Morgunblaðið - 08.10.1998, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 08.10.1998, Blaðsíða 30
30 FIMMTUDAGUR 8. OKTÓBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ „Eins vekjja til umhugsunar í þessu sambandi ráðagerðir um að upplýsingar um arfgerð ein- staklinga fari inn í grunninn ... Þá vaknar sú spurning hvernig slíkar uppiýsingar geti verið nafnlausar í Ijósi þess að þær eru einkenn- andi og einstakar fyrir viðkomandi einstak- ling ekki síður en fingraför hans. ur ekki síður mikilvæg (eins og um frelsi og jafnræði vísindamanna og þá takmörkun á samkeppni sem felst í útgáfu sérleyfis). Auðvitað verður seint hægt að taka algerlega fyrir það að rekja megi upplýsingar til einstaklinga, en með ýmsum ráð- um má auðvitað komast nærri því. Skilgreining frumvarpsins sjálfs á því hvers konar upplýsingar gagna- grunnurinn geymi getur auðvitað ekki ráðið úrslitum heldur verðm- að fara fram mat á því hvers eðlis upp- lýsingarnar eru og hvaða varnaglar eru fyrii' hendi. Ekki er ljóst af frumvarpinu nákvæmlega hvaða upplýsingar megi fara í bankann og í hvaða formi, hvað til dæmis með önnur greinimörk en nafn og kenni- tölu eins og aldur, kyn og búsetu? Ljóst er að upplýsingarnar verða ekki aftengdar einstaklingum heldur geymdar í einingum sem hver vísar til tiltekins einstaklings, enda er það forsenda fyrir því að hægt sé að upp- færa upplýsingar. Bent hefur verið á, að sama hversu tryggileg dulkóð- unin sé þá megi, með því að raða saman mismunandi upplýsingum, draga ályktanir um hver eigi í hlut. Petta hyggjast menn taka fyrir með reglum um greiningu bankans í hluta sem ekki megi tengja saman nema eftir ströngum reglum sem komi í veg fyrir að upplýsingai- verði raktar til einstaklinga. Eftir á þó að koma fram hvernig þetta verður út- fært í lagatexta. Eins vekja til umhugsunar í þessu sambandi ráðagerðir um að upplýs- ingar um arfgerð einstaklinga fari inn í grunninn. Það liggur fyrir að Islensk erfðagreining áformar slíkt og að frumvarpið tekur ekki fyrir það heldur gerir beinlínis ráð fyrir því. Þá vaknar sú spurning hvernig slíkar upplýsingar geti verið nafn- lausar í ljósi þess að þær eru ein- kennandi og einstakar íýrir viðkom- andi einstakling ekki síður en fingrafór hans. Þessi hlið málsins vekur auðvitað ýmsar spurningar sem vikið verður nánar að síðar. Ef niðurstaðan af athugun af þessu tagi leiddi í ljós að óhjákvæmi- lega teldist gagnagrunnurinn geyma persónuupplýsingar þá leiðir vænt- anlega af því að frjálst, afdráttar- laust og upplýst samþykki þess sem á í hlut yrði að liggja fyrir nema samkvæmt mjög sérstökum undan- tekningarheimildum sem ólíklegt er að frumvarpið uppfylli. Samt verður auðvitað að athugast hvaða þýðingu slíkt samþykki, jafnvel þótt upplýst væri og afdráttarlaust, hefði þegar kemur að því að vinna upplýsingar úr erfðaefni manna. Þai' eru nefni- lega væntanlega mun meiri upplýs- ingar um einstaklinginn og ætt hans en hann gerir sér grein fyrir sjálfur. Skilyrðið um að íhlutun verði að byggjast á lögum styður það að sem rækilegastar reglur um gagna- grunninn séu í lögum frá Alþingi en ekki í reglugerð eða starfsleyfi. Fjölnota grunnur Söfnun persónuupplýsinga í gagnagrunn sem síðan er seldur að- gangur að veldur margs konar erfið- leikum. Þegar einstaklingurinn fellst á að gefa upplýsingar um sig, hvort sem það er með þögn eða berum orðum, þá veit hann sem sagt ekki hvers konar rannsókn hann er að fara að taka þátt í. Það kemur ekki í Ijós fyrr en síðar og þá er orðið of seint að sjá sig um hönd. Þetta kem- ur illa heim og saman við til dæmis gi'. 3.1. í tilmælum ráðherranefndar Evrópuráðsins nr. 10/1983. Eins má benda á að í grein 7.2 í tilmælum ráðhen'anefndar Evrópuráðsins m'. 5/1997 er lögð áhersla á að persónu- legum heilsufarsupplýsingum sé miðlað til annarra en heilbrigðis- starfsmanna sem lúta reglum um þagnarvernd. Samkvæmt mati sér- fræðinga sem rætt hefur verið við er heldui' ekki einhlítt að kröfur 8. gr. tilskipunar ESB um undanþágu frá banni við vinnslu viðkvæmra upplýs- inga séu uppfylltar eins og frum- varpið hefur verið úr garði gert. Markmiðið með grunninum er ekki einungis vísindarannsóknir heldui' einnig að sjá stjórnvöldum fyrir tölfræðilegum upplýsingum. Það getur valdið sérstökum vanda að hafa slíkan grunn í margþættu skyni, því mismunandi kröfur um persónuvernd og öryggisstaðla eru gerðar í alþjóðasamþykktum eftir því hvaða tilgangur er á ferðinni. Er þá ekki tekin afstaða til þess hvort fullkomlega nafnlaus grunnur geti þjónað fyllilega þörfum stjórnvalda. Eins og fyrr segir verður að gæta þess við úrvinnslu gagna í grunni af þessu tagi að hún leiði ekki til ákvarðana er vai’ði einstaklinga. Sp- urningar vakna um hvort hægt verði að standa við þetta. Setjum svo að við upplýsingavinnslu í grunninum vakni grunur um að tiltekinn sjald- gæfur arfgengur sjúkdómur finnist í einni fjölskyldu í landinu. Áhugi vaknar á að hafa samband við fjöl- skylduna og kanna betur hvað þarna sé á seyði. Eru ekki líkur til að það verði gert með einhverjum hætti? Er þá ekki um leið búið að taka ákvörðun er varðar tiltekna einstak- linga? Hugsum okkur annað dæmi. Stór- hættulegur glæpamaður leikur laus- um hala í landinu, en hann hefur skilið eftir sig DNA-sýni á brota- vettvangi. Hjá rekstrarleyfishafa gagnagrunnsins eru til DNA-sýni úr þorra Islendinga sem nota mætti til samanburðar. Verður ekki þrýsting- ur á að rjúfa leyndina og finna út hver glæpamaðurinn er? Stikkprufur æskilegri? Það liggur því nærri að álykta að það þyrfti að liggja miklu skýrai- fyr- ir til hvers mætti nota gagnagrunn- inn áður en frumvarpið teldist upp- fylla alþjóðlegar kröfui'. Eða eins og sérfræðingur á vegum Evrópuráðs- ins í vernd persónuupplýsinga orð- aði það í samtali við Morgunblaðið, eftir að hafa kynnt sér frumvarpið: „Markmiðið með gagnagrunninum er ekki mjög skýrt. Ein helsta krafa sáttmála 108 og tilmæla ráðherra- nefndar Evrópuráðsins nr. 5/1997 er að virt sé meginreglan um skýran tilgang. Söfnun og úrvinnsla gagna verða að fara fram í þágu skýrs og lögmæts markmiðs. Frá sjónarhóli meðalhófsreglunnar virðist of langt gengið að skrá skipulega allar Ábyrgð Alþingis - erlend ráðgjöf RAUNSÆIÐ býður manni að benda á að það er tómt mál að tala um þær alþjöðlegu kröfur sem lýst hefur verið hér til hliðar ef ekki er hægt að láta á þær reyna. Vissulega má segja að það hvfli nokkurs konar siðferðileg skylda á herðum Alþingis að full- vissa sig um að fyrrgreindar kröf- ur séu uppfylltar, en það hefur litla lagalega þýðingu, það er að segja skerðir ekki ákvörðunar- vald Alþingis. Með hvaða hætti gæti þá reynt á hvort frumvarpið stæðist? Ekki er með nokkrum hætti hægt að bera gagnagrunnsfrumvarpið al- mennt séð undir dómstól innan- lands. Á það gæti hins vegar reynt í tilteknu dómsmáli ef ein- staklingur bæri því við að stjórn- arskrárvarin réttindi væru fyrir borð borin og vissulega má ætla að þau fari að miklu leyti saman við þjóðaréttinn. Þar fyrir utan gæti reynt á gagnagrunnslögin með tvenns konar hætti í alþjóð- legu samhengi út frá persónu- verndarsjónarmiðum. Annars vegar kynni Islendingur sem teldi 8. gr. Mannréttindasátt- mála Evrópu hafa verið brotna að senda kæru til Mannréttindadóm- stólsins í Strassborg, eftir að hafa leitað réttar síns innanlands. Það dregur vissulega úr líkum á því að slík málsókn beri árangur að frumvarpið heimilar mönnum að standa utan grunnsins, að minnsta kosti að einhveiju leyti. Þó má hugsa sér stöðu eins og þá ef menn tækju seint við sér og upp- lýsingar um þá væru farnar inn í grunninn og þeir leituðu árang- urslaust eftir því að fá sig tekna úr honum. Eins snerta erfðaupp- lýsingar óhjákvæmilega fleiri en þann sem veitir þær þannig að þótt samþykki viðkomandi liggi fyrir þá kunna réttindi ættingja hans að vera í húfi. Hins vegar má fastlega gera ráð fyrir því að tilskipun Evrópu- bandalagsins um persónuvernd verði tekin upp í EES-samning- inn. Undir það eru menn búnir með því að unnið hefur veirð frumvarp til breytinga á tölvulög- unum nr. 121 1989 til samræmis við tilskipunina. Þetta mun vænt- anlega hafa í för með sér alþjóð- legt eftirlit með því að tilskipun- inni verði hrint í framkvæmd hér á landi. Ályktun fundar persónu- verndarfulltrúa á EES-svæðinu um gagnagrunnsfrumvarpið sem skýrt var frá í Morgunblaðinu á dögunum er sterk vísbending um hverjum augum menn líti á það efni á Evrópuvettvangi. Þessir sömu fulltrúar mynda nefnilega vinnuhóp þann sem starfar á grundvelli 29. gr. tilskipunar EB og gegnir miklu hlutverki við eft- irlit með framkvæmd hennar. Formaður nefndarinnar, Peter J. Hustinx, er væntanlegur til lands- ins og flytur fyrirlestur á vegum Háskóla Islands á laugardaginn kemur. Það er spurning hvort stjórn- völd ættu ekki við þessar aðstæð- ur og í Ijósi þess að allir helstu innlendir umsagnaraðilar hafa varað við frumvarpinu að leita út fyrir landsteinana og reyna fyrir- byggjandi að afla álits færustu sérfræðinga í Evrópu. Samkeppn- isstofnun hefur þegar bent á þessa leið hvað snertir samkeppn- isreglur EES, að rétt sé að leita álits Eftirlitsstofnunar EFTA áður en frumvarpið verður að lögum. Ekki er síður ástæða til slíks hvað snertir Evrópureglur um vernd persónuupplýsinga. Til dæmis mætti fyrir tilstilli Evrópuráðsins eða milligöngu tölvunefndar kalla saman hóp viðurkenndra evr- ópskra sérfræðinga á þessu sviði til þess að gefa álit á því hvað til þyrfti að koma til þess að gagna- grunnshugmyndin geti orðið að veruleika og án þess að brotið sé gegn alþjóðlegum kröfum. Minna má einnig á að ísland gæti sem aðildarríki að Evrópusáttmála 108 frá 1981 leitað álits ráðgjafar- nefndarinnar sem starfar á grundvelli V. kafla sáttmálans. Það myndi líka draga úr þeirri miklu tortryggni sem áform stjórnvalda hafa þegar vakið á al- þjóðavettvangi. Þar er fylgst grannt með því hvernig Islending- ar ráða fram úr málinu, til dæmis vegna þess að Evrópusamruninn gerir það að verkum að sam- ræmdar reglur verða að gilda um þetta efni á Evrópska efnahags- svæðinu. Ef gagnagrunnurinn verður að veruleika hér þá mun aukast þrýstingur á önnur ríki af hálfu rannsóknar- og lyfjafyrir- tækja að leyfa sams konar með- ferð heilsufarsupplýsinga. EVRÓPUÞINGIÐ í Strassborg. Hvernig stenst hugmyndin um gagnagrunninn mælikvarða Evrópusambandsins? heilsufarsupplýsingar þeirra sem búsettir eru á Islandi í einn gagna- grann, jafnvel þótt það teldist í þágu vísindarannsókna eða í tölfræðilegu skyni. Með þessum hætti gætu menn öðlast tæmandi mynd af heilsufarsástandi einnar þjóðar, dregið af þvi ályktanir 1 smáatriðum um persónuleika manna og nálgast upplýsingar um erfðaeiginleika þeirra. Það mætti hugsa sér slíkan gagnabanka ef unnt væri að tryggja algeriega nafnleysi sem kæmi í veg fyrir að farið væri til baka til þeirra einstaklinga sem í hlut eiga út frá upplýsingum í bankanum. En jafn- vel í slíku tilfelli má draga í efa, út frá meðalhófsreglunni, hvort það er nauðsynlegt að grípa til allrar þjóð- arinnar í þágu rannsóknarmark- miðsins. Það væri æskilegra að láta stikkprafur duga.“ Vísindaáætlanir Loks hafa sumir bent á að gagna- grunnshugmyndin feli í sér að stór hluti vísindarannsókna í landinu er snerta heilbrigðismál muni verða tekinn undan kei'fi því sem komið vai' á fót með lögum um réttindi sjúklinga nr. 74/1997 og reglugerð um vísindasiðanefnd. Það er að segja að hægt verði að framkvæma rannsóknir í skjóli þess að ekki sé unnið með persónuupplýsingar án þess að leggja rannsóknaráætlun fyrh'fram undir dóm siðanefndar. Þetta er auðvitað atriði sem snertir þjóðaréttinn, því þar er lögð áhersla á að vísindarannsóknir séu unnar samkvæmt áætlun sem sé ekki ein- ungis lögmæt heldur einnig í sam- ræmi við faglegar kröfur. Hvort frumvarpið felur þetta í sér skal ósagt látið, en það þyrfti að skoða betur i meðförum Alþingis. Á MORGUN Fyrirtækið íslensk erfða- greining í blaðinu á morgun veróur fjallað um fyrirtækið íslenska erfðagrein- ingu, sem vinnur að erfðarann- sóknum og hefur hug á að byggja upp miðlægan gagnagrunn á heil- brigðissviði. Rifjuð verður upp saga fyrirtækisins frá stofnun þess árið 1996, farið yfir þær rannsókn- ir sem nú er unnið að og rætt við Kára Stefánsson, forstjóra ís- lenskrar erfðagreiningar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.