þjóðirnar né neitt annað ríkjabandalag hefur enn tekið að sér hlutverk alheimslög- reglu. Meðan skjalfestar frásagnir af stríðsglæpum í Balkanstríðinu halda áfram að hlaðast upp á borð Opsahls lögfræðings í Genf, verða þjóðir heims að horfa fram á það, að stríðsglæpamennirnir standa uppi með pálmann í höndunum og að ávinningar þeirra í stríðinu verði staðfestir með dyggri aðstoð „sátta- semjara“ Sameinuðu þjóðanna. Höfundur er prófessor í heimspeki við Háskóla Islands Iimfhitnmgsbann Hversu hratt á að lyfta því? eftirÞorvald Gylfason Núverandi landbúnaðarráðherra, einn atkvæðamesti frumkvöðull og veijandi innflutningsbannsins frá 1985, segist nú loksins ætla að beita sér fyrir auknu viðskiptafrelsi á þeim hraða og á þann hátt, sem honum hentar og umbjóðendum hans. Það vár einmitt tilboð af þessu tagj, sem Rússar afréðu að þiggja ekki af Gorbatsjov, fyrrverandi for- seta Sovétríkjanna sálugu. Hann mátti þó eiga það, að hann hafði beðizt afsökunar á fyrri misgerðum sínum og Flokksins, og það hafa margir aðrir austur-evrópskir kommúnistar gert. Hvernig á maður annars að bregðast við gömlum haftapostul- um, þegar þeir lofa bót og betrun? Maður á auðvitað að fagna sinna- skiptum þeirra og óska þeim allrar blessunar, Og maður á að vera vel á verði og fylgjast með því, að hug- ur og hönd fylgi máli. Orð eru til alls fýrst, en við skulum láta verkin tala. Og mér finnst, að maður eigi líka að reyna að sjá til þess, að þeir séu ekki leystir undan ábyrgð á fyrri gerðum. Þannig fóru Rússar að. Þeir höfnuðu Gorbatsjov og kusu Jeltsín heldur. Brennuvargar eiga ekkert erindi í slökkvilið. Jeltsín einsetti sér að fara hraðar í sakirnar en Gorbatsjov hugðist gera. Við skulum skoða það betur. Skipulagsbreytingu er hægt að koma til leiðar ýmist i áföngum eða einum rykk. Kosturinn við að fara sér hægt er sá, að þá gefst betra ráðrúm en ella til að minnka rask- ið, sem hlýzt af breytingunni. Hug- myndin hér er sú, að of mikill flýt- ir gæti valdið svo miklu umróti og um leið úlfúð meðal fólks, að stuðn- ingur þess við skipulagsbreyting- una gæti dvínað og hikið jafnvel teflt henni í voða. Gallinn er hins vegar sá, að of iangdregin aðlögun getur gefíð hagsmunahópum færi á að skipu- leggja andóf gegn umbótunum til að halda í gömul og iðulega illa fengin forréttindi. Rússar, Pólveijar og Tékkar ákváðu að hrinda rót- tækum umbótum í framkvæmd í einum rykk einmitt til að slá vopn- in úr höndum gömlu valdastéttar- innar. Þeir sögðu sem svo: úr því að það er enginn umtalsverður ágreiningur um endastöðina, _ þá skulum við halda þangað hiklaust. Hik býður enn meiri hættu heim. Þetta hefur tekizt að miklu leyti í Póllandi og Tékklandi og virðist einnig munu geta blessazt í Rúss- landi, þótt ekki sé enn hægt að sjá fyrir endann á rás atburðanna þar. Lítum í kringum okkur hér heima í þessu ljósi. Það hefur blasað við fjölda fólks í fímmtíu ár, að land- búnaðarstefnan hefur verið röng og óskynsamleg og er það enn. Þeir, sem sáu þetta ekki strax, hljóta að sjá það nú, að landbúnað- arkerfið er í þann veginn að hrynja undan eigin þunga. Miðstýring og viðskiptafjötrar leiða ævinlega tii þeirrar niðurstöðu. Og hvernig hafa menn notað umþóttunartímann? Til að herða tökin með öllum tiltækum ráðum. Stjórnmálaflokkunum hefur ekki enzt hálf öld til að bæta ráð sitt í landbúnaðarmálum þrátt fyrir góðfúslegar ábendingar Halldórs Laxness og margra annarra allan þennan tíma. Þeir hafa þvert á móti haldið áfram að bæta gráu ofan á svart, síðast með maka- lausri lögfestingu innflutnings- bannsins 1985. Landbúnaðarvandinn á sér lang- an aðdraganda og er óaðskiljanleg- ur hluti þeirrar djúpu og langvinnu lægðar, sem stjórnmálamennirnir hafa komið efnahagslifi þjóðarinnar í. Þeir hafa lagt þungar byrðar á heimilin og bændabýlin í landinu árum og áratugum saman með því að reyra landbúnaðinn og lands- byggðina í alls kyns viðjar. Beinn og óbeinn kostnaður neytenda og skattgreiðenda vegna landbúnaðar- stefnunnar hefur numið um 5% af þjóðarframleiðslunni mörg undan- gengin ár, en hann hefur að vísu minnkað nokkuð í ár vegna afnáms útflutningsbóta. Þessi kostnaður jafngildir um 20.000 krónum á mánuði á hvetja fjögurra manna fjölskyldu í landinu allan ársins hring mörg ár aftur í tímann. Þetta Þorvaldur Gylfason „Landbúnaðarvandinn á sér langan aðdrag- anda og er óaðskiljan- legur hluti þeirrar djúpu og langvinnu lægðar, sem stjórn- málamennirnir hafa komið efnahagslífi þjóðarinnar í.“ jafngildir Iíka um 200.000 krónum á mánuði á hvert ársverk í landbún- aði. Það segir sig sjálft, að efnahags- ástandið í landinu væri allt annað og betra nú, ef öllu þessu fé hefði verið betur varið á liðnum árum. Þá væri atvinnan meiri og öruggari að öðru jöfnu, og þá væru erlendar skuldir ekki að sliga þjóðarbúið. Þessi sóun hefur samt verið látin viðgangast von úr viti meðal annars vegna þess, að kostnaðinum var haldið leyndum fyrir fólkinu í land- inu. Hann var ekki talinn fram í alþjóðaskýrslur OECD og GATT, en það stendur nú loksins til bóta. Þessi kostnaður hefur verið mun meiri hér heima en í flestum nálæg- um löndum og er það enn. Það geta menn séð svart á hvítu með því að bera greinargerðir Hagfræði- stofnunar Háskólans saman við skýrslur OECD. Aðrar heimildir ber að sama brunni í öllum aðalatriðum. Það fer ekki vel á því, að þeir, sem hafa legið á upplýsingum árum saman og vanrækt að telja þær fram í alþjóðaskýrslur, skuli halda áfram að rengja og reyna að kasta rýrð á réttar upplýsingar Hagfræði- stofnunar Háskólans. En nú er loksins farið að rofa til. Útflutningsbætur hafa verið felldar niður í ár. Það er þó aðeins byijunin og brot af því, sem gera þarf. Það þarf að leysa bændur úr viðjum markaðsfirringar og mið- stýringar, svo að þeir fái að njóta sín til fulls. Það þarf líka að leysa neytendur úr viðjum einokunar og innflutningsbanns, svo að þeir fái að sitja við sama borð og neytendur í öðrum Evrópulöndum. Og það þarf að sjá til þess, að umskiptin taki ekki of langan tíma. Höfundur er prófessor.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.