Morgunblaðið - 03.09.1996, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 03.09.1996, Qupperneq 37
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 3. SEPTEMBER 1996 37 ► 9 i > ) > I I I | * I i i ■ i I g i i i Í i i i -f __________AÐSEMPAR GREINAR___ Samfélagsrekínni þjónustu fylgir lægri kostnaður KÆLI- OG FRYSTISKAPAR \Sv'r stofn%^ KÆLITÆKNIi! Skógarhlíð 6, sími 561 4580 Þættir sem Þættir sem draga auka útgjöld úr útgjöldum Útgjöld Tekjur Tilvís.- Föst gr. heilbr.m á íbúa kerfið fyrir hóp ppp Bandaríkin i 2 Sviss 2 1 Kanada 3 3 + Svíþjóð 4 6 + Þýskaland 5 18 Frakkland 6 7 Ástralía 7 8 + + Holland 8 11 + + Austurríki 9 14 + Lúxemborg 10 4 Island 11 10 Noregur 12 12 + Danmörk 13 0 + + Belgía 14 13 Finnland 15 19 + Ítalía 16 17 + + Nýja Sjáland 17 18 + Japan 18 15 Bretland 19 16 + + írland 20 21 + Spánn 21 20 + + Grikkland 22 22 + MIKLAR umræður hafa orðið um hvort tilvísunarkerfið „eigi að vera eða ekki að vera“. Kostir og lestir þessa kerfis verða ræddir hér. Eftirfar- andi þjóðir búa við til- vísunarkerfi í dag: Austurríki', Kanada2, Danmörk3, Finnland3, Grikkland, Ítalía, Nýja Sjáland, Noregur, Portúgal, Svíþjóð og Tyrkland. 1) Má draga úr ef læknir hefur mikinn fjölda sjúklinga. 2) Ekki varðandi barna-, fæðingar- og augnlækna. 3) Einungis læknar í einkarekstri. SJÁ TÖFLU í löndum þar sem stuðst er við tilvísunarkerfi og fastar greiðslur Samfélagsrekin heil- brigðisþjónusta tryggir, — _ segir Olafur Olafsson, í þessari lokagrein af þremur, meira jafnræði í aðgengi að þjón- ustunni. fyrir ákveðinn sjúklingahóp eru út- gjöld til heilbrigðismála lægst. í töflu IV má sjá að meðal sex þjóða sem reka dýrustu þjónustuna búa aðeins tvær við tilvísunarkerfi. Meðal ellefu landa sem reka ódýr- ustu þjónustuna búa níu þjóðanna við tilvísunarkerfi í mismunandi myndum. Ályktun OECD er að lækka megi heildarkostnað utan- spítalaþjónustu um allt að 18% ef stuðst er við tilvísunarkerfíð. Árangursríkt tilvísunarkerfi hamlar gegn auknum kostnaði. Að sömu niðurstöðu komst E. Maxvell í riti Alþjóða heilbrigðismálastofnunar- innar frá 1981. IV. Þriðji aðili selur eða kaupir þjónustu Á síðustu árum hefur víða verið leitast við að skilja að hlutverk kaupanda og veitanda heilbrigðis- þjónustu. Þetta hefur einkum verið gert í þeim tilgangi að ná betri stjórn á greiðslum til heilbrigðis- stofnana og um leið skipulegri nýtingu á heilbrigðiskerfinu. Hið pólitíska yfirvald í hlutverki kaup- andans semur þannig við sjúkra- hús, heilsugæslu og aðra veitendur heilbrigðisþjónustu um að vinna ákveðin verk á ákveðnum tíma fyrir ákveðna upphæð. í samning- um milli aðila er venjulega stuðst við talnalega mælikvarða á magn og gæði hvers verkefnis sem veit- andi þjónustunnar tekur að sér. Þetta fyrirkomulag byggir á því að á grundvelli fjárhagsramma starfseminnar er verkefnum skipað í ákveðna forgangsröð jafnframt því sem í samingum eru skilgreind- ar þær kröfur sem veitandi þjón- ustunnar þarf að uppfylla. Þannig séu frá byrjun til staðar ákveðnar forsendur fyrir því að kaupandinn geti haft stjórn á starfseminni. Helstu breytingar sem verða við framangreint rekstarskipulag eru meðal annars þessar: • Stjórnmálamenn verða í vaxandi mæli „umboðsmenn“ sjúklinga. • Kostnaðarmeðvitun heilbrigðis- starfsfólks eykst. • Eftirlit með kostnaði auðveldari. • Gæðastýring líklega meiri, en ennþá ósann- að. • „Ónauðsynlegum" prófum fækkar. • Læknar og heil- brigðisstarfsfólk ekki lengur „einu“ „um- boðsmenn" sjúklinga. • Fleiri innlagnir á sjúkrahús. • Hætta á að sjúkra- húsin haldi sjúklingum lengur. • Sjúklingar með margþætt vandamál eiga oft erfiðara upp- dráttar. • Forvarnir koma aftarlega í for- gangsröðinni. • Skrifstofukostnaður verður hærri. • Krefst meira faglegs eftirlits og kostnaður eykst. Þrátt fyrir háleit áform hefur heilbrigðisþjónusta í nágrannalönd- um ekki tekið stórstígum breyting- um fram að þessu. Af tilraunum sem gerðar hafa verið í Svíþjóð, Bret- landi og Noregi virðist heildarkostn- aður við heilbrigðisþjónustu ekki hafa lækkað borið saman við eldra rekstrarfyrirkomulag. Ennfremur hefur borið á því að læknar kjósi þá heldur að sinna sjúklingum með minniháttar sjúkdóma en sjúkling- um með erfíða langvinna sjúkdóma. Einkaaðilar eiga eftir sem áður erf- itt með að keppa við opinbera aðiia þegar verkefni heilbrigðisþjónustu ei-u boðin út. Stjómmálamenn hafa heldur ekki valdið sem skyldi hlut- verki sínu sem umboðsmenn sjúkl- inga samhliða því að vera stjómend- ur starfseminnar. Af skipulagsbreyt- ingum og tilraunastarfsemi síðustu ára verða þess vegna ekki dregnar víðtækar ályktanir. Niðurstöður • Á síðasta áratug hafa allflestar iðnaðarþjóðir dregið verulega úr kostnaði við heilbrigðisþjónustu miðað við verga þjóðarframleiðslu. Undantekning eru þjóðir þar sem einkatryggingar eða frjálsar trygg- ingar vega þyngst. Ástæðan er að fólk skortir oftast nægilega þekk- ingu á læknisþjónustu og þ.a.l. skapast ekki nauðsynlegt neytenda- aðhald líkt og í öðrum einka- rekstri, t.d. við kaup á fæðu, klæð- um og bifreiðum. • OECD-þjóðir sem búa við samfé- lagsrekna heilbrigðisþjónustu greiða lægra hlutfall af vergri þjóð- arframleiðslu til heilbrigðisþjónustu en þjóðir sem ekki fylgja þeirri stefnu. Þar sem einkarekstur tíðk- ast eru rekstraraðilar næsta einráð- ir um verðlagningu og verðlag fer því oft úr skorðum. • Vel rekið tilvísunarkerfi heldur niðri kostnaði við heilbrigðisþjón- ustu, a.m.k. í OECD-ríkjum. • Kostnaður við heilbrigðisþjón- ustu er lægri meðal OECD-þjóða er greiða læknum föst laun eða ákveðið gjald fyrir hóp sjúklinga (capitation) en þeirra sem greiða læknum eftir afköstum. • Verktakasamningar við lækna virðast ekki draga úr kostnaði við heilbrigðisþjónustu. • Tilraunir með að þriðji aðili kaupi eða selji þjónustu eru nú í gangi í nágrannalöndunum. Svo virðist sem eftirlit með kostnaði sé auðveldara. Skrifstofukostnaður eykst og þörfin fyrir faglegt eftirlit einnig. Tilraun- ir með þennan rekstur hafa nú stað- ið í 5-6 ár erlendis og enn hefur ekki verið sýnt fram á lækkun í heildarkostnaði. • Jafnræði varðandi aðgengi að heilbrigðisþjónustu er meira meðal þjóða er styðjast við samfélags- rekna þjónustu en þeirra er búa við einkarekstur eða frjálsar trygging- ar (færri verða útundan). Einka- reknar heilbrigðisstofnanir eru yfir- leitt reknar í þéttbýli en dreifbýli verður útundan og er það verulegur galli á þessu þjónustuformi. • Svo virðist sem árangursrík að- ferð til að lækka heildarkostnað í heilbrigðisþjónustu sé að draga úr eða fella burt þjónustugjöld í heilsu- gæslunni. Með þeirri aðgerð er sjúklingum beint frá dýrri sjúkra- húsþjónustu til heilsugæslunnar. Höfundur er landlæknir. Myndatökur hækka í verði 1. október. 3 Ódýrari Ljósmyndastofan Mynd sími: 565 4207 Ljósmyndastofa Kópavogs sími: 554 3020 Enn er hægt að fá vá gamla verðinu.^ Kpmsía ftefst urn miSjati septemöer. ‘Byijendm- ogframfwtösfíolftar fra 14 ára aídri. Afliending skírteina fer fram í skólanum miðvikudaginn 11. sept. kl. 17 - 20 fyrir 7 ára og eldri; laugardaginn 14. sept. kl. 13 - 15 fyrii\4-!6 áiáÁfprskóli). Félag ísl. listdansara Tilvísunarkerfið Ólafur Ólafsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.