Morgunblaðið - 22.03.1996, Side 37

Morgunblaðið - 22.03.1996, Side 37
MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR FÖSTUDAGUR 22. MARZ 1996 37 FYRIR u.þ.b. ári las ég í blaði að verið væri að vinna að gerð kvik- myndar byggða á síð- ustu aftökunni á ís- landi. Ég fylltist tilhlökk- un, þetta var mynd sem ég vildi gjarnan sjá. Myndin var svo frum- sýnd 22. des. sl. og viku síðar dreif ég mig, ásamt tveimur full- orðnum frændsystkin- um mínum. Það er erfitt að lýsa með fáum orðum þeim vonbrigðum sem við urðum fyrir, nánast ekkert í myndinni minnir á þá at- burði sem hún er byggð á og á engan hátt hægt að ætlast til að áhorfendur fái þá tilfinningu að þetta sé ísland árið 1830. Mér finnst að það hljóti að vera hægt að ætlast til þess af handrits- höfundi, leikstjóra og leikmynda- og búningahönnuði að þeir reyni að skapa trúverðuga atburðarrás og umgjörð þegar tekin er sem við- fangsefni slík örlagasaga sem hér er potuð. Ég vil leyfa mér að drepa á nokk- ur atriði, er fyrst snerta það aldar- far sem verið er að lýsa (ártalið 1828 kemur jú fram í myndinni) og síðar inn á þá sögu sem notuð er sem uppistaða í myndinni. Hús á þessum tíma, hvorki íveru- hús, peningahús (það sjást að vísu engin hús undir búfénað) né guðs- hús voru úr steini eða steinsteypu, nema á Bessastöðum og Viðey, húsin voru úr torfi og gijóti, þiljuð að einhveiju leyti með timbri, rétt svo að torfusneplar hryndu ekki úr þekjunni í rúmin hjá fólkinu, sumstaðar voru baðstofugólf og stofugólf og víðast hvar munu bað- stofugólf á þessum tíma hafa verið moldargólf, á þessi gólf settist skán og var hún stungin út á vorin á svipuðum tíma og gert var í fjár- húsunum. Eldavélar voru ekki fluttar til landsins fyrr en undir síðustu alda- mót, en í þeirra stað var eldað á hlóðum, diskar úr gleri (leir eða þostulíni) voru ekki til nema þá á einstaka efnaheimili, almennt notaði íslenska þjóðin aska, sat með þá á hnjánum á rúmum sín- um í baðstofunni og borðaði úr þeim með spæni og sjálfskeið- ung, enda hnífapör fáséð og laus matborð til á fáeinum efna- heimilum. íslensk alþýða var heldur ekki svona vel til fara, enda þjóðin al- mennt bláfátæk, búningar myndar- innar minntu því frekar á klæða- burð sænskrar alþýðu frá fyrri hluta síðustu aldar, að undanskild- um fínu fjaligönguskónum hennar Agnesar, en þeir stungu ekki meira í augun en aðrir búningar. Uppboð á hreppsómögum var heldur ekki framkvæmt eins og gett er í myndinni, enda minnti það atriði frekar á þrælasölutorg en niðursetu íslenskra hreppsómaga, og konur voru yfirleitt ekki staddar með bændum sínum á slíkum fund- um, þær kipptu heldur ekki pilsum sínum upp á mið læri og riðu klof- vega á hestum, heldur riðu þær í söðlum, hitt að ríða klofvega þótti bæði ókvenlegt og ósmekklegt. í bókinni Enginn má undan líta, er ítarlega rakin saga þessa ógæfu- sama fólks, Agnesar Magnúsdóttur og Friðriks Sigurðssonar, en þau ásamt Sigríði Guðmundsdóttur urðu til að myrða Natan Ketilsson og næturgest hans Pétur Jónsson þann 13. mars 1828, með því fyrst að rota þá með hamri, þar sem þeir lágu sofandi í rúmum sínum og stinga þá síðan með hnífi, að því búnu smurðu þau líkama fórnarlambanna með lýsi og Ég er ósáttur við meðferð síðustu aftök- unnar á íslandi í þessari mynd, segir Sveinn Jónasson í umsögn um kvikmyndina Agnesi. kveiktu í þeim og baðstofunni á Illugastöðum á Vatnsnesi. Agnes og Friðrik voru dæmd til lífláts eins og vitað er, en Sigríður, Þorbjörg Halldórsdóttir, móðir Friðriks, og Daníel Guðmundsson, vinnumaður á Geitaskarði og fyrr- um ástmaður Agnesar, voru dæmd til hegningarhúsavinnu í Kaup- mannahöfn, en aðeins Þorbjörg átti þaðan afturkvæmt, hin dóu þar bæði eins og íjöldamargir aðrir ís- lendingar. Þá voru faðir og föður- bróðir Friðriks, Sigurður og Gísli Ólafssynir, Jóhannes Magnússon, Brynjólfur Eyvindsson og Þórunn Eyvindsdóttir, barnsmóðir Friðriks, dæmd til að hýðast frá 10 vandar- höggum til 81 höggs. Allt þetta fólk var dæmt sem meðsekt á einn eða annan hátt. Agnes mun hafa átt stærstu sökina en ást hennar á Natani hafði snúist í brennandi hatur sem vildi ná fram hefnd, Friðrik og Sigríður voru aðeins verkfæri í höndum hennar, hún taldi þeim trú um að þau gætu ekki orðið hjón á meðan Natan væri á lífi, hún blátt.áfram ráðskaðist með þau eins .og tafl- menn á borði. í myndinni er Natan látinn vera eiturlyíjasjúklingur, sem varla hef- ur verið jafnauðvelt að nálgast árið 1828 eins og er í dag, og efa ég stórlega að þau hafi verið til hér á landi, nema þau sem hægt væri að vinna úr íslenskum urtum. Agnes, sem aldrei eignaðist barn, er þarna einstæð móðir. Friðrik, sem var líflátinn áður en hann varð tvítugur, og Sigríður, sem var yngri en hann, eru látin vera hjón í myndinni. Guðmundur, bróðir Natans, var ekki vinnumaður hjá bróður sínum, hann var eldri en Natan og löngu kvæntur maður og orðinn bóndi í Húnavatnssýslu áður en þessir at- burðir gerðust, og hann var beðinn að vinna böðulsstarfið við aftökuna. Atburðarásin í myndinni er allt önnur en hún var í raunveruleikan- um, Friðrik myrðir Natan fyrir að táldraga Sigríði, en Agnes reynir að bjarga Natani út úr brennandi bænum sem minnir á illa innréttað pakkhús frekar en sveitabæ, log- andi raftur fellur ofan á særðan manninn svo Agnes verður að gef- ast upp við að bjarga honum og forða sér út áður en hún brynni inni líka. Þau Agnes og Friðrik eru síðan dæmd til lífláts, og aftekin í íshelli (sem ég sé ekki til hvers var val- inn) að viðstöddum fólksfjölda, bæði manna og kvenna, en einung- is karlmenn voru viðstaddir aftök- una í Vatnsdalshólum 12. janúar 1830. í myndinni virðist Agnes því vera líflátin saklaus af þeim verkn- aði sem hún er þar dæmd fyrir. Ég vil hvetja fólk til að sjá þessa mynd en jafnframt að kynna sér atburði þá sem hún á að vera byggð á, ég hef komist að því að allt of margir landar mínir vita ekkert hvernig síðustu aftökuna á íslandi bar að og taka því efni myndarinn- ar gott og gilt. Allnákvæmar frá- sagnir af þessum atburði er að finna í ritgerð Tómasar Guðmunds- sonar, Friðþæging, í bókaflokknum íslenskir örlagaþættir, og í bók Guðlaugs Guðmundssonar Enginn má undan líta. Ég vil taka það fram að þótt ég sé ósáttur við meðferð síðustu af- tökunnar á íslandi í þessari mynd og umgjörð hennar miðað við þann tíma sem hún á að gerast á, þá standa leikararnir sig vel og eru nokkuð sannfærandi í túlkun sinni. En ef nöfnum á aðalpersónum myndarinnar hefði verið breytt og ' engin tímasetning verið, gæti hún virkilega gengið sem sjálfstætt skáldverk, ekki byggt á neinu. Ég hef líka velt því fyrir mér fyrir hvern eða hvetja þessi mynd er gerð, varla fyrir útlendinga, til þess er hún ekki nógu íslensk, ekki sem kennslugagn í skólum, því við hana er ekkert sagnfræðilegt, og ekki fyrir þjóðræknisfélagið því við hana er ekkert þjóðlegt, því spyr ég, fyrir hvern var kvikmyndin Agnes gerð? Höfundur er hjúkrunarstarfsmað- ur í Reykjavík. JUVENA Kynning í dag kl. 14-18 Bjóðum 15% kynningarafslátt og kaupauka Snyrtilínan Fjarðarkaupum, Hafnarfírði, sími 565 2770 Agnes — fyrir hvem? Sveinn Jónasson ATVINNUREKENDUR ATHU6IÐ: RAUTT EÐALGINSENG Skerpir athygli - eykur þol. Saumakonur - frábær lausn þú að koma skipulagi á tvinna- keflin - þá er þetta lausnin! Standur fyrir 48 kefli kr. 3.100.- Standur fyrir 70 kefli kr. 4.100.- Standur fyrir 120 kefli kr. 5.900.- Sendingarkostnaður bætist við vöruverð Pöntunarsími 567 5484 Útsala — úlpuveisla! Allt að 70% afsl. af úlpum + 5 % stgr.afsl. Skíðaúlpur Skólaúlpur Léttar gönguúlpur f OZuN I fyrir uandláta - á frábæru uerði fc. OZON K er hágæða skíða- Bfebb. og útiuistarfatnaður □ ZON er eingöngu framleiddur úr uatnsheldum efnum, gæddum miklum „útöndunar“eiginieikum ■ 10-33% afsláttur j1 + 5% stgr.afsl Sími 553 5320 & 568 8860 Ármúla 40 • Reykjavík Verslunin

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.