Morgunblaðið - 04.06.1997, Page 26

Morgunblaðið - 04.06.1997, Page 26
26 MIÐVIKUDAGUR 4. JÚNÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ -1 LISTIR Balling gerir bíómynd Danski kvikmyndaleikstjórinn Erik Balling tengdist íslenskri kvikmyndagerð þegar hann leikstýrði 79 af stöðinni fyrir 35 árum. Hann leikstýrði hinum sívinsælu sjónvarpsþáttum Matador, gerði fyrstu dönsku litmyndina, var fyrsti Daninn sem útnefndur var til Óskarsverðlauna og er nú að undirbúa enn nýja mynd um Olsengengið, 72 ára gamall, eftir 14 ára hlé frá kvikmyndunum, að sögn Arnalds Indriðasonar. STAÐIR sem maður þekkti ekki, leik- ara sem maður þekkti ekki og mál sem maður skildi ekki; Erik Balling, 72 ára, ætlar að gera eina Olsenmyndina enn. IGAMLA daga fór Erik Balling til Parísar ásamt handritshöf- undinum Henning Bahs þegar þeir sömdu handritin að gamanmynd- unum um Olsengengið. I tvær vikur lokuðu þeir sig inni á Prousthótelinu og komu saman handritinu. A nótt- unni fengu þeir sendan bjór og epla- kökur upp á herbergi og á hótelinu gátu þeir borðað morgunmat og kvöldmat hvenær sem var sóiar- hringsins. Nú hefur hótelið verið fært í nútímalegra horf og nafninu hefur verið breytt í Caravelle en Balling og Bahs stefna til Parísar eina ferðina enn að gera handrit'að nýrri gamanmynd um Olsengengið. Það segir sig sjálft að gamla gengið verður komið á elliheimili í nýju myndinni. Nafn Bailings hefur ekki heyrst oft hin síðari ár í danska kvikmyndaheimin- um. Kappar eins og Lars von Trier og Bille August hafa tekið við af honum. En á sinni tíð var Balling á hvers manns vörum og er nú kallað- ur af löndum sinum „den store mand“ í danskri kvikmyndagerð. Hann er dáður mjög fyrir myndir sínar um Olsengengið og ekki síður fyrir leikstjórn sína á sjónvarpsþátt- unum Matador. Danir fullyrða að þetta tvennt sé vinsælasta skemmti- efni sem gert hefur verið í danskri kvikmynda- og sjónvarpssögu. En Balling var einnig fyrsti danski leik- stjórinn til að gera litmynd. Hún hét„Kispus“ og hann gerði hana árið 1956. Hann var fyrsti danski leikstjórinn sem útnefndur var til Óskarsverðlauna fyrir bestu erlendu myndina. Hún hét „Qivitoq". Hann gerði hana einnig árið 1956 en myndin gerist á Grænlandi, sem er athyglisvert nú þegar sagan um Smillu, Lesið í snjóinn, hefur verið kvikmynduð af Bille August, að því er virðist með afleitum árangri. Arið 1962, fyrir réttum 35 árum, kom Balling svo hing- að til lands og leikstýrði 79 af stöðinni eftir kvikmyndahandriti Guðlaugs Rósinkranz, þáverandi þjóðleikhússtjóra. Þannig tengist Balling íslenskri kvikmyndasögu með mjög beinum hætti. Hann skrifaði síðar um veru sína hér og gerð mynd- arinnar og var fullur aðdáunar á tungumálinu, landinu og ekki síst leikurunum sínum. Hann er nú 72 ára gamall og hefur ekki gert bíó- mynd síðan hann stýrði Kim Larsen í „Midt om natten“ árið 1983. Nýlega kom hann fram í danska sjónvarpinu ásamt þremur gömlu meðlimum 01- sengengisins. Þar kom fram hug- myndin um enn frekara samstarf og allir urðu þeir spenntir við tilhugsun- ina um að gera saman enn eina 01- senmynd. Þannig fór hinn sögufrægi Balling aftur í gang sem leikstjóri. „Við hættum að gera Olsenmynd- irnar þegar Kirsten Walther lést vegna þess að hlutverk Yvonne var þýðingarmeira en menn gerðu sér almennt grein fyrir. Við Bahs hófum alltaf okkar handritsgerð á því að ímynda okkur hvernig Yvonne hafði það. En nú höfum við fengið þessa hugmynd um elliheimilið og hver veit nema þar sé að finna myndar- lega forstöðukonu sem tekur við skyldum Yvonne," segir Balling í nýlegu viðtali í Berlingske Tidende. Hann vill hafa söguna í lagi áður en hann fer að tala um ieikstjórn. „Hitchcock hafði það þannig að hann gat næstum tekið sér frí þegar hand- ritið var í höfn. Hitt er aðeins spurn- ing um að fara á fætur á morgnana." Balling er með skrifstofu í húsakynnum Nordisk Films í Valby. Þegar hann kom hingað til lands að beiðni Guðlaugs Rósinkranz var hann forstjóri þessa sögufræga danska kvikmyndafyrir- tækis og lánaði 160.000 danskar krónur til kvikmyndagerðarinnar. Með honum í för voru nokkrir samstarfsmenn við fyrirtækið. Þeir luku verk- inu á mettíma, einum mán- uði, og þremur mánuðum eftir að þeir komu hingað var myndin frumsýnd. Fyrir Balling var myndin ögrun. „Verkefnið var að taka meðallanga leikkvikmynd bæði úti og inni án þess að hafa kvikmyndaver eða önnur venjuleg hjálpar- gögn, taka hana á stöðum, sem maður þekkti ekki, með leikurum, sem maður þekkti ekki heldur og á máli, sem maður skildi ekki,“ skrifaði hann síðar. Hann sagðist hafa hitt fyrir dugandi leik- ara sem beittu nýtískuleg- um afslöppuðum leikstíl og tungumálið heillaði hann upp úr skónum. Balling sagði frá því að marga næturstund hefðu menn hans velt fyrir sér tali myndarinnar: „Maður hlust- aði eins og eyrun leyfðu á götum, veitingahúsum og í sölubúðum til þess að finna réttan hljómblæ, hljómfall og tilbrigði - og smátt og smátt opnaðist málið fyrir mér - hið fegursta og hreinasta allra norrænna mála - opnaðist með hljómi og þýðingu í orðum, sem okk- ar eigin tunga á aðeins veikan óm af.“ Sama ár og hann gerði 79 af stöð- inni leikstýrði hann gamanmynd- inni„„Den kære familie" og á næstu árum komu myndir eins og „Somm- er i Tyrol“ og „Landsmandsliv". Á þessum tíma varð Balling fremsti og vinsælasti gamanmyndaleikstjóri Dana. Hann gerði alþýðlegar og ekkert alltof metnaðarfullar gaman- myndir, sem gátu höfðað til allra, og þær nutu mikilla vinsælda í Dan- mörku. Árið 1968 gerði hann fyrstu myndina um Olsengengið í samvinnu við Bahs og níu aðrar fylgdu á eftir næsta áratuginn. Eru það vinsæl- ustu myndir sem gerðar hafa verið í danskri kvikmyndasögu. Balling nýtti sér reynslu sína og hæfileika sem alþýðlegur gaman- myndaleikstjóri þegar hann stýrði Matador í danska sjónvarpinu og gerði þættina ógleymanlega öllum Dönum og jafnvel nokkrum Islend- ingum líka, en þættirnir hafa verið sýndir í heild sinni hér á landi í tví- gang. Þegar hann leikstýrði Matador hófst vinnan klukkan hálf sjö á morgnana því hann hafði ekki leikar- ana nema til hádegis vegna þess þeir léku einnig í dönsku leikhúsun- um. „Við hin höfðum þá eftirmiðdag- inn til að skipuleggja mjög nákvæm- lega tökurnar næsta morgun og ég lagði mig fram um að sú áætlun héldi. Ég fór sjálfur í gegnum atrið- in sem fyrir lágu, settist í sætin og taldi skrefin og sá um að allt gengi upp.“ Góð skipulagning var nauð- synleg. Balling hafði aðeins tíu til tólf mínútur fyrir hveija töku en „samt var aldrei neinn sérstakur flýtir á okkur því allir komu vel undirbúnir og við bjuggum til um- hverfi þar sem hlutirnir eins og gengu af sjálfu sér.“ Aldrei kom það fyrir að þurfti að bíða eftir leikara eða hann kynni ekki textann. Hvern- ig fór Balling að þessu? „Þetta er nokkuð sem verður til þegar níu af hverjum tíu líkar fyrirkomulagið. Þá er ekkert gaman að vera sá tíundi. Ég þarf ekki einu sinni að hafa fyr- ir því að reka hann því honum líður illa og hann lætur sig hverfa. Svo einfalt er það nú.“ Söngvarinn Kim Larsen segir frá því í bók, sem Karen Thisted hefur skrifað um leikstjórann og heitir einfaldlega Erik Balling, að hann hafi kynnst því þegar hann lék undir stjórn hans við gerð „Midt om natten“, að menn vildu fyrir alla muni gæta þess að bregðast ekki Erik Balling. „Larsen var ótrúlega nákvæmur og skipulagður," segir leikstjórinn. „Hann var svolítið óör- uggur vegna þess að hann var enginn atvinnumaður í kvikmyndagerð og þegar hann var ekki með í atriðunum æfði hann sig vandlega." Það besta við leikstjórastarfið, fyrir utan að loka sig inni á hótelher- bergi með Bahs og skrifa handrit, segir Balling vera að undirbúa atriði og fá það til að lifna við. Ástæðan fyrir því að hann hefur ekki gert bíómynd síðan 1983 eru sérkennileg veikindi. „Ég fór í alvarlega skurðað- gerð og svæfingin hafði áhrif á minni mitt. Það er ekki fyrr en nú hin síð- ustu ár sem ég er að ná mér lítillega og ég get munað hvað ég gerði í gær - og það er algert skilyrði ef þú ætlar að gera bíómynd. Én svo á maður ekki að puða of mikið. Maður á að gæta þess að frá manni geisli meira af ljósi en skugga." Samtök uppboðsmarkaða (SUM): Málþing um gæðamál fiskmai'kafianna Samtök uppboðsmarkaða gangast fyrir málþingi um gæðamál fiskmarkaða í Félagsheimili Kópavogs, Fannborg 2, á morgun, fimmtudaginn 5. júní n.k. kl. 13:30. Til þingsins er boðið útgerðarmönnum, fiskverkendum, starfsmönnum fiskmarkaða og fleiri. Dagskrá: Inngangur: Ólafur Þór Jóhannsson, formaður Samtaka uppboðsmarkaða Framsögumenn: Árni Ólason, framkvæmdastjóri fiskvinnslu KEA, Hrísey Egill Jón Kristjánsson, framkvæmdastjóri Fiskmarkaðs Hornafjarðar Hjörtur Grétarsson, Granda hf, Reykjavík Hjörtur Eiriksson, fiskverkandi á Suðurnesjum. Pallbordsumrædur: Ásamt framsögumönnum taka þátt fulltrúar stóru fiskútflutningsfyrlrtækjanna þriggja: Friðrik Blomsterberg, deildarstjóri skoðunarstofu IS, ■ Margeir Gissurarson, deildarstjóri gæðamála hjá SH, Pétur Pálsson, framkvæmdastjóri Vísis í Grindavík, stjórnarmaður í SIE s Kaffiveitingar Umræðunum stjórnar Páll Benediktsson, fréttamaður Glára sýnir í Kringlunni í JÚNÍMÁNUÐI verður mynd- listarkonan Guðrún Lára Halldórs- dóttir „Glára“ með sýningu verk- um sínum í nýjum sýningarsal „Á hæðinni" á efri hæð verslunarinnar Jóns Indíafara í Kringlunni. Sýning Gláru nefnist „Áhrif vorsins" og um, er að ræða vatns- litamyndir. Eins og fram kemur í þema frá listamanninum sýna verkin ljóðið ræktað manni, litum, Qalli, fuglasöng, fossi og hljómi undir áhrifum ljóss og skugga á þríhyrndu horni hörku, fegurðar og mildi. Straumar og strokur pensilsins endurspegla náttúruna með mannlegu ívafi í blendnum draumkenndum veruleika, segir í fréttatilkynningu. GLÁRA við tvö verka sinna. Sýningin stendur allan júnímán- uð og er opin á hefðbundum versl- unartíma. Listakonan tileinkar sýninguna kærleika og minningu föður síns. - kjarni málsins!

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.